Thứ Tư, 01/08/2018 16:18

Nhiều công ty sản xuất chuyển hướng sang Đông Nam Á vì hàng rào thuế quan của ông Trump

Các công ty sản xuất thiết bị điện tử đang chuẩn bị chuyển hướng sáng Đông Nam Á khi căng thẳng thương mại với Mỹ làm giảm tính hấp dẫn của việc sản xuất thiết bị điện tử ở Trung Quốc.

Một loạt công ty Đài Loan – vốn đóng phần quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu – gần đây lên tiếng về dự định đa dạng hóa ra khỏi Trung Quốc. Hôm thứ Ba (31/07), Delta Electronics Inc. – vốn cung ứng linh kiện cho Apple – cho biết họ sẽ thực hiện thương vụ thâu tóm một công ty liên kết Thái Lan với tổng trị giá 2.14 tỷ USD, một dấu hiệu cho thấy họ sẽ mở rộng sản xuất ở Thái Lan. Merry Electronics – vốn sản xuất tai nghe – cho biết họ có thể chuyển một số hoạt động sản xuất từ phía Nam Trung Quốc sang Thái Lan, còn tùy thuộc vào xung đột thương mại Mỹ - Trung sẽ diễn biến ra sao.

Đài Loan đang là quê nhà ở một số công ty sản xuất theo hợp đồng lớn nhất trên thế giới – bao gồm công ty lắp ráp iPhone, Foxconn. Trung Quốc là nơi sản xuất ra nhiều hàng hóa có thương hiệu nổi tiếng vì chi phí lao động thấp. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, ngày càng nhiều công ty rời bỏ Trung Quốc để tránh đà tăng về tiền lương, và xu hướng này lại được đẩy nhanh hơn khi xung đột thương mại Mỹ - Trung diễn ra. Trong tháng 7/2018, New Kinpo Group – vốn sản xuất mọi thứ từ phần cứng máy tính cho tới máy mát xa mặt ở Thái Lan và Philippines – nói với Bloomberg rằng xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã làm tăng sự quan tâm tới dịch vụ của họ.

“Các công ty Đài Loan đã đầu tư vào Trung Quốc trong quá khứ vì chi phí lao động thấp. Tuy nhiên, khi tiền lương ở Trung Quốc trên đà tăng, một số công ty đã bắt đầu chuyển hướng sang Đông Nam Á”, Tsai Ming-fang, Chuyên gia kinh tế tại Đại học Tamkang ở Đài Bắc, cho biết. “Hàng rào thuế quan của ông Trump đang mang lại thêm động lực cho các công ty Đài Loan chuyển tới Đông Nam Á”.

Xu hướng này đang thể hiện rõ qua những con số thống kê. Khoản đầu tư của Đài Loan ở Trung Quốc đạt mức 4.2 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm, giảm 4.5%. Trong khi đó, các khoản đầu tư tại Việt Nam, Malaysia và Ấn Độ lại tăng mạnh.

Quyết định chuyển địa điểm sản xuất  còn phụ thuộc vào việc ông Trump có thực hiện lời đe dọa áp thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc (thậm chí là tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc) hay không. Tuy nhiên, đối với nhiều vị giám đốc, việc hoạch định kế hoạch đã bắt đầu rồi.

“Có quá nhiều bất ổn về địa chính trị và cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã bắt đầu”, Chủ tịch của Delta, Yancey Hai, nói với các phóng viên. Công ty cũng đang giải quyết thương vụ ở Thái Lan. “Với thương vụ thâu tóm ở Thái Lan, Delta có thể tạo thêm nhiều cơ sở sản xuất, giảm bớt rủi ro từ cuộc chiến thương mại toàn cầu, thúc đẩy mạng lưới bán hàng và tiến gần hơn tới các khách hàng của mình”, Phát ngôn viên của Delta, Jesse Chou, nói thêm trong đêm ngày thứ Ba (31/07).

Allen Huang, Giám đốc điều hành của Merry, cũng đồng tình với quan điểm trên.

“Nếu hàng rào thuế quan của ông Trump có tác động tới tai nghe, thì nó sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu tới Mỹ và các khách hàng của chúng tôi sẽ hy vọng là chúng tôi có thể giảm bớt chi phí và sản xuất ở những địa điểm không bị ảnh hưởng bởi hàng rào thuế quan”, ông nói với các chuyên viên phân tích. “Trong khi các đối thủ cạnh tranh của chúng tôi đều lập nhà máy ở Trung Quốc, thì chúng tôi có lợi thế hơn họ nhờ các cơ sở sản xuất ở Thái Lan. Chúng tôi đang chuẩn bị dịch chuyển các bán sản phẩm (semi-finished product) từ Trung Quốc sang Thái Lan và hoàn thành khâu lắp ráp cuối cùng ở đó nếu hàng rào thuế quan của ông Trump có ảnh hưởng tới tai nghe”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Trung Quốc dự tính nới lỏng quy định mua cổ phần chiến lược cho các công ty nước ngoài (01/08/2018)

>   Huawei lần đầu tiên vượt mặt Apple về thị phần (01/08/2018)

>   Bloomberg: Mỹ tính áp thêm thuế 25% lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc thay vì 10%? (01/08/2018)

>   Bloomberg: Mỹ và Trung Quốc muốn khởi động lại đàm phán? (31/07/2018)

>   NHTW Nhật Bản điều chỉnh chính sách tiền tệ, hạ thấp dự báo lạm phát (31/07/2018)

>   Điều gì khiến CEO của JPMorgan lo ngại về kinh tế Mỹ? (31/07/2018)

>   Mỹ, Nhật Bản và Australia cùng chung tay đầu tư vào dự án cơ sở hạ tầng ở Ấn Độ - Thái Bình Dương (31/07/2018)

>   Liệu có bất ngờ nào tại cuộc họp Fed tuần này? (30/07/2018)

>   Donald Trump: Nước Mỹ sẽ còn tăng trưởng cao hơn mức 4.1% (28/07/2018)

>   Kinh tế Mỹ tăng trưởng 4.1%, mạnh nhất trong gần 4 năm (27/07/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật