Vốn cho BOT giao thông, nhìn từ ngân hàng
Nếu không hãm phanh kịp thì “kỳ tích” của ngành giao thông không khéo sẽ là “phế tích” của ngành ngân hàng.
* Vốn ồ ạt đổ vào BOT giao thông
Những ngân hàng đổ vốn vào các dự án BOT giao thông phần lớn là nhóm ngân hàng gốc quốc doanh, một vài ngân hàng cổ phần phía Bắc và gần như không có ngân hàng nước ngoài. Ảnh: THÀNH HOA
|
Xin được bắt đầu bằng ba câu chuyện có thật dù chúng tôi không nêu tên cụ thể đơn vị liên quan. Ở một tỉnh miền Trung, nơi thực tế nhiều năm nay lãnh đạo địa phương có quan hệ gần gũi với lãnh đạo các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn, sau khi các ngân hàng này phê chuẩn giải ngân cho một số dự án lớn bị ngưng trệ từ cuối năm 2013 vì chủ trương cắt giảm đầu tư công, bộ mặt địa phương thay đổi hẳn.
Nhưng ở một tỉnh xa phía Nam, sau khi được ngân hàng “cứu vốn”, dự án - con đường giao thông dài vài chục ki lô mét, thuộc loại lớn của tỉnh này đã không có mấy xe cộ lưu thông và chưa thu được phí gần năm nay. Con đường to đẹp đó đi thẳng... ra biển, thì lấy đâu ra hiệu quả đầu tư!
Chuyện thứ ba, ở một ngân hàng cổ phần lớn, giám đốc ban tín dụng và tổng giám đốc sau khi xem xét đề xuất cấp tín dụng ngàn tỉ đồng cho một dự án giao thông đã đề nghị hội đồng quản trị rằng không thể cho vay dù theo phương án nào nhưng chủ tịch ngân hàng gọi hai vị này lên, khoát tay bảo: “Các ông cứ giải ngân cho tôi”. Rồi trước nguy cơ thêm vài dự án kiểu như vậy, giám đốc ban tín dụng phải xin nghỉ chạy qua ngân hàng khác vì sợ quá “Cứ thế này mình đi tù lúc nào không biết”.
Đó chỉ là ba mảnh ghép nhỏ trong bức tranh tín dụng ngân hàng. Song, phần nào nó cũng cho thấy sự bối rối của những người làm nghề trước các dự án hạ tầng.
.. đọc tiếp tại đây
Hồng Phúc
tbktsg
|