Thứ Bảy, 28/07/2018 09:32

Donald Trump: Nước Mỹ sẽ còn tăng trưởng cao hơn mức 4.1%

Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng quảng bá số liệu kinh tế cho những cử tri trong ngày thứ Sáu (27/07), tự hào cho rằng những con số cao được công bố trước đó là “bền vững”, đồng thời phàn nàn về Đảng Dân chủ vì muốn “nâng thuế của mọi người”.

“Chúng ta sẽ còn tăng trưởng cao hơn nữa”, ông Trump cho biết, nói về báo cáo cho thấy GDP Mỹ tăng trưởng 4.1% trong quý 2/2018. Đó là quý tăng trưởng mạnh nhất trong gần 4 năm.

Trong suốt bài phát biểu ở khu South Lawn tại Nhà Trắng, ông dự báo, Mỹ chuẩn bị ghi nhận mức tăng trưởng hàng năm cao nhất trong 13 năm.

“Khi các thỏa thuận thương mại đến từng cái một, chúng ta sẽ tăng trưởng còn cao hơn thế và đó sẽ là những con số tuyệt vời”, ông nhận định.

Tổng thống Mỹ cũng ủng hộ hết mình cho đợt cải cách thuế GOP – vốn thông qua hồi cuối năm trước, cho biết “kết quả đạt được là hơn 6 triệu người dân Mỹ đang tận hưởng tiền thưởng mới, việc làm tốt hơn và tiền lương cao hơn rất nhiều”. Donald Trump cho biết các nỗ lực đảo ngược các đợt cắt giảm thuế của Đảng Dân chủ sẽ là “thảm họa đối với nền kinh tế chúng ta”.

“Như bạn đã biết, Đảng Dân chủ muốn chấm dứt nó và nâng thuế của mọi người lên”, ông Trump nói, ý muốn đề cập kế hoạch thuế GOP.

Vẫn chưa rõ là kế hoạch thuế của Đảng Cộng hòa (GOP) có thúc đẩy tiền lương hay không. Trong ngày thứ Sáu (27/07), Cục Phân tích Kinh tế (BEA) lưu ý, tăng trưởng thu nhập cá nhân (dưới dạng tiền lương) giảm tốc trong quý 2/2018, mặc dù GDP tăng trưởng mạnh hơn. Tiền lương thực vẫn còn đình trệ trong năm qua, dữ liệu Chính phủ Mỹ cho thấy.

Trong khi đó, các tập đoàn đã thúc đẩy hoạt động mua lại cổ phiếu và chi trả tiền mặt cho cổ đông – đã tăng trưởng ở mức kỷ lục. Tháng 5/2018, Bloomberg ghi nhận, 2018 chuẩn bị là năm đầu tiên, trong đó các cổ đông sẽ chứng kiến việc mua lại cổ phiếu của doanh nghiệp lên tới 1 ngàn tỷ USD.

Với việc nâng kỳ vọng về tăng trưởng kinh tế Mỹ trong phần còn lại của năm 2018, ông Trump đã làm gia tăng rủi ro chính trị cho Đảng Cộng hòa trong các cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11/2018 và cho cả bản thân ông trong cuộc tái ứng cử năm 2020.

Ông gọi những con số này là “rất, rất bền vững” và dự báo, Mỹ sẽ làm cực kỳ phi thường trong báo cáo GDP quý 3/2018.

Tổng thống Mỹ thừa nhận được sự nguy hiểm nếu nền kinh tế không khớp với triển vọng “màu hồng” của ông. “Tôi không muốn đi quá xa (về các dự báo của mình), vì sau đó nếu nó không tốt như thế thì các bạn sẽ không để tôi quên nó đi đâu”, vị Tổng thống Mỹ cho hay.

Đảng Cộng hòa hy vọng, nền kinh tế tăng mạnh sẽ nâng tầm ảnh hưởng của họ với mục tiêu cố gắng ngăn chặn Đảng Dân chủ chiếm đa số ghế ở Hạ viện Mỹ vào tháng 11/2018. Chiến lược này cũng minh chứng cho việc Donald Trump đưa ra những nhận định đột xuất trước đó về nền kinh tế Mỹ, sau khi báo cáo GDP được công bố.

Ông Trump dẫn lại mức tỷ lệ thất nghiệp thấp trong nhóm thiểu số và phụ nữ, và khẳng định lại rằng “Chúng ta đang bị thế giới lợi dụng” – một điểm mà ông đã sử dụng để đàm phán lại các thỏa thuận thương mại với các nhà lãnh đạo nước ngoài.

Trong ngày thứ Tư (25/07), ông tuyên bố đã đạt được sự nhượng bộ từ phía Liên minh châu Âu (EU), sau cuộc gặp gỡ với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), Jean-Claude Juncker.

“Thâm hụt thương mại – một điều ấp ủ trong tôi, vì chúng ta đã bị thế giới lợi dụng – đã giảm hơn 50 tỷ USD”, ông nói trong ngày thứ Sáu (27/07).

Ông cũng so sánh những con số kinh tế của mình với hai vị Tổng thống George W. Bush và Barack Obama.

“Dưới thời hai chính quyền trước, chúng ta chỉ đạt GDP trung bình hơn 1.8%. Ngược lại, bây giờ chúng ta đang trên đường đạt mức tăng trưởng GDP bình quân hàng năm trên 3%, và nó có thể trên 3% rất nhiều”, ông Trump chia sẻ. “Tiện thể đây, mỗi điểm có nghĩa là gần 3 ngàn tỷ USD và 10 triệu công việc làm”.

Sau báo cáo GDP của Chính phủ Mỹ, ông Trump lại viết trên mạng Twitter rằng con số tăng trưởng là “TUYỆT VỜI”.

Đóng góp lớn nhất vào tăng trưởng là sự gia tăng chi tiêu tiêu dùng và đầu tư doanh nghiệp. Các chuyên gia kinh tế lên tiếng cảnh báo, tăng trưởng có thể được thúc đẩy một cách giả tạo bằng sự gia tăng xuất khẩu trong quý 2/2018, vì các quốc gia khác đổ xô nhập khẩu hàng hóa Mỹ, như đậu nành, những mặt hàng có thể khó mà nhập khẩu nếu như có thêm hàng rào thuế quan có hiệu lực.

Ông Trump đã nói trước về số liệu kinh tế trong ngày thứ Năm (26/07) ở Illinois. Ông Trump nói về GDP, “nếu nó có số 4 ở phía trước thì chúng tôi khá vui lòng”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Kinh tế Mỹ tăng trưởng 4.1%, mạnh nhất trong gần 4 năm (27/07/2018)

>   Những bài học đã bị quên lãng từ cuộc chiến thương mại trong thập niên 30 (27/07/2018)

>   Thượng viện Mỹ âm thầm bỏ phiếu giảm thuế cho hàng trăm hàng hóa Trung Quốc (27/07/2018)

>   NHTW Nhật Bản thực hiện đợt mua trái phiếu không giới hạn lần hai trong 1 tuần (27/07/2018)

>   Bloomberg: Nền kinh tế Trung Quốc sẽ suy yếu thêm trong tháng 7? (27/07/2018)

>   IMF: Đồng Nhân dân tệ đang được “định giá hợp lý” (27/07/2018)

>   Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Đàm phán với EU sẽ giúp giải quyết các vấn đề thương mại (27/07/2018)

>   Kinh tế Mỹ ra sao dưới thời Tổng thống Donald Trump? (27/07/2018)

>   Người dân Lào thẫn thờ vì mất trắng sau vụ vỡ đập thủy điện (27/07/2018)

>   Qualcomm hỏng thương vụ 44 tỷ USD vì Trung Quốc (26/07/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật