Thứ Năm, 02/08/2018 05:59

Chính thức: Chính quyền Mỹ cân nhắc áp thuế 25% lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

Chính quyền Donald Trump cho biết, họ đang xem xét có nâng mức thuế nhập khẩu lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25% hay không, qua đó gia tăng áp lực lên Bắc Kinh để buộc họ thay đổi hành vi thương mại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu Đại diện Thương mại Mỹ (USTR), Robert Lighthizer, xem xét nâng mức thuế lên 25%, và hàng rào thuế quan này có khả năng triển khai sớm nhất là vào tháng tới.

Mức thuế quan cao hơn được đưa ra “với ý định cung cấp cho chính quyền thêm sự lựa chọn để khuyến khích Trung Quốc thay đổi những chính sách và hành vi gây hại, đồng thời chấp nhận những chính sách tạo ra thị trường công bằng hơn”, ông Lighthizer cho biết trong tuyên bố gửi qua email trong ngày thứ Tư (01/08).

Hôm trước (31/07), hãng tin Bloomberg đã trích dẫn từ nguồn tin thân cận rằng chính quyền Mỹ đang xem xét nâng mức thuế quan lên 25% thay vì 10%. Mặc dù Mỹ đang cởi mở về việc đàm phán với Trung Quốc, nhưng Bắc Kinh phải đồng ý mở cửa thị trường của họ và ngừng đáp trả lại các biện pháp thương mại của Mỹ, theo hai quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ.

* Bloomberg: Mỹ tính áp thêm thuế 25% lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc thay vì 10%?

Mức thuế nhập khẩu 25% cao hơn gấp đôi so với mức 10% đề xuất trước đó, qua đó “đổ thêm dầu vào lửa” vào cuộc xung đột vốn đã căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất trên thế giới. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã xem xung đột thương mại ngày càng leo thang là một rủi ro suy giảm đang đe dọa tới đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu mạnh nhất trong 7 năm.

Gia tăng áp lực lên Trung Quốc bằng cách đe dọa áp thuế cao hơn có thể phản tác dụng. Trước lời đe dọa trên, Bắc Kinh đáp trả lại trong ngày thứ Ba (31/07) rằng họ hứa sẽ đáp trả lại trong mỗi lần leo thang.

Yếu tố lạm phát

Việc triển khai hàng rào thuế quan sẽ làm phức tạp hóa quá trình ra quyết định của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về lãi suất. Omair Sharif, Chuyên gia kinh tế tại Societe Generale ở New York, cho biết, hàng rào thuế quan 25% lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc có thể khiến lạm phát tăng thêm 1.1%. Với giả định mức thuế đó được chuyển sang người tiêu dùng, mức tăng chỉ số giá tiêu dùng hàng năm (ngoại trừ giá thực phẩm và năng lượng) sẽ lên mức 3.4%, cao hơn nhiều so với mức hiện tại là 2.3%, ông cho biết trong một báo cáo ngày thứ Tư (01/08).

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, họ sẽ đáp trả lại nếu Mỹ áp thêm hàng rào thuế quan. “Nếu Mỹ thực hiện biện pháp làm gia tăng căng thẳng thì chúng tôi chắc chắn sẽ đáp trả để giữ gìn lợi ích và quyền hợp pháp”, Phát ngôn viên Geng Shuang cho biết trong cuộc họp báo vào ngày thứ Tư (01/08).

Ông cho biết, Trung Quốc luôn luôn tin rằng xung đột nên được giải quyết thông qua các cuộc đàm phán, nhưng các cuộc trao đổi đó nên được dựa trên sự bình đẳng, tôn trọng cũng như các quy tắc và uy tín”.

Trước đó, Bloomberg cũng có thông tin cho biết Mỹ và Trung Quốc đang cố gắng khởi động lại các cuộc đàm phán nhằm mục tiêu ngăn chặn cuộc chiến thương mại toàn diện giữ hai nền kinh tế lớn nhất trên thế giới, dựa trên nguồn tin thân cận.

Các đại diện của Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Steven Mnuchin, và Phó Thủ tướng Trung Quốc, Lưu Hạc, đã có các cuộc trao đổi riêng khi họ muốn tìm cách tái khởi động lại đàm phán, theo thông tin từ những người thân cận với vấn đề.

Họ thận trọng cho biết, lịch trình cụ thể, các vấn đề sẽ bàn luận và cách thức đàm phán vẫn chưa hoàn tất, nhưng nói thêm đã có sự nhất trí rằng cần có thêm các cuộc đàm phán.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Fed không nâng lãi suất nhưng đánh giá tích cực hơn về nền kinh tế Mỹ (02/08/2018)

>   NHTW Ấn Độ nâng lãi suất lên cao nhất trong 2 năm (01/08/2018)

>   Vì sao IKEA thành công trên khắp thế giới còn những nhà bán lẻ khác thì không? (02/08/2018)

>   Nhiều công ty sản xuất chuyển hướng sang Đông Nam Á vì hàng rào thuế quan của ông Trump (01/08/2018)

>   Trung Quốc dự tính nới lỏng quy định mua cổ phần chiến lược cho các công ty nước ngoài (01/08/2018)

>   Huawei lần đầu tiên vượt mặt Apple về thị phần (01/08/2018)

>   Bloomberg: Mỹ tính áp thêm thuế 25% lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc thay vì 10%? (01/08/2018)

>   Bloomberg: Mỹ và Trung Quốc muốn khởi động lại đàm phán? (31/07/2018)

>   NHTW Nhật Bản điều chỉnh chính sách tiền tệ, hạ thấp dự báo lạm phát (31/07/2018)

>   Điều gì khiến CEO của JPMorgan lo ngại về kinh tế Mỹ? (31/07/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật