Thứ Năm, 02/08/2018 10:20

Hai dấu hiệu suy thoái đang manh nha ở Mỹ

Thị trường nhà ở và lãi suất đang khiến một số chuyên gia kinh tế lo ngại rằng một cuộc khủng hoảng đang manh nha ở Mỹ.

“Một trong những mối quan ngại lớn nhất là thị trường nhà ở”, Lindsey Piegza, Chuyên gia kinh tế trưởng tại Stifel, cho biết trên chương trình “Markets Now” của CNNMoney trong ngày thứ Tư (01/08). “Nó đang giương cao lá cờ cảnh báo rất to và ám chỉ rằng mức tăng trưởng 4% mà chúng ta chứng kiến trong quý 2/2018 có lẽ không bền vững”.

Doanh số nhà ở đã giảm tháng thứ 4 trong 5 tháng vừa qua, vì giá nhà ở gia tăng trong khi tiền lương thì vẫn đình trệ. Nhiều người không thể mua nhà ở, và những người có khả năng thì lại phải vay nợ quá nhiều khi mua nhà.

Piegza cho biết, diễn biến này khá tương tự với những gì đã diễn ra trước cuộc Đại Suy thoái năm 2008.

“Chúng ta vẫn chưa tới mức đó, nhưng đây là thứ đã dẫn chúng ta tới cuộc sụp đổ của thị trường nhà ở năm 2008”, bà cho hay.

Điều gì có làm lịch sử lặp lại? Bà Piegza tin rằng một thập kỷ lãi suất ở gần mức 0% đã khiến mọi người quên đi mối nguy hiểm của việc vay nợ quá nhiều.

“Tôi không biết là liệu chúng ta có rút ra được bài học gì từ cuộc Đại Suy thoái hay không”, bà nói. “Chúng ta đang trở lại quá trình cho vay dễ dàng mà chúng ta từng chứng kiến”.

Mặc dù bà Piegza cho rằng cuộc suy thoái kế tiếp không nhất thiết phải xảy ra liền – nhất là sau khi tăng trưởng quý 2/2018 đạt mức cao nhất trong gần 4 năm, nhưng đã có dấu hiệu nền kinh tế bắt đầu mất đà.

Chẳng hạn, lãi suất đang bắt đầu báo điềm xấu.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được kỳ vọng sẽ nâng lãi suất thêm 2 lần nữa trong năm nay. Mức lãi suất cao hơn đã thúc đẩy lợi suất trái phiếu kỳ hạn ngắn. Nhưng lợi suất trái phiếu kỳ hạn dài lại không tăng cùng với lợi suất trái phiếu kỳ hạn ngắn, vì nhà đầu tư ngày càng lo ngại về nền kinh tế trong dài hạn.

Với thêm hai đợt nâng lãi suất theo dự kiến, Fed có thể đẩy lợi suất ngắn hạn tăng cao hơn cả lợi suất dài hạn, dẫn tới hiện tượng đường cong lợi suất đảo ngược. Và trong lịch sử hiện dại, đường cong lợi suất bị đảo ngược trước mỗi thời điểm xảy ra suy thoái.

“Chúng ta có thể dễ dàng tới mức đó vào cuối năm nay”, bà Piegza cho biết. “Tôi nghĩ chúng ta sẽ chứng kiến áp lực vào cuối năm nay, nhưng Fed sẽ vẫn nâng lãi suất trong ngắn hạn”.

Chủ tịch Fed, Jerome Powell, cho biết, ông không lo ngại về đường cong lợi suất bị đảo ngược. Bà Piegza hoàn toàn không đồng tình với quan điểm này.

“Đây là một chỉ báo trước về suy thoái”, bà nhận định.

Vũ Hạo (Theo CNNMoney)

FiLi

Các tin tức khác

>   Chính thức: Chính quyền Mỹ cân nhắc áp thuế 25% lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc (02/08/2018)

>   Fed không nâng lãi suất nhưng đánh giá tích cực hơn về nền kinh tế Mỹ (02/08/2018)

>   NHTW Ấn Độ nâng lãi suất lên cao nhất trong 2 năm (01/08/2018)

>   Vì sao IKEA thành công trên khắp thế giới còn những nhà bán lẻ khác thì không? (02/08/2018)

>   Nhiều công ty sản xuất chuyển hướng sang Đông Nam Á vì hàng rào thuế quan của ông Trump (01/08/2018)

>   Trung Quốc dự tính nới lỏng quy định mua cổ phần chiến lược cho các công ty nước ngoài (01/08/2018)

>   Huawei lần đầu tiên vượt mặt Apple về thị phần (01/08/2018)

>   Bloomberg: Mỹ tính áp thêm thuế 25% lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc thay vì 10%? (01/08/2018)

>   Bloomberg: Mỹ và Trung Quốc muốn khởi động lại đàm phán? (31/07/2018)

>   NHTW Nhật Bản điều chỉnh chính sách tiền tệ, hạ thấp dự báo lạm phát (31/07/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật