Thứ Tư, 25/07/2018 10:31

Một "cơn bão" đang nhen nhóm ở nền kinh tế Mỹ?

Ngay cả khi không xuất hiện chiến tranh thương mại toàn diện, thì sự không chắc chắn xoay quanh hàng rào thuế quan cũng có thể tác động tiêu cực tới nền kinh tế Mỹ. Đây là nhận định của Chuyên gia kinh tế Diane Swonk trong ngày thứ Ba (24/07).

Hàng rào thuế quan cùng với đà tăng của đồng USD và lãi suất đang làm giảm sức cạnh tranh của các công ty sản xuất và các nhà xuất khẩu khác, bà cho biết trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin CNBC.

Chuyên gia kinh tế Diane Swonk

“Nền kinh tế Mỹ có một chút tấm đệm an toàn và chúng ta có thể vượt qua cơn bão một chút. Thế nhưng, cơn bão vẫn tiếp tục nhen nhóm và các tác động ẩn rõ ràng là đang hình thành”, Swonk, Chuyên gia kinh tế trưởng tại Grant Thornton, cho hay.

Căng thẳng thương mại đang dâng cao giữa Mỹ và phần còn lại của thế giới.

Trung Quốc là mục tiêu thường xuyên của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tuần trước, vị Tổng thống Mỹ cho biết ông sẵn sàng áp thuế lên tất cả 505 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ.

Washington đã kích hoạt hàng rào thuế quan lên 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Đến lượt mình, Bắc Kinh cũng đáp trả bằng hàng rào thuế quan có quy mô tương đương.

Trước đó, chính quyền Donald Trump cũng áp thuế nhập khẩu lên thép và nhôm từ nhiều quốc gia, bao gồm cả các đồng minh như Canada, Mexico và Liên minh châu Âu (EU).

Bà Swonk nhận định, mặc dù các hàng rào thuế quan đã triển khai cho tới nay vẫn đạt tới quy mô đó, nhưng mối đe dọa về thuế quan đang hủy hoại niềm tin.

“Nếu chúng ta chuẩn bị có một cuộc chiến tranh thương mại toàn diện vào ngày mai – một điều mà tôi không nghĩ là sẽ xảy ra, thì bạn có thể chứng kiến suy thoái vào năm 2019”, bà nói.

“Nếu chúng ta tiếp tục có sự bất ổn này thì theo thời gian, hiệu ứng ăn mòn sẽ tích tụ trong năm 2019 với ít khoản đầu tư hơn”, bà nói thêm.

Trên thực tế, bà Swonk dẫn lại câu chuyện về Brexit như là hồi chuông cảnh báo đối với Mỹ.

Mặc dù Anh vẫn chưa chính thức “ly dị” với EU, nhưng chỉ riêng mối đe dọa trong 2 năm qua đã tạo ra lạm phát cao hơn, tăng trưởng chậm lại, đầu tư giảm bớt và niềm tin cũng phai nhạt, bà nhấn mạnh.

Về phần thị trường chứng khoán, Venu Krishna, Phó Trưởng phòng nghiên cứu cổ phiếu Mỹ tại Barclays, dự báo hàng rào thuế quan sẽ có tác động tiêu cực trên diện rộng.

Trên thực tế, ông cho rằng các công ty vốn hóa nhỏ sẽ bị tác động nặng nề nhất, trái với quan niệm cho rằng họ sẽ được bảo vệ tốt hơn vì chỉ hoạt động trong nước.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Thuế quan của ông Trump ảnh hưởng tới kinh tế Mỹ như thế nào? (24/07/2018)

>   Trung Quốc tung ra các biện pháp hỗ trợ tăng trưởng giữa lúc căng thẳng thương mại (24/07/2018)

>   Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam-Séc đạt hơn 464 triệu USD (23/07/2018)

>   Tăng trưởng kém, Cuba ra dự thảo hiến pháp cho sở hữu tư nhân (23/07/2018)

>   Vì sao Tencent lên kế hoạch đầu tư vào Mỹ ngay khi cuộc chiến thương mại đang diễn ra? (23/07/2018)

>   Điểm qua các cuộc chiến thương mại trong lịch sử Mỹ (23/07/2018)

>   16 năm lương mới mua được chai rượu ở Venezuela (23/07/2018)

>   Đức thông báo dỡ bỏ trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ (22/07/2018)

>   Samsung, Xiaomi đua nhau thống trị thị trường smartphone Ấn Độ (22/07/2018)

>   Trung Quốc có thể sử dụng “vũ khí” gì trong cuộc chiến thương mại với Mỹ? (21/07/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật