Thứ Sáu, 27/07/2018 11:26

Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Đàm phán với EU sẽ giúp giải quyết các vấn đề thương mại

Các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã tạo nên cơ sở cho một thỏa thuận thực tế, qua đó sẽ làm giảm bớt căng thẳng. Đây là nhận định của Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Steven Mnuchin trong ngày thứ Năm (26/07).

Ông Mnuchin đã đưa ra nhận định của mình sau khi Nhà Trắng tuyên bố đã nhất trí với Liên minh châu Âu (EU) trong việc phối hợp giảm thuế quan về mức 0 và cải cách Tổ chức Thương mại Thế giới. Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), Jean-Claude Juncker, đã tổ chức cuộc trao đổi về vấn đề thương mại trong ngày thứ Tư (25/07).

Về phần các cuộc đàm phán, ông Mnuchin cho biết, mục tiêu dài hạn là loại bỏ hết tất cả hàng rào thuế quan và trong tương lai gần hơn, sẽ không có thêm hàng rào thuế quan và loại bỏ thuế quan áp lên nhôm và thép.

Thị trường đang trên bờ vực chênh vênh khi Mỹ và các đối tác thương mại đáp trả qua lại về vấn đề thương mại. Mỹ đã khởi đầu cho tình trạng căng thẳng thương mại với việc áp hàng rào thuế quan lên nhôm và thép, và gần đây hơn, ông đã áp thuế nhập khẩu 25% lên 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Bên cạnh đó, Nhà Trắng còn tiết lộ danh sách 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc có khả năng bị áp thuế 10%, nếu các cuộc đàm phán không đem lại kết quả.

“Chúng tôi đã có một phiên đàm phán dài ngày hôm qua. Chúng tôi đã đưa ra phác thảo sơ bộ về một thỏa thuận và giờ chúng tôi sẽ chuyển nó thành một thỏa thuận thực tế”, ông cho hay. “Thế nhưng, điều này thực sự bắt đầu với Tổng thống Donald Trump và những trao đổi của ông tại G7, làm rõ ràng chúng tôi muốn cùng với G7 và châu Âu thực hiện thương mại tự do: Không hàng rào thuế quan, không hàng rào phi thuế quan và không trợ cấp”.

Đây đều là một phần của chiến lược rộng lớn hơn với WTO – ông Mnuchin gọi đây là “WTO 2.0”.

Việc cấp bách hơn là Mỹ và châu Âu sẽ phối hợp để kết thúc hàng rào thuế quan áp lên thép và nhôm. Trong lúc các cuộc đàm phán diễn ra, Mỹ và châu Âu sẽ không áp đặt thêm hàng rào thuế quan nào khác.

“Tôi nghĩ, chúng tôi đã đặt ra nền tảng cho cuộc đàm phán và tôi hy vọng sẽ giải quyết vấn đề đó rất nhanh chóng”, ông Mnuchin cho hay.

Về phần Trung Quốc, ông Mnuchin có vẻ còn chưa chắc chắn. Tuần trước, Larry Kudlow, người đứng đầu Hội đồng Kinh tế Quốc gia (NEC), cho biết Trung Quốc không muốn đàm phán.

“Chúng tôi luôn sẵn sàng vào bất kỳ thời điểm nào”, ông Mnuchin nói về Trung Quốc. “Chúng tôi đã chuẩn bị nếu họ thực sự nghiêm túc muốn đàm phán”.

“Mục tiêu dài hạn của chúng tôi là không phải thu thuế. Mục tiêu dài hạn của chúng tôi là có thương mại tự do, công bằng và có qua có lại”, ông nói thêm.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Kinh tế Mỹ ra sao dưới thời Tổng thống Donald Trump? (27/07/2018)

>   Người dân Lào thẫn thờ vì mất trắng sau vụ vỡ đập thủy điện (27/07/2018)

>   Qualcomm hỏng thương vụ 44 tỷ USD vì Trung Quốc (26/07/2018)

>   Venezuela xóa 5 số 0 trên tờ tiền vì lạm phát phi mã (26/07/2018)

>   Mỹ và EU đồng ý phối hợp giảm bớt thuế quan (26/07/2018)

>   Dịch vụ hỗ trợ 'sống ảo' ở Trung Quốc (26/07/2018)

>   Châu Âu sẵn sàng tung ra hàng rào thuế quan lên 20 tỷ USD hàng hóa Mỹ nếu đàm phán thất bại (25/07/2018)

>   Một "cơn bão" đang nhen nhóm ở nền kinh tế Mỹ? (25/07/2018)

>   Thuế quan của ông Trump ảnh hưởng tới kinh tế Mỹ như thế nào? (24/07/2018)

>   Trung Quốc tung ra các biện pháp hỗ trợ tăng trưởng giữa lúc căng thẳng thương mại (24/07/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật