Thứ Sáu, 03/08/2018 21:37

Trung Quốc dọa áp thuế quan lên 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ

Trung Quốc đang chuẩn bị đáp trả lại trong cuộc chiến thương mại ngày càng leo thang với Mỹ, bằng cách áp hàng rào thuế quan lên 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết trên trang web của họ rằng, mức thuế nhập khẩu sẽ nằm trong phạm vi 5-25%. Phía Trung Quốc đưa ra 4 danh sách hàng hóa, mỗi danh sách có mức thuế đề xuất khác nhau. Nhiều trong số những hàng hóa này có liên quan tới nông nghiệp, và các hàng hóa còn lại là các kim loại và hóa chất khác nhau.

“Ngày triển khai các biện pháp thuế quan sẽ phụ thuộc vào các động thái của Mỹ, và Trung Quốc có quyền tiếp tục đưa ra các biện pháp đáp trả khác”, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết. “Bất kỳ mối đe dọa hoặc tống tiền đơn phương sẽ chỉ làm gia tăng xung đột và gây thiệt hại tới lợi ích của tất cả các bên”.

Trung Quốc tuyên bố, họ sẽ áp hàng rào thuế quan trên nếu Mỹ áp thêm hàng rào thuế quan lên hàng hóa Trung Quốc. Hôm thứ Tư (01/08), Chính quyền Donald Trump cho biết, họ đang xem xét nâng mức thuế nhập khẩu lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25%, qua đó gia tăng áp lực lên Bắc Kinh để buộc họ thay đổi hành vi thương mại.

“Tuần này, Tổng thống Mỹ đã chỉ đạo tôi xem xét nâng mức áp thuế bổ sung từ 10% lên 25%. Mức thuế 25% sẽ được áp dụng cho danh sách hàng hóa đề xuất đã được công bố vào ngày 10/07/2018”, Đại diện Thương mại Mỹ (USTR), Robert Lighthizer, cho hay. “Chính quyền Donald Trump tiếp tục thúc giục Trung Quốc ngưng các hành vi không công bằng của mình, mở cửa thị trường và tham gia vào cuộc cạnh tranh thị trường thực sự. Chúng tôi đã nói rất rõ về những thay đổi cụ thể mà Trung Quốc nên thực hiện. Đáng tiếc là thay vi thay đổi những hành vi gây hại đó, Trung Quốc lại đáp trả một cách bất hợp pháp đối với những người lao động, nông dân, chủ trang trại và doanh nghiệp Mỹ”.

Nhà Trắng đang cố gắng sử dụng hàng rào thuế quan (trong số những công cụ khác) để thúc giục Trung Quốc loại bỏ các hành vi được cho là không công bằng và tiến tới một thỏa thuận thương mại Mỹ. Donald Trump muốn cân bằng giữa ước muốn buộc bắc Kinh trở về bàn đàm phán và nỗ lực tránh leo thang trong cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất trên thế giới.

Sau đây là phiên bản dịch từ tuyên bố của Trung Quốc:

Gần đây, trên nền tảng của tuyên bố áp thuế 10% lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, Mỹ đã đề xuất nâng thuế từ 10% lên 25%. Về điều này, Trung Quốc đã quyết định áp thuế lên gần 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ theo 4 mức thuế khác nhau. Các biện pháp đáp trả thuế quan khác nhau của Trung Quốc là hợp lý và bị đè nén. Họ đã đưa ra quyết định này sau khi lắng nghe kỹ lượng nhiều ý kiến và đánh giá tác động của hàng rào thuế quan này, nhất là tính tới các yếu tố như phúc lợi của người dân, khả năng chịu đựng của doanh nghiệp và sự duy trì chuỗi công nghiệp toàn cầu. Ngày triển khai các biện pháp thuế quan sẽ phụ thuộc vào các động thái của Mỹ, và Trung Quốc có quyền tiếp tục đưa ra các biện pháp đáp trả khác. Trung Quốc luôn tin rằng tham vấn dựa trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng và lợi ích tương hỗ là một cách hiệu quả để giải quyết mâu thuẫn. Bất kỳ mối đe dọa hoặc tống tiền đơn phương sẽ chỉ làm gia tăng xung đột và gây thiệt hại tới lợi ích của tất cả các bên.

Bên Trung Quốc một lần nữa nhấn mạnh rằng vì Mỹ liên tục leo thang trong cuộc chiến thương mại bất chấp lợi ích của cả doanh nghiệp và người tiêu dùng, Trung Quốc buộc phải thực hiện các biện pháp đáp trả để bảo vệ phẩm giá của quốc gia và lợi ích của người dân, bảo vệ thương mại tự do và hệ thống đa phương, và bảo vệ lợi ích chung của tất cả quốc gia trên thế giới.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   NHTW Anh nâng lãi suất lần hai kể từ cuộc khủng hoảng năm 2008 (02/08/2018)

>   Trung Quốc: Phải đáp trả để bảo vệ “phẩm giá của quốc gia” (02/08/2018)

>   Ngắm những ngôi nhà trên... cây của Microsoft! (04/08/2018)

>   Hai dấu hiệu suy thoái đang manh nha ở Mỹ (02/08/2018)

>   Chính thức: Chính quyền Mỹ cân nhắc áp thuế 25% lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc (02/08/2018)

>   Fed không nâng lãi suất nhưng đánh giá tích cực hơn về nền kinh tế Mỹ (02/08/2018)

>   NHTW Ấn Độ nâng lãi suất lên cao nhất trong 2 năm (01/08/2018)

>   Vì sao IKEA thành công trên khắp thế giới còn những nhà bán lẻ khác thì không? (02/08/2018)

>   Nhiều công ty sản xuất chuyển hướng sang Đông Nam Á vì hàng rào thuế quan của ông Trump (01/08/2018)

>   Trung Quốc dự tính nới lỏng quy định mua cổ phần chiến lược cho các công ty nước ngoài (01/08/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật