Thứ Hai, 06/08/2018 08:58

Donald Trump: Mỹ giờ đã chiếm thế thượng phong trong cuộc chiến với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng bào chữa cho việc sử dụng hàng rào thuế quan của ông – vốn đã châm ngòi cho căng thẳng với Trung Quốc và châu Âu, nói với những người ủng hộ trong ngày thứ Bảy (04/08) rằng, việc cứng rắn về thương mại là “sở trường của tôi”.

“Chúng ta đã thực sự xây dựng lại Trung Quốc, và giờ là lúc chúng ta tái thiết đất nước của chính mình”, ông Trump nói trong 30 phút phát biểu tự do ở Columbus, Ohio. Ông nói thêm rằng, thị trường chứng khoán Trung Quốc đang rớt mạnh, qua đó làm giảm sức mạnh đàm phán của họ trong cuộc chiến thương mại ngày càng leo thang này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Donald Trump tiếp tục đặt trọng tâm vào hàng rào thuế quan trong buổi sáng ngày thứ Bảy (04/08), tweet rằng, hàng rào thuế quan đang “thành công rực rỡ” và những hàng hóa nhập khẩu nên bị đánh thuế hoặc là sản xuất ở Mỹ. Ngoài ra, ông cũng cho rằng, hàng rào thuế quan sẽ cho phép trả bớt “khoản nợ 21 ngàn tỷ USD” – vốn đang dần tích lũy trong lúc giảm thuế cho người dân Mỹ.

“Mọi quốc gia trên trái đất đều muốn lấy đi sự giàu có của nước Mỹ, luôn luôn gây tổn hại cho chúng ta”, ông Trump tweet. “Tôi nói, khi họ tới thì hãy đánh thuế họ”.

Các đợt cắt giảm thuế của ông Trump – đã được thông qua vào cuối năm 2017 – không hề diễn ra một cách cô lập. Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) dự báo, các đợt cắt giảm thuế cùng với việc gia tăng chi tiêu Chính phủ Mỹ sẽ đẩy thâm hụt ngân sách lên 1 ngàn tỷ USD vào năm 2020. Trước tình hình đó, Bộ Tài chính Mỹ đã tăng cường bán trái phiếu Chính phủ lên mức sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 - 2009.  

“Mạnh hơn bao giờ hết”

Vài giờ trướ khi phát biểu vào đêm ngày thứ Bảy (04/08), ông Trump tweet rằng thị trường Mỹ đang “mạnh hơn bao giờ hết”, trong khi thị trường Trung Quốc “đã lao dốc 27% trong 4 tháng qua, và họ đang trao đổi với chúng tôi”.

Vẫn chưa rõ là ông Trump đang nói với chỉ số chứng khoán Trung Quốc nào. Trong khi đó, chỉ số S&P 500 của Mỹ vẫn chưa phục hồi trở lại mức của tháng 1/2018 – thời điểm trước khi Mỹ khởi đầu căng thẳng thương mại với Trung Quốc.

“Hàng rào thuế quan đang hoạt động hiệu quả hơn dự đoán của bất kỳ ai” và sẽ giúp nước Mỹ giàu có hơn rất nhiều so với hiện nay, vị Tổng thống Mỹ tweet.

Tại buổi phát biểu trước đám đông, ông Trump nói thêm rằng, châu Âu “rất muốn tiến tới một thỏa thuận”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Kết luận vụ nguyên thư ký ông Nguyễn Xuân Anh mượn nhà Vũ 'nhôm' (05/08/2018)

>   Thường vụ Quốc hội chưa xem xét luật đặc khu trong phiên họp tháng 8 (05/08/2018)

>   TPHCM và Bộ GTVT bàn cách cứu sân bay Tân Sơn Nhất (04/08/2018)

>   Lãi suất USD đang bất lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu (04/08/2018)

>   Nhà đầu tư Sky Mining ký tên kêu gọi Mỹ trục xuất ông Lê Minh Tâm (04/08/2018)

>   DATC rao bán kho khí hóa lỏng lớn nhất miền Bắc với giá khởi điểm 185 tỷ đồng (04/08/2018)

>   Cùng vào cuộc để gỡ 'thẻ vàng' (04/08/2018)

>   Sắp đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh tương tự Mumuso (04/08/2018)

>   Sắp đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh tương tự Mumuso (03/08/2018)

>   Bộ trưởng Công an sắp trả lời chất vấn về tội phạm kinh tế, chức vụ (03/08/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật