Thứ Ba, 07/08/2018 07:40

Trung Quốc sẽ không nhượng bộ về thương mại chỉ vì đà lao dốc của chứng khoán Trung Quốc?

Giữa lúc xảy ra cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, hai chỉ số chứng khoán quan trọng ở Trung Quốc đã mất 25% vốn hóa so với mức đỉnh xác lập hồi tháng 1/2018.

Trong khi đó, chỉ số S&P 500 của Mỹ lại nhích gần hơn tới mức kỷ lục xác lập hồi tháng 1/2018 và chỉ cần 3 tuần nữa là sẽ ghi nhận thị trường con bò dài nhất trong lịch sử chứng khoán Mỹ.

Điều này dường như giúp Tổng thống Mỹ Donald Trump chiếm thế thượng phong trong cuộc chiến thương mại này. Bạn có thể cho rằng nếu thị trường chứng khoán Mỹ lao dốc như chứng khoán Trung Quốc thì vị Tổng thống Mỹ ắt sẽ cảm thấy vô cùng áp lực.

Thế nhưng, Trung Quốc thì không như vậy.

Các chuyên viên phân tích đang cảnh báo với các khách hàng rằng hãy chuẩn bị cho giai đoạn “bấp bênh” của thị trường trong lúc xung đột thương mại leo thang.

John Rutledge, Giám đốc đầu tư của Safanad, tranh luận rằng Chủ tịch nước Trung Quốc, Tập Cận Bình, không đối mặt với quá nhiều áp lực chính trị từ những người dân Trung Quốc. Trước đó trong năm nay, Quốc hội Trung Quốc đã thông qua điều khoản loại bỏ giới hạn 2 nhiệm kỳ làm Chủ tịch nước, qua đó cho phép ông Tập Cận Bình nắm quyền đến trọn đời.

“Ông Tập không hề quan tâm tới những người nghèo ở Trung Quốc. Tại sao bạn nghĩ họ tấn công vào đậu nành? Không chỉ vì những người nông dân của chúng ta, nhưng cũng vì ông ấy không hề quan tâm về áp lực từ những người dân của mình”, ông John Rutledge nhận định.

Bên cạnh đó, Bank of America Merrill Lynch dự báo, cuộc chiến thương mại sẽ cần phải có thời gian để giải quyết.

“Tại thời điểm này, cả hai bên dường như đang dấn sâu hơn vào một cuộc chiến dai dẳng”, Helen Qiao, Chuyên gia kinh tế tại Bank of America Merrill Lynch, cho hay trong ngày thứ Sáu (03/08).

JPMorgan cho biết, sự khác biệt lớn trong yêu cầu thương mại của 2 quốc gia này sẽ kéo dài thời gian thương lượng.

“Khoảng cách giữa danh sách yêu cầu của Mỹ và danh sách đề nghị của Trung Quốc là rất lớn, và các cuộc đàm phán qua lại trong vài tháng gần đây cho thấy sẽ không bên nào thực hiện nhượng bộ”, Haibin Zhu, Chiến lược gia cổ phiếu Trung Quốc tại JPMorgan, cho hay. “Với khoảng cách lớn giữa hai bên, triển vọng thị trường vẫn cực kỳ không rõ ràng. Các cuộc đàm phán (nếu được tiếp tục) có khả năng sẽ là quy trình dai dẳng và bấp bênh”.

Hôm thứ Hai (06/08), chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc giảm 1.3%, nới rộng chuỗi suy giảm sang phiên thứ 4 liên tiếp. Chỉ số này hiện đã giảm 18% tính tới thời điểm này của năm 2018, trong khi chỉ số S&P 500 của Mỹ lai tăng 6%. Ngoài ra, chỉ số Shanghai Composite còn mất gần 25% so với mức đỉnh xác lập hồi cuối tháng 1/2018.

Còn chỉ số Dow Jones Shenzhen cũng rớt khoảng 26% tính cho tới thời điểm này của năm 2018.

Tháng trước, Wells Fargo lên tiếng lý giải rằng, chứng khoán Trung Quốc trượt dốc trong năm nay là vì chiến tranh thương mại và cũng vì nỗi lo về đà giảm tốc của nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới.

“Bức tranh lớn hơn là những gì có thể xảy ra với các nền kinh tế này, tác động kinh tế lớn hơn và nếu chúng ta dấn sâu vào con đường căng thẳng leo thang nhanh chóng thì điều này sẽ tác động nặng tới tăng trưởng kinh tế Trung Quốc vốn đã trong quá trình suy giảm”, Peter Donisanu, Chiến lược gia thị trường toàn cầu tại Wells Fargo, cho biết vào ngày 05/07/2018.

Tính cho tới nay, trong cuộc chiến thương mại giữa hai cường quốc đứng đầu thế giới, Mỹ đã áp thuế quan lên 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, và phía Bắc Kinh cũng đã đáp trả với hàng rào thuế quan có quy mô tương đương. Vào ngày thứ Tư (01/08), ông Trump đã chỉ đạo Đại diện Thương mại Mỹ (USTR), Robert Lighthizer, xem xét nâng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Mỹ. Đáp lại động thái này, Trung Quốc cho biết họ đang chuẩn bị áp thuế quan lên 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ.

JPMorgan cho biết, thị trường chứng khoán Trung Quốc sẽ không phục hồi cho đến khi cuộc chiến thương mại được giải quyết xong.

“Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung vẫn là một bất ổn lớn và tâm lý thị trường vẫn sẽ cẩn trọng cho đến khi có sự rõ ràng hơn về vấn đề này, Zhu của JPMorgan cho biết trong báo cáo gửi tới các khách hàng trong ngày thứ Bảy (04/08).

Ngoài ra, JPMorgan dự báo, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ giảm xuống 6.3% trong 6 tháng cuối năm 2018, thấp hơn mức 6.8% của 6 tháng đầu năm nay.

Cuối tuần trước, ông Trump cho biết, Mỹ đang chiếm thế thượng phong trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, viện dẫn đà tăng trưởng của thị trường chứng khoán Mỹ và đà giảm của thị trường Trung Quốc làm bằng chứng cho điều đó.

Vài giờ trước khi phát biểu vào đêm ngày thứ Bảy (04/08), ông Trump tweet rằng thị trường Mỹ đang “mạnh hơn bao giờ hết”, trong khi thị trường Trung Quốc “đã lao dốc 27% trong 4 tháng qua, và họ đang trao đổi với chúng tôi”. “Hàng rào thuế quan đang hoạt động hiệu quả hơn dự đoán của bất kỳ ai” và sẽ giúp nước Mỹ giàu có hơn rất nhiều so với hiện nay, vị Tổng thống Mỹ tweet.

* Donald Trump: Mỹ giờ đã chiếm thế thượng phong trong cuộc chiến với Trung Quốc

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Những nạn nhân đầu tiên trong cuộc chiến thương mại của ông Trump (06/08/2018)

>   Chủ tịch Fed St. Louis: Các quốc gia khác sẽ không gỡ bỏ hàng rào thuế quan (06/08/2018)

>   Quan chức Fed lạc quan về triển vọng kinh tế Mỹ (06/08/2018)

>   PBoC vận hành chính sách tiền tệ Trung Quốc ra sao? (06/08/2018)

>   Truyền thông Trung Quốc: Bắc Kinh đã chuẩn bị cho cuộc chiến thương mại kéo dài với Mỹ (06/08/2018)

>   Donald Trump: Mỹ giờ đã chiếm thế thượng phong trong cuộc chiến với Trung Quốc (06/08/2018)

>   Jeff Bezos tăng tốc đầu tư Blue Origin để đuổi kịp SpaceX của Elon Musk (05/08/2018)

>   Heineken mua công ty bia lớn nhất Trung Quốc (05/08/2018)

>   Thâm hụt thương mại Mỹ tăng 7% trong tháng 6/2018 (04/08/2018)

>   Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng: Ông Trump sẽ không lùi bước trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc (03/08/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật