Thứ Hai, 30/07/2018 13:09

Liệu có bất ngờ nào tại cuộc họp Fed tuần này?

Gần đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng phàn nàn về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cứ nâng lãi suất mỗi khi nền kinh tế tăng trưởng mạnh.

Ông Trump cho biết: “Nước Mỹ không nên bị trừng phạt vì chúng ta đang làm quá tốt. Thắt chặt chính sách hiện đang gây tổn hại tới những gì chúng ta đã thực hiện. Mỹ nên được phép khôi phục lại những gì đã mất vì hành vi thao túng tiền tệ bất hợp pháp và các thỏa thuận thương mại TỒI TỆ. Nợ đang đến hạn và chúng ta lại nâng lãi suất… Thật vậy sao?”.

Không nâng lãi suất là điều được 56 chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Bloomberg dự báo tại cuộc họp chính sách trong ngày thứ Ba và thứ Tư tuần này.  

Nhưng sẽ là sai lầm nếu liên kết việc không nâng lãi suất tại cuộc họp lần này với những lời phàn nàn của ông Trump về Fed trong thời gian gần đây.

“Những áp lực gần đây từ vị Tổng thống Mỹ không hề tác động gì tới cách thức họ phản ứng lại với số liệu kinh tế”, Priya Misra, Trưởng Bộ phận Chiến lược lãi suất toàn cầu tại TD Securities USA ở New York, cho hay. “Sau cùng thì họ sẽ làm những gì đúng đắn dành cho nền kinh tế Mỹ”.

Dữ liệu kinh tế gần đây không hề có dấu hiệu cần phải nâng lãi suất khẩn cấp sau hai đợt nâng lãi suất trong tháng 3 và tháng 6/2018. Hơn nữa, sẽ không có cuộc họp báo nào sau cuộc họp ngày thứ Tư (01/08) và tính cho tới nay, Fed chưa bao giờ đưa ra động thái gì tại một cuộc họp mà không có cuộc họp báo ngay sau đó.

Chủ tịch Fed, Jerome Powell, sẽ tổ chức cuộc họp báo kế tiếp tại lần gặp gỡ vào ngày 25-26/09/2018 của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC). Được biết, kể từ tháng 1/2019, ông Powell sẽ tổ chức họp báo sau mỗi cuộc họp chính sách Fed.

Chủ tịch Fed, Jerome Powell

Nhà đầu tư nhận thấy xác suất hơn 80% là Fed sẽ nâng lãi suất lần 3 tại cuộc họp tháng 9/2018, trong khi xác suất nâng lãi suất trong tuần này chỉ vỏn vẹn 1%.

Cuộc điều trần trước Quốc hội Mỹ trong ngày 17-18/07/2018 của ông Powell cũng không hề truyền tải dấu hiệu rằng nền kinh tế đang rơi vào tình trạng quá nhiệt hay là cần phải nâng lãi suất khẩn cấp.

“FOMC tin rằng cách tốt nhất (tại thời điểm này) là tiếp tục nâng lãi suất từ từ”, ông Powell nói với các nhà lập pháp.

Chỉ vài ngày sau đó, Donald Trump cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNBC rằng Jerome Powell là một “người rất tốt”, nhưng ông không cảm thấy vui về lộ trình nâng lãi suất của Fed.

“Tôi không thích những việc đó khi chúng ta cố gắng thúc đẩy nền kinh tế thì lại phải đương đầu với lãi suất gia tăng”, ông Trump nói thêm.

Đây là lần hiếm hoi mà Nhà Trắng đụng chạm tới tính độc lập của Ngân hàng Trung ương.

Thị trường việc làm

Tỷ lệ thất nghiệp Mỹ ở mức 4% trong tháng 6/2018, thấp hơn 0.5% so với mức mà các quan chức xem là tỷ lệ bền vững trong dài hạn và giữ cung cầu cân bằng mà không gây ra lạm phát tăng mạnh. Powell cho biết rằng ông nhận thấy vẫn còn một chút khả năng để thị trường lao động thắt chặt thêm, đồng thời ghi nhận các lợi ích xã hội từ đà tăng của tỷ lệ tham gia lực lượng lao động.

“Chúng ta đang gần với tình trạng toàn dụng nhân công (full employment), có lẽ chưa tới đó, nhưng đó là các vấn đề như tỷ lệ tham gia lực lượng lao động và đào tạo việc làm – thúc giục những người đang ở ngoài lực lượng lao động tham gia trở lại vào thị trường việc làm”, ông Powell nói với Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện Mỹ (HFSC).

Chỉ báo lạm phát ưa thích của Fed tăng trưởng 2.3% trong 12 tháng kết thúc vào tháng 5/2018, một phần phản ánh đà tăng của giá năng lượng trong giai đoạn đó. Thước đo lạm phát lõi – loại trừ giá thực phẩm và năng lượng – tăng trưởng 1.96%, gần với mức mục tiêu lạm phát 2% của Fed.

Ông Powell mô tả rủi ro tới triển vọng Mỹ là khá cân bằng, đồng thời nói thêm: “Tôi nghĩ có lẽ lo lắng nhiều hơn về mức lạm phát thấp hơn”.

Điều này có nghĩa là ông ấy không hề báo hiệu rằng việc nâng lãi suất là cấp bách, ngay cả khi nền kinh tế Mỹ đang được thúc đẩy bởi lập trường tiền tệ của Fed.

Lãi suất chính sách thực – đã chiều chỉnh lạm phát – là quanh mức 0% hoặc âm, phụ thuộc vào thước đo giá được sử dụng. Đối với một nền kinh tế tăng trưởng 4.1% trong quý 2/2018, thì một chính sách thích nghi vẫn hỗ trợ cho đà tăng trưởng.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Donald Trump: Nước Mỹ sẽ còn tăng trưởng cao hơn mức 4.1% (28/07/2018)

>   Kinh tế Mỹ tăng trưởng 4.1%, mạnh nhất trong gần 4 năm (27/07/2018)

>   Những bài học đã bị quên lãng từ cuộc chiến thương mại trong thập niên 30 (27/07/2018)

>   Thượng viện Mỹ âm thầm bỏ phiếu giảm thuế cho hàng trăm hàng hóa Trung Quốc (27/07/2018)

>   NHTW Nhật Bản thực hiện đợt mua trái phiếu không giới hạn lần hai trong 1 tuần (27/07/2018)

>   Bloomberg: Nền kinh tế Trung Quốc sẽ suy yếu thêm trong tháng 7? (27/07/2018)

>   IMF: Đồng Nhân dân tệ đang được “định giá hợp lý” (27/07/2018)

>   Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Đàm phán với EU sẽ giúp giải quyết các vấn đề thương mại (27/07/2018)

>   Kinh tế Mỹ ra sao dưới thời Tổng thống Donald Trump? (27/07/2018)

>   Người dân Lào thẫn thờ vì mất trắng sau vụ vỡ đập thủy điện (27/07/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật