Thứ Sáu, 27/07/2018 14:38

NHTW Nhật Bản thực hiện đợt mua trái phiếu không giới hạn lần hai trong 1 tuần

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) lại thực hiện đợt mua trái phiếu không giới hạn lần thứ hai trong tuần này, cố gắng kìm hãm đà tăng của lợi suất trái phiếu xuất phát từ sự suy đoán rằng NHTW có thể điều chỉnh chính sách tiền tệ siêu nới lỏng. Lợi suất trái phiếu và đồng Yên Nhật lập tức xóa bớt đà tăng.

Cụ thể, BoJ đề nghị mua trái phiếu Chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 5-10 năm ở mức lãi suất cố định là 0.1%. Động thái này diễn ra sau khi lợi suất trái phiếu chuẩn chạm mức 0.1% lần đầu tiên trong 1 năm vào ngày thứ Năm (26/07). Mức lãi suất cố định của đợt mua trái phiếu không giới hạn lần này thấp hơn mức 0.11% trong 4 lần mua trước đó. Cách đây không lâu, vào ngày 23/07/2018, BoJ đã một lần thực hiện mua trái phiếu Chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm ở mức lãi suất cố định là 0.11% sau khi lợi suất trái phiếu có lúc tăng tới 6 điểm cơ bản lên 0.09%, mức cao nhất kể từ tháng 2/2018.

* Lợi suất nhảy vọt, NHTW Nhật Bản thực hiện mua trái phiếu không giới hạn

Mặc dù nghiệp vụ mua trái phiếu lãi suất cố định này báo hiệu rằng BoJ sẽ tiếp tục đi theo mục tiêu giữ lợi suất trái phiếu Chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm quanh mức 0%, nhưng các chuyên viên giao dịch (trader) sẽ muốn có sự rõ ràng khi Thống đốc BoJ, Haruhiko Kuroda, tuyên bố về quyết định chính sách mới nhất vào ngày 31/07/2018. Nếu BoJ thực hiện thay đổi gói kích thích tiền tệ thì đây sẽ là lần thay đổi đầu tiên kể từ năm 2016, thời điểm NHTW đưa ra biện pháp kiểm soát đường cong lợi suất nhằm kiểm soát tác động của chương trình mua trái phiếu và lãi suất âm.

Chính sách này đã làm giảm lợi nhuận của các ngân hàng và gây áp lực lên thị trường trái phiếu. Các nguồn tin truyền thông gần đây cho biết rằng các quan chức đang cân nhắc nhiều thứ, từ cách thức để giảm thiểu tác dụng phụ cho tới khả năng cho phép lãi suất tăng một cách tự nhiên.

“BoJ muốn truyền tải một thông điệp rằng mức lãi suất của nghiệp vụ này không phải lúc nào cũng giữ nguyên”, Shuichi Ohsaki, Trưởng Bộ phận Chiến lược lãi suất Nhật Bản tại Bank of America Merrill Lynch Securities Ltd ở Tokyo, cho hay. Quyết định giảm lãi suất cố định xuống 0.1% cho thấy BoJ sẽ thay đổi chính sách tại cuộc họp sắp tới, ông nhận định.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm tăng 1 điểm cơ bản lên 0.095%, sau khi leo lên mức 0.105% trước đó. Lợi suất này đã tăng gấp 3 kể từ thời điểm ngày thứ Sáu tuần trước (20/07) sau khi các nguồn tin truyền thông cho biết các quan chức BoJ đang bàn luân về các cách thức để làm giảm bớt tác động phụ của chính sách lên lợi nhuận của các tổ chức cho vay. Đồng Yên chỉ còn tăng 0.1% lên 111.10 đổi 1 USD, sau khi tiến 0.3% trước đó.

Sự suy đoán về chính sách của BoJ đã làm rối loạn thị trường và khiến đường cong lợi suất ở Nhật Bản và các quốc gia khác – bao gồm Mỹ và Australia – trở nên dốc hơn, khi trader phòng ngừa khả năng quỹ trái phiếu của Nhật Bản sẽ chuyển hướng về quê nhà.

Đây chỉ mới là lần thứ 6 mà BoJ thực hiện nghiệp vụ mua trái phiếu không giới hạn kể từ khi đưa ra chương trình kiểm soát đường cong lợi suất, nhưng lại là lần đầu tiên mà NHTW này thực hiện 2 lần liên tục trong vòng 1 tuần.

Tình huống khó xử của Thống đốc Haruhiko Kuroda là ngay cả khi những lời kêu gọi điều chỉnh chính sách trở nên “to và rõ hơn”, thì điều này cũng khó mà thực hiện vì tình trạng lạm phát yếu kéo dài đã chi phối nhu cầu duy trì gói kích thích. Việc tháo gỡ gói kích thích sẽ làm đồng Yên tăng giá, qua đó phá hoại nỗ lực thúc đẩy lạm phát và cũng tác động tiêu cực tới các nhà xuất khẩu Nhật Bản.

Trước đó, ông Haruhiko Kuroda, và các quan chức khác cho biết, họ sẽ xem xét tới việc thoát khỏi chính sách kích thích tiền tệ từ năm tài chính 2019, nhưng họ cũng liên lục nhấn mạnh rằng sẽ không có sự thay đổi nào cho đến khi lạm phát đạt mục tiêu 2%.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Bloomberg: Nền kinh tế Trung Quốc sẽ suy yếu thêm trong tháng 7? (27/07/2018)

>   IMF: Đồng Nhân dân tệ đang được “định giá hợp lý” (27/07/2018)

>   Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Đàm phán với EU sẽ giúp giải quyết các vấn đề thương mại (27/07/2018)

>   Kinh tế Mỹ ra sao dưới thời Tổng thống Donald Trump? (27/07/2018)

>   Người dân Lào thẫn thờ vì mất trắng sau vụ vỡ đập thủy điện (27/07/2018)

>   Qualcomm hỏng thương vụ 44 tỷ USD vì Trung Quốc (26/07/2018)

>   Venezuela xóa 5 số 0 trên tờ tiền vì lạm phát phi mã (26/07/2018)

>   Mỹ và EU đồng ý phối hợp giảm bớt thuế quan (26/07/2018)

>   Dịch vụ hỗ trợ 'sống ảo' ở Trung Quốc (26/07/2018)

>   Châu Âu sẵn sàng tung ra hàng rào thuế quan lên 20 tỷ USD hàng hóa Mỹ nếu đàm phán thất bại (25/07/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật