Thứ Năm, 26/07/2018 07:19

Mỹ và EU đồng ý phối hợp giảm bớt thuế quan

Trong ngày thứ Tư (25/07), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã khởi động một “giai đoạn mới” trong mối quan hệ của họ, cho rằng cả hai quốc gia sẽ bắt đầu thương lượng ngay lập tức về nhiều khía cạnh, trong đó bao gồm cả việc phối hợp để giảm thuế quan về mức 0 đối với hàng hóa công nghiệp, và tăng cường hợp tác về vấn đề năng lượng.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), Jean-Claude Juncker (bên trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump (bên phải)

“Hôm nay, chúng tôi đồng ý đầu tiên là phối hợp cùng nhau để hướng về không hàng rào thuế quan, không hàng rào phi thuế quan và không trợ cấp dành cho các sản phẩm công nghiệp (ngoại trừ xe hơi)”, ông Trump cho biết tại cuộc họp báo chung ở Nhà Trắng với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), Jean-Claude Juncker.

Ông Trump không cho biết liệu cả hai nhà lãnh đạo đã tiến tới thỏa thuận về hàng rào thuế quan xe hơi hay chưa, mặc dù ông Juncker nhận định rằng không có hàng rào thuế quan mới nào được xem xét tại các cuộc đàm phán. Các chuyên gia kinh tế cho hay, trong số các vấn đề lớn cần thương lượng, thì hàng rào thuế quan áp lên xe hơi có thể là mối đe dọa lớn nhất đối với nền kinh tế Mỹ.

Ông Juncker nói rõ, cả hai nhà lãnh đạo cũng đồng ý rằng, trong thời gian diễn ra đàm phán, “chúng tôi sẽ trì hoãn việc áp đặt thêm hàng rào thuế quan và đánh giá lại hàng rào thuế quan lên nhôm và thép” do chính quyền Donald Trump áp đặt trước đây. “Đây là một cuộc họp tốt và mang tính xây dựng”, ông nói thêm.

Những thông tin chi tiết về thỏa thuận vẫn chưa được tiết lộ rõ vào cuối buổi chiều ngày thứ Tư (25/07), nhưng một thỏa thuận không áp thêm thuế quan trong lúc đàm phán sẽ ngăn chặn cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và EU. Ngoài ra, điều này cũng đánh dấu một chiến thắng dành cho EU.

“Sau khi xem xét mọi thứ, tình hình lẽ ra có thể tệ hơn rất nhiều. Họ đã đồng ý tiếp tục đàm phán. Xem xét tới sự hiếu chiến của Donald Trump khi ông ấy nói ‘hàng rào thuế quan thật tuyệt’. Tôi nghĩ đây đã là kết quả tốt nhất mà bạn có thể hy vọng rồi”, Greg Valliere, Chiến lược gia toàn cầu tại Horizon Investments, cho hay.

"Thuế quan là tuyệt vời nhất! Một nước trước đó đã đối xử với Mỹ không công bằng trong thương mại thì giờ phải đưa ra một thỏa thuận công bằng hoặc sẽ bị áp thuế thuế. Chỉ đơn giản thế thôi – và mọi người bắt đầu lên tiếng!", ông tweet hôm thứ Ba (24/07).

Valliere cho biết, có thông tin cho rằng hàng rào thuế quan đối với xe hơi không được đề cập cụ thể. Các chuyên gia phân tích cho biết, có thể có sự bất đồng giữa châu Âu về vấn đề này, và chính quyền ông Trump muốn châu Âu từ bỏ hàng rào thuế quan 10% lên xe hơi Mỹ.

Tất cả chỉ số chứng khoán chuẩn trên Phố Wall đồng loạt khởi sắc vào chiều ngày thứ Tư (25/07) nhờ các thông tin sớm về thỏa thuận thương mại giữa EU và Mỹ. Dow Jones tăng hơn 0.5% lên mức cao nhất trong phiên vào chiều ngày thứ Tư. Còn Nasdaq Composite tăng hơn 1%. Đồng Euro cũng gia tăng.

Thỏa thuận trên gây bất ngờ cho các chuyên gia chính sách ở Washington và Brussels – những người đã theo dõi sát sao những nhận định của ông Trump về thương mại. Hôm thứ Ba (24/07), ông Trump tweet rằng: “Liên minh châu Âu (EU) đang tới Washington vào ngày mai để thương lượng về một thỏa thuận thương mại. Tôi có ý tưởng dành cho họ. Cả Mỹ và EU đều loại bỏ hết hàng rào thuế quan, rào cản và trợ cấp! Đó cuối cùng sẽ là Thương mại Tự do và Công bằng! Hy vọng họ sẽ thực hiện nó, chúng tôi đã sẵn sàng – nhưng họ thì chưa!”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Dịch vụ hỗ trợ 'sống ảo' ở Trung Quốc (26/07/2018)

>   Châu Âu sẵn sàng tung ra hàng rào thuế quan lên 20 tỷ USD hàng hóa Mỹ nếu đàm phán thất bại (25/07/2018)

>   Một "cơn bão" đang nhen nhóm ở nền kinh tế Mỹ? (25/07/2018)

>   Thuế quan của ông Trump ảnh hưởng tới kinh tế Mỹ như thế nào? (24/07/2018)

>   Trung Quốc tung ra các biện pháp hỗ trợ tăng trưởng giữa lúc căng thẳng thương mại (24/07/2018)

>   Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam-Séc đạt hơn 464 triệu USD (23/07/2018)

>   Tăng trưởng kém, Cuba ra dự thảo hiến pháp cho sở hữu tư nhân (23/07/2018)

>   Vì sao Tencent lên kế hoạch đầu tư vào Mỹ ngay khi cuộc chiến thương mại đang diễn ra? (23/07/2018)

>   Điểm qua các cuộc chiến thương mại trong lịch sử Mỹ (23/07/2018)

>   16 năm lương mới mua được chai rượu ở Venezuela (23/07/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật