Thứ Tư, 25/07/2018 17:37

Châu Âu sẵn sàng tung ra hàng rào thuế quan lên 20 tỷ USD hàng hóa Mỹ nếu đàm phán thất bại

Liên minh châu Âu (EU) sẵn sàng tung ra hàng rào thuế quan lên gần 20 tỷ USD hàng hóa Mỹ nhập khẩu vào EU, nếu như cuộc đàm phán tuần này giữa hai quốc gia thất bại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Trao đổi với tờ báo Thụy Điển Dagens Nyheter, Cecilia Malmstrom, Ủy viên châu Âu phụ trách thương mại, cảnh báo, mặc dù EU muốn tiến tới thỏa thuận với Mỹ, nhưng EU cũng không ngại việc đáp trả nếu chính quyền Donald Trump áp thuế lên các hàng hóa của châu Âu.

Hàng rào thuế quan đáp trả này sẽ tác động tới 20 tỷ hàng hóa Mỹ, bà Malmstrom cho hay.

“Hy vọng là chúng ta sẽ không phải tới mức đó và chúng ta có thể tiến tới một giải pháp. Nếu không, Ủy ban Châu Âu (EC) đang chuẩn bị một danh sách hàng hóa Mỹ dài dẳng. Tổng giá trị sẽ khoảng 20 tỷ USD”, bà nói với tờ Dagens Nyheter.

Bà Malmstrom đưa ra những nhận định của mình, khi Chủ tịch của EC, Jean Claude Juncker, đi tới Washington để đàm phán với chính quyền Donald Trump nhằm giải quyết bất đồng giữa hai bên về thương mại. Mục tiêu chính của ông Juncker được cho là thuyết phục ông Trump không áp thuế lên xe hơi châu Âu.

Bộ Thương mại mỹ đang điều tra hoạt động nhập khẩu xe hơi và trước đây, ông Trump đã nhiều lần đe dọa áp thuế lên xe hơi nhập khẩu. Tuần trước, ông Trump cho biết ông sẵn sàng áp biện pháp trừng phạt lên EU.

Vào ngày thứ Sáu tuần trước, ông Trump đã đe dọa áp thuế lên tất cả 505 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ. Hôm thứ Ba (24/07), ông viết trên mạng xã hội Twitter rằng: “Thuế quan là tuyệt vời nhất!”.

"Thuế quan là tuyệt vời nhất! Một nước trước đó đã đối xử với Mỹ không công bằng trong thương mại thì giờ phải đưa ra một thỏa thuận công bằng hoặc sẽ bị áp thuế thuế. Chỉ đơn giản thế thôi – và mọi người bắt đầu lên tiếng!", ông tweet.

Tuy nhiên, vài giờ sau đó, ông lại đưa ra quan điểm hòa giải hơn đôi chút khi nói về chuyến viếng thăm sắp tới của ông Juncker.

“Liên minh châu Âu (EU) đang tới Washington vào ngày mai để thương lượng về một thỏa thuận thương mại. Tôi có ý tưởng dành cho họ. Cả Mỹ và EU đều loại bỏ hết hàng rào thuế quan, rào cản và trợ cấp! Đó cuối cùng sẽ là Thương mại Tự do và Công bằng! Hy vọng họ sẽ thực hiện nó, chúng tôi đã sẵn sàng – nhưng họ thì chưa!”.

Tuy nhiên, Malmstrom cho biết bà không tin đề xuất gỡ bỏ hàng rào thuế quan của ông Trump và Steven Mnuchin (Bộ trưởng Tài chính Mỹ) là nghiêm túc, theo nguồn tin Reuters.

Vũ Hạo (Theo Business Insider)

FiLi

Các tin tức khác

>   Một "cơn bão" đang nhen nhóm ở nền kinh tế Mỹ? (25/07/2018)

>   Thuế quan của ông Trump ảnh hưởng tới kinh tế Mỹ như thế nào? (24/07/2018)

>   Trung Quốc tung ra các biện pháp hỗ trợ tăng trưởng giữa lúc căng thẳng thương mại (24/07/2018)

>   Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam-Séc đạt hơn 464 triệu USD (23/07/2018)

>   Tăng trưởng kém, Cuba ra dự thảo hiến pháp cho sở hữu tư nhân (23/07/2018)

>   Vì sao Tencent lên kế hoạch đầu tư vào Mỹ ngay khi cuộc chiến thương mại đang diễn ra? (23/07/2018)

>   Điểm qua các cuộc chiến thương mại trong lịch sử Mỹ (23/07/2018)

>   16 năm lương mới mua được chai rượu ở Venezuela (23/07/2018)

>   Đức thông báo dỡ bỏ trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ (22/07/2018)

>   Samsung, Xiaomi đua nhau thống trị thị trường smartphone Ấn Độ (22/07/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật