Thứ Tư, 08/08/2018 07:36

Mỹ áp thêm thuế quan lên 16 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 23/08

Mỹ sẽ bắt đầu áp thêm thuế quan lên 16 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 23/08/2018. Đây là tuyên bố của văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) vào ngày thứ Ba (07/08) khi họ công bố danh sách cuối cùng về  279 hàng hóa Trung Quốc bị áp thuế.

USTR cho biết, chỉ có 5 dòng sản phẩm bị loại bỏ ra khỏi danh sách đề xuất lúc đầu vào ngày 15/06/2018, nhưng thiết bị bán dẫn (là một trong những loại sản phẩm có quy mô lớn nhất) vẫn còn nằm trong danh sách cuối cùng.

Với danh sách mới nhất, Mỹ sẽ áp thuế nhập khẩu 25% lên khoảng 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, vì những hành vi đánh cắp sở hữu trí tuệ và các chính sách trợ cấp ngành công nghiệp. Trước đó, Trung Quốc đã cam kết sẽ đáp trả bằng hàng rào thuế quan có quy mô tương tự lên hàng hóa Mỹ.

Cuộc chiến có lẽ không dừng lại ở đó. Trong ngày thứ Tư (01/08), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu Đại diện Thương mại Mỹ (USTR), Robert Lighthizer, xem xét nâng mức thuế lên 25%, và hàng rào thuế quan này có khả năng triển khai sớm nhất là vào tháng tới.

Mức thuế quan cao hơn được đưa ra “với ý định cung cấp cho chính quyền thêm sự lựa chọn để khuyến khích Trung Quốc thay đổi những chính sách và hành vi gây hại, đồng thời chấp nhận những chính sách tạo ra thị trường công bằng hơn”, ông Lighthizer cho biết trong tuyên bố gửi qua email trong ngày thứ Tư (01/08).

Hàng rào thuế quan này có thể được triển khai sau khi giai đoạn bình luận công khai kết thúc vào ngày 05/09/2018.

Chưa hết, Tổng thống Mỹ Donald Trump còn dọa áp thuế lên tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, có khả năng lên hơn 500 tỷ USD.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ làm giảm tăng trưởng GDP toàn cầu bớt 0.7% vào năm 2020, trong đó nền kinh tế Trung Quốc giảm 1.3% và GDP Mỹ lùi 1%, Oxford Economics cho biết trong báo cáo ngày thứ Ba (07/08), trước khi danh sách mới được công bố.

Trong số những sản phẩm được loại bỏ ra khỏi danh sách ban đầu là những container vận chuyển, bao gồm những container chuyên được các công ty vận tải sử dụng. Schneider National Carriers và các công ty khác đã điều trần trong hai ngày 24-25/07/2018 ở Washington rằng không có nhà sản xuất container vận chuyển nào ở Mỹ và các container gần như sản xuất độc quyền ở Trung Quốc.

Cũng bị loại bỏ là máy tách, cắt hoặc gọt. Joseph Cohen, Giám đốc điều hành của Snow Joe LLC ở New Jersey, đã yêu cầu loại bỏ những máy này ra khỏi danh sách.

Cuối tuần trước, Donald Trump cho biết ông cao tay hơn Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại. Về phía mình, Trung Quốc đáp trả thông qua giới truyền thông rằng Trung Quốc đã sẵn sàng chịu đựng những hậu quả kinh tế.

“Chúng ta đã thực sự xây dựng lại Trung Quốc, và giờ là lúc chúng ta tái thiết đất nước của chính mình”, ông Trump nói trong 30 phút phát biểu tự do ở Columbus, Ohio. Ông nói thêm rằng, thị trường chứng khoán Trung Quốc đang rớt mạnh, qua đó làm giảm sức mạnh đàm phán của họ trong cuộc chiến thương mại ngày càng leo thang này.

Khởi động đàm phán?

Mỹ và Trung Quốc đã và đang cố gắng khởi động lại các cuộc đàm phán cấp cao – vốn đã tạm ngưng sau khi ông Trump thực hiện áp thuế. Các đại diện của Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Steven Mnuchin, và Phó Thủ tướng Trung Quốc, Lưu Hạc, đã có các cuộc trao đổi riêng khi họ muốn tìm cách tái khởi động lại đàm phán, theo thông tin từ những người thân cận với vấn đề.

Hai bên đã tổ chức 3 vòng đàm phán chính thức, khởi đầu là chuyến đi tới Bắc Kinh của phái đoàn Mỹ trong tháng 5/2018.

Các cuộc thương lượng tạm ngưng sau khi chính quyền Donald Trump thực hiện áp hàng rào thuế quan lên 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc – một động thái mà Trung Quốc cho là sẽ phá hủy những lời hứa đã đưa ra trong các cuộc đàm phán.

Ông Donald Trump cố gắng làm giảm thâm hụt thương mại của Mỹ thông qua các lời đe dọa áp thuế, nhưng điều này lại làm nảy sinh xung đột với Trung Quốc cũng như các đồng minh của Mỹ, đồng thời làm chao đảo cả thị trường tài chính và châm ngòi cho nỗi lo về chiến tranh thương mại toàn cầu.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Trung Quốc sẽ không nhượng bộ về thương mại chỉ vì đà lao dốc của chứng khoán Trung Quốc? (07/08/2018)

>   Những nạn nhân đầu tiên trong cuộc chiến thương mại của ông Trump (06/08/2018)

>   Chủ tịch Fed St. Louis: Các quốc gia khác sẽ không gỡ bỏ hàng rào thuế quan (06/08/2018)

>   Quan chức Fed lạc quan về triển vọng kinh tế Mỹ (06/08/2018)

>   PBoC vận hành chính sách tiền tệ Trung Quốc ra sao? (06/08/2018)

>   Truyền thông Trung Quốc: Bắc Kinh đã chuẩn bị cho cuộc chiến thương mại kéo dài với Mỹ (06/08/2018)

>   Donald Trump: Mỹ giờ đã chiếm thế thượng phong trong cuộc chiến với Trung Quốc (06/08/2018)

>   Jeff Bezos tăng tốc đầu tư Blue Origin để đuổi kịp SpaceX của Elon Musk (05/08/2018)

>   Heineken mua công ty bia lớn nhất Trung Quốc (05/08/2018)

>   Thâm hụt thương mại Mỹ tăng 7% trong tháng 6/2018 (04/08/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật