Thứ Ba, 24/07/2018 10:11

Trung Quốc tung ra các biện pháp hỗ trợ tăng trưởng giữa lúc căng thẳng thương mại

Trung Quốc vừa tiết lộ một gói chính sách nhằm thúc đẩy nhu cầu nội địa khi căng thẳng thương mại có khả năng làm trầm trọng đà giảm tốc kinh tế của Trung Quốc, qua đó đẩy chứng khoán khởi sắc.

Từ một đợt giảm thuế (nhằm thúc đẩy chi tiêu nghiên cứu) cho tới trái phiếu đặc biệt cho đầu tư cơ sở hạ tầng, các biện pháp này nhằm tạo ra một phản ứng linh hoạt hơn trước tình trạng bất ổn bên ngoài chứ không phải là do tình trạng thắt chặt ngân sách trong năm nay. Gói chính sách này được công bố vào cuối ngày thứ Hai (23/07) sau một cuộc họp của Hội đồng Nhà nước ở Bắc Kinh.

Chính sách tài khóa giờ đây phải chủ động hơn và phối hợp tốt hơn với chính sách tài chính, theo tuyên bố trên trang web của Chính phủ Trung Quốc. Đây được xem là một dấu hiệu cho thấy Bộ Tài chính Trung Quốc sẽ tăng cường hỗ trợ tăng trưởng cùng với Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC). Trước đó, PBoC đã 3 lần giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc trong năm nay, đồng thời tung ra hàng loạt biện pháp dành cho khu vực tư nhân và các doanh nghiệp nhỏ.

Với tác động kinh tế từ các hàng rào thuế quan lên hoạt động thương mại với Mỹ vẫn chưa rõ ràng và xung đột thương mại vẫn chưa có hồi kết, các nhà hoạch định chính sách phải tung ra nhiều biện pháp để ổn định nền kinh tế. Tại thời điểm này, họ vẫn chưa sử dụng tới gói kích thích quy mô lớn hoặc nới lỏng tiền tệ trên diện rộng, khi các quan chức vẫn đang thực hiện chiến dịch kìm hãm tăng trưởng nợ.

“Tôi không nghĩ là sẽ có một đợt nới lỏng mạnh hoặc một sự thay đổi 180 độ về chính sách; chính sách hiện đang nghiêng về hướng tinh chỉnh sao cho phù hợp”, Larry Hu, Trưởng Bộ phận Kinh tế Trung Quốc tại Macquarie Securities ở Hồng Kông, cho hay. Ông nói thêm, các nhà hoạch định đang cố gắng bù đắp cho tác động từ chiến dịch giảm bớt đòn bẩy – vốn đang diễn ra quá nhanh và khốc liệt.

Tỷ giá Nhân dân tệ tại Trung Quốc có lúc giảm tới 0.65% xuống 6.8295 đổi 1 USD, mức thấp nhất kể từ tháng 6/2017. Chứng khoán ở Thượng Hải và Hồng Kông tăng mạnh.

Nomura Holdings Inc. cho biết, tuyên bố trên báo hiệu về “sự khởi đầu của chính sách kích thích tài khóa”. Còn Guotai Junan Securities nhận định, điều này xác nhận chính sách tiền tệ của Trung Quốc đang nghiêng về hướng nới lỏng. Trong khi đó, Deutsche Bank AG cho rằng, các biện pháp này xác nhận về sự thay đổi lập trường nghiêng về hướng nới lỏng hơn. Standard Chartered Bank Plc nhận định, các chính sách sẽ nới lỏng hơn một chút để hỗ trợ nhu cầu nội địa, nhưng Trung Quốc sẽ không có định hướng tung ra các gói kích thích lớn.

Cuộc họp trên nhấn mạnh lại quan điểm cho rằng Trung Quốc sẽ cố gắng đạt sự cân bằng giữa nới lỏng và thắt chặt, đồng thời giữ thanh khoản ở mức “hợp lý và vừa đủ”. Ngoài ra, họ còn cam kết cải thiện kênh truyền dẫn tiền tệ – một câu mà PBoC đã bỏ ra kể từ khi thực hiện chiến dịch kìm hãm tăng trưởng tín dụng vào cuối năm 2016.

Mặc dù vẫn chưa chính thức rút khỏi quan điểm chính sách “thận trọng và trung lập”, nhưng các động thái gần đây cho thấy các quan chức đang chấp nhận lập trường mang tính hỗ trợ giữa lúc xung đột thương mại với Mỹ. Họ đã thực hiện bơm hơn 74 tỷ USD cho các ngân hàng và tung ra các hướng dẫn mới cho ngành quản lý tài sản.

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6.7% trong quý 2/2018, mức thấp nhất kể từ năm 2016. Tăng trưởng của Trung Quốc được dự báo giảm xuống 6.5% trong năm nay, cũng khớp với mục tiêu của các quan chức Trung Quốc.

Cuộc họp cũng kêu gọi đẩy nhanh tăng trưởng đầu tư và nguồn tài trợ ổn định cho các dự án đầu tư nội địa. Các nhà hoạch định chính sách nhấn mạnh rằng, họ sẽ tránh sử dụng các gói kích thích.

“Giờ thì đã khá rõ rằng, Bắc Kinh đã hoàn toàn chuyển lập trường chính sách từ giảm bớt đòn bẩy ban đầu sang kích thích tài khóa – vốn sẽ được hỗ trợ thêm bằng sự nới lỏng tiền tệ và tín dụng”, Lu Ting, Trưởng Bộ phận Kinh tế Trung Quốc tại Nomura Holdings ở Hồng Kông, cho hay.

Gói chính sách này bao gồm một đợt giảm thuế bổ sung 65 tỷ Nhân dân tệ (tương ứng 9.6 tỷ USD) dành cho các công ty có chi tiêu nghiên cứu và phát triển (R&D), xúc tiến việc bán trái phiếu đặc biệt để hỗ trợ cho việc tài trợ cơ sở hạ tầng chính quyền địa phương và nới lỏng các giới hạn về việc phát hành trái phiếu tài chính của các ngân hàng cho các công ty nhỏ.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam-Séc đạt hơn 464 triệu USD (23/07/2018)

>   Tăng trưởng kém, Cuba ra dự thảo hiến pháp cho sở hữu tư nhân (23/07/2018)

>   Vì sao Tencent lên kế hoạch đầu tư vào Mỹ ngay khi cuộc chiến thương mại đang diễn ra? (23/07/2018)

>   Điểm qua các cuộc chiến thương mại trong lịch sử Mỹ (23/07/2018)

>   16 năm lương mới mua được chai rượu ở Venezuela (23/07/2018)

>   Đức thông báo dỡ bỏ trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ (22/07/2018)

>   Samsung, Xiaomi đua nhau thống trị thị trường smartphone Ấn Độ (22/07/2018)

>   Trung Quốc có thể sử dụng “vũ khí” gì trong cuộc chiến thương mại với Mỹ? (21/07/2018)

>   Đồng USD giảm sau khi ông Trump cáo buộc Trung Quốc, EU và các nước khác thao túng tiền tệ (20/07/2018)

>   Donald Trump sẵn sàng áp thuế lên 505 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc (20/07/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật