Thứ Sáu, 03/08/2018 22:11

Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng: Ông Trump sẽ không lùi bước trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc

Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng hàng đầu cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tiếp tục gia tăng áp lực lên Trung Quốc để đạt được sự nhượng bộ, khi Trung Quốc đe dọa áp hàng rào thuế quan lên 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ.

“Chúng tôi đã nói nhiều lần: Không thuế quan, không rào cản thuế quan, không trợ cấp. Chúng tôi muốn chứng kiến sự cải cách về thương mại. Trung Quốc không thực hiện điều đó, đúng không?”, Cố vấn Kinh tế trưởng của Nhà Trắng, Larry Kudlow, cho biết trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV trong ngày thứ Sáu (03/08). “Nền kinh tế của họ đang yếu, đồng nội tệ của họ cũng yếu và mọi người đang rời khỏi quốc gia này. Đừng đánh giá thấp quyết tâm của Tổng thống Trump”.

Cố vấn Kinh tế trưởng của Nhà Trắng, Larry Kudlow

Trong ngày thứ Sáu (03/08), Trung Quốc cũng thể hiện họ không có ý định lùi bước trước cuộc chiến thương mại. Trung Quốc đang chuẩn bị đáp trả lại bằng cách áp hàng rào thuế quan lên 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ sau khi Chính phủ Mỹ đe dọa áp thuế bổ sung lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết trên trang web của họ rằng, mức thuế nhập khẩu sẽ nằm trong phạm vi 5-25%. Phía Trung Quốc đưa ra 4 danh sách hàng hóa, mỗi danh sách có mức thuế đề xuất khác nhau. Nhiều trong số những hàng hóa này có liên quan tới nông nghiệp, và các hàng hóa còn lại là các kim loại và hóa chất khác nhau.

Động thái đáp trả này như “đổ thêm dầu vào lửa” vào cuộc chiến thương mại vốn đã rất căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất trên thế giới. Động thái này cũng khá tương tự thời điểm khi Mỹ kích hoạt hàng rào thuế quan lên 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Mỹ có khả năng áp hàng rào thuế quan lên 16 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc trong vài ngày hoặc vài tuần tới, và Bắc Kinh cũng cho biết sẽ đáp trả lại với hàng rào thuế quan có quy mô tương đương.

Bên cạnh đó, hôm thứ Tư (01/08), Chính quyền Donald Trump cho biết, họ đang xem xét nâng mức thuế nhập khẩu lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25%, qua đó gia tăng áp lực lên Bắc Kinh để buộc họ thay đổi hành vi thương mại.

Nhà Trắng đang cố gắng sử dụng hàng rào thuế quan (trong số những công cụ khác) để thúc giục Trung Quốc loại bỏ các hành vi được cho là không công bằng và tiến tới một thỏa thuận thương mại Mỹ. Donald Trump muốn cân bằng giữa ước muốn buộc bắc Kinh trở về bàn đàm phán và nỗ lực tránh leo thang trong cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất trên thế giới.

Ông Kudlow cho hay, các quan chức Mỹ và Trung Quốc gần như chẳng tổ chức cuộc trao đổi nào trong tháng vừa qua, nhưng đã có một số dấu hiệu cho thấy Trung Quốc có thể muốn tái thương lượng.

Các hàng rào thuế quan của Mỹ (cả đã triển khai và đe dọa) chiếm tới gần 50% lượng hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ trong năm 2017.

“Ngày triển khai các biện pháp thuế quan sẽ phụ thuộc vào các động thái của Mỹ, và Trung Quốc có quyền tiếp tục đưa ra các biện pháp đáp trả khác”, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết. “Bất kỳ mối đe dọa hoặc tống tiền đơn phương sẽ chỉ làm gia tăng xung đột và gây thiệt hại tới lợi ích của tất cả các bên”.

Trích dẫn từ tuyên bố trên trang web của Bộ Thương mại Trung Quốc: "Phía Trung Quốc một lần nữa nhấn mạnh rằng vì Mỹ liên tục leo thang trong cuộc chiến thương mại bất chấp lợi ích của cả doanh nghiệp và người tiêu dùng, Trung Quốc buộc phải thực hiện các biện pháp đáp trả để bảo vệ phẩm giá của quốc gia và lợi ích của người dân, bảo vệ thương mại tự do và hệ thống đa phương, và bảo vệ lợi ích chung của tất cả quốc gia trên thế giới".

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Trung Quốc dọa áp thuế quan lên 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ (03/08/2018)

>   NHTW Anh nâng lãi suất lần hai kể từ cuộc khủng hoảng năm 2008 (02/08/2018)

>   Trung Quốc: Phải đáp trả để bảo vệ “phẩm giá của quốc gia” (02/08/2018)

>   Ngắm những ngôi nhà trên... cây của Microsoft! (04/08/2018)

>   Hai dấu hiệu suy thoái đang manh nha ở Mỹ (02/08/2018)

>   Chính thức: Chính quyền Mỹ cân nhắc áp thuế 25% lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc (02/08/2018)

>   Fed không nâng lãi suất nhưng đánh giá tích cực hơn về nền kinh tế Mỹ (02/08/2018)

>   NHTW Ấn Độ nâng lãi suất lên cao nhất trong 2 năm (01/08/2018)

>   Vì sao IKEA thành công trên khắp thế giới còn những nhà bán lẻ khác thì không? (02/08/2018)

>   Nhiều công ty sản xuất chuyển hướng sang Đông Nam Á vì hàng rào thuế quan của ông Trump (01/08/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật