Thứ Sáu, 27/07/2018 15:46

Thượng viện Mỹ âm thầm bỏ phiếu giảm thuế cho hàng trăm hàng hóa Trung Quốc

Khi căng thẳng thương mại giữa Washington và Bắc Kinh leo thang, Thượng viện Mỹ đã âm thầm thông qua dự luật trong ngày thứ Năm (26/07), theo đó sẽ giảm thuế cho hàng trăm mặt hàng Trung Quốc.

Không có bất kỳ tranh luận nào, Thượng viện Mỹ nhất trí thông qua một dự luật mà theo đó sẽ cắt giảm hoặc loại bỏ thuế đánh trên lò nướng bánh, hóa chất và gần 1,660 mặt hàng khác được sản xuất bên ngoài nước Mỹ.

Gần 50% số mặt hàng này được sản xuất tại Trung Quốc, theo bài phân tích của Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố áp thuế quan lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc với mục tiêu ngăn chặn sự trỗi dậy của Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ cao – vốn đe dọa tới ngôi vị hàng đầu của nước Mỹ. Trung Quốc cũng đã đáp trả lại bằng hàng rào thuế quan lên hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ.

Nhà Trắng vẫn chưa công khai bình luận về dự luật thuế quan trên, vốn đã được Hạ viện và Thượng viện nhất trí thông qua. Lưỡng viện cần phải giải quyết bất đồng nhỏ trước khi họ có thể gửi dự luật tới Donald Trump để ký ban hành.

Những người ủng hộ cho biết, dự luật này sẽ thúc đẩy nền kinh tế bằng cách loại bỏ hàng rào thuế quan – vốn được lập ra để bảo vệ những ngành công nghiệp không còn tồn tại ở nước Mỹ. Hiệp hội các Nhà sản xuất Quốc gia (NAM) cho biết, các doanh nghiệp Mỹ chi ra 1 triệu USD/ngày cho thuế nhập khẩu những mặt hàng này.

Nằm trong số những “người” hưởng lợi là những công ty đã di chuyển hoạt động sản xuất ra nước ngoài.

Chẳng hạn, Hamilton Beach Brands Holding sẽ đóng thuế ít hơn cho mặt hàng lò nướng bánh mì, bàn là hơi nước và các thiết bị gia dụng khác được sản xuất ở Trung Quốc – những mặt hàng mà họ từng sản xuất ở trong nước.

Một số nhà sản xuất tại Mỹ đã phàn nàn rằng dự luật này sẽ tác động tới hoạt động kinh doanh của họ bằng việc tạo điều kiện để những đối thủ mang hàng hóa giá rẻ ở nước ngoài vào nước Mỹ. Họ cho rằng, dự luật này sẽ gây thiệt hại cho các công ty quy mô nhỏ – vốn không có khả năng bảo vệ lợi ích ở Washington.

“Chẳng có lỳ do gì khi ngăn chặn cơ hội mà những nhà sản xuất Mỹ có thể có trong việc xây dựng lại cơ sở sản xuất của chúng ta”, Michael Korchmar, người đứng đầu một công ty gia đình chuyên về hàng hóa du lịch ở Florida, cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại trước đó trong tháng này.

Trước đó, Michael Korchmar đã dự tính tuyển dụng tới 30 người lao động ở nhà máy của ông tại Naples (Florida), nhưng ông đã trì hoãn kế hoạch sau khi Reuters cho  biết, dự luật sẽ làm giảm thuế đánh trên một loại túi thực phẩm cách nhiệt mà Korchmar dự tính sản xuất.

Ông Korchmar vẫn chưa quyết định có mở rộng sản xuất hay không, vì Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ, Bill Nelson, đã loại bỏ mặt hàng này ra khỏi dự luật sau khi Reuters viết về nó trong tháng 3/2018.

Vũ Hạo (Theo Reuters)

FiLi

Các tin tức khác

>   NHTW Nhật Bản thực hiện đợt mua trái phiếu không giới hạn lần hai trong 1 tuần (27/07/2018)

>   Bloomberg: Nền kinh tế Trung Quốc sẽ suy yếu thêm trong tháng 7? (27/07/2018)

>   IMF: Đồng Nhân dân tệ đang được “định giá hợp lý” (27/07/2018)

>   Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Đàm phán với EU sẽ giúp giải quyết các vấn đề thương mại (27/07/2018)

>   Kinh tế Mỹ ra sao dưới thời Tổng thống Donald Trump? (27/07/2018)

>   Người dân Lào thẫn thờ vì mất trắng sau vụ vỡ đập thủy điện (27/07/2018)

>   Qualcomm hỏng thương vụ 44 tỷ USD vì Trung Quốc (26/07/2018)

>   Venezuela xóa 5 số 0 trên tờ tiền vì lạm phát phi mã (26/07/2018)

>   Mỹ và EU đồng ý phối hợp giảm bớt thuế quan (26/07/2018)

>   Dịch vụ hỗ trợ 'sống ảo' ở Trung Quốc (26/07/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật