Thứ Năm, 02/08/2018 22:16

Trung Quốc: Phải đáp trả để bảo vệ “phẩm giá của quốc gia”

Trước động thái thương mại mới nhất từ chính quyền Mỹ, Trung Quốc cam kết đáp trả lại nếu Mỹ hiện thực hóa hàng rào thuế quan lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

“Trung Quốc hoàn toàn sẵn sàng và sẽ buộc phải đáp trả để bảo vệ lòng tự trọng của quốc gia và lợi ích của người dân, bảo vệ thương mại tự do và hệ thống đa phương và bảo vệ lợi ích chung của tất cả quốc gia”, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết trong tuyên bố ngày thứ Năm (02/08).

Bộ thương mại Trung Quốc đưa ra tuyên bố trên sau khi Chính quyền Donald Trump cho biết, họ đang xem xét phương án nâng mức thuế nhập khẩu lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25%, qua đó gia tăng áp lực lên Bắc Kinh để buộc họ thay đổi hành vi thương mại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu Đại diện Thương mại Mỹ (USTR), Robert Lighthizer, xem xét nâng mức thuế lên 25%, và hàng rào thuế quan này có khả năng triển khai sớm nhất là vào tháng tới.

“Tuần này, Tổng thống Mỹ đã chỉ đạo tôi xem xét nâng mức áp thuế bổ sung từ 10% lên 25%. Mức thuế 25% sẽ được áp dụng cho danh sách hàng hóa đề xuất đã được công bố vào ngày 10/07/2018”, Đại diện Thương mại Mỹ (USTR), Robert Lighthizer, cho hay. 

Derek Scissors, Học giả thường trú ở Viện Doanh nghiệp Mỹ (AEI), cho biết, đề xuất nâng mức thuế là để tính tới đà giảm mạnh gần đây của đồng Nhân dân tệ. “Trong 6 tháng vừa qua, Trung Quốc đã cho phép đồng tiền của họ mất giá. Đồng Nhân dân tệ đã mất giá tổng cộng 8% kể từ mùa xuân. Nếu áp dụng mức thuế quan 10% và đồng tiền của họ trở nên rẻ hơn 8% thì phần lớn tác động của hàng rào thuế quan 10% đã biến mất”, ông Scissors – người đã tham vấn với Nhà Trắng về thương mại – nói trong ngày thứ Năm (02/08).

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc – hai quốc gia lớn nhất trên thế giới – ngày càng dâng cao. Trước đó, Mỹ đã áp hàng rào thuế quan lên 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và phía Bắc Kinh cũng đáp trả lại với biện pháp có quy mô tương đương.

Đại diện Thương mại Mỹ (USTR), Robert Lighthizer, cho hay: “Chính quyền Donald Trump tiếp tục thúc giục Trung Quốc ngưng các hành vi không công bằng của mình, mở cửa thị trường và tham gia vào cuộc cạnh tranh thị trường thực sự. Chúng tôi đã nói rất rõ về những thay đổi cụ thể mà Trung Quốc nên thực hiện. Đáng tiếc là thay vi thay đổi những hành vi gây hại đó, Trung Quốc lại đáp trả một cách bất hợp pháp đối với những người lao động, nông dân, chủ trang trại và doanh nghiệp Mỹ”.

Những lo ngại về thương mại đã khiến nhà đầu tư đứng ngồi không yên khi họ cố gắng đánh giá tác động của chiến tranh thương mại toàn cầu đối với thị trường vốn và nền kinh tế toàn cầu.

“Trung Quốc liên tục ủng hộ giải quyết mâu thuẫn thông qua đàm thoại, nhưng chỉ với điều kiện là chúng ta đối xử với quốc gia khác một cách công bằng và tôn trọng những lời nói của chúng ta”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Ngắm những ngôi nhà trên... cây của Microsoft! (04/08/2018)

>   Hai dấu hiệu suy thoái đang manh nha ở Mỹ (02/08/2018)

>   Chính thức: Chính quyền Mỹ cân nhắc áp thuế 25% lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc (02/08/2018)

>   Fed không nâng lãi suất nhưng đánh giá tích cực hơn về nền kinh tế Mỹ (02/08/2018)

>   NHTW Ấn Độ nâng lãi suất lên cao nhất trong 2 năm (01/08/2018)

>   Vì sao IKEA thành công trên khắp thế giới còn những nhà bán lẻ khác thì không? (02/08/2018)

>   Nhiều công ty sản xuất chuyển hướng sang Đông Nam Á vì hàng rào thuế quan của ông Trump (01/08/2018)

>   Trung Quốc dự tính nới lỏng quy định mua cổ phần chiến lược cho các công ty nước ngoài (01/08/2018)

>   Huawei lần đầu tiên vượt mặt Apple về thị phần (01/08/2018)

>   Bloomberg: Mỹ tính áp thêm thuế 25% lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc thay vì 10%? (01/08/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật