Thứ Năm, 06/08/2015 22:18

Dịch vụ Logistics: Doanh nghiệp nội… hụt hơi

Mới đây, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) công bố những thông tin không lấy gì làm vui: 25 doanh nghiệp (DN) logistics đa quốc gia đang hoạt động tại Việt Nam chiếm tới 80% thị phần cung cấp dịch vụ, trong khi hơn 1.200 DN nội còn lại khoảng 20%.

* Duyệt quy hoạch hệ thống logistics trên cả nước

* Logistíc: Chi phí vận chuyển, kho bãi quá cao

* Không để một cửa trên giấy, nhiều cửa trên đường

Những yếu kém của DN logistics nội dù đã được phân tích, mổ xẻ và khuyến cáo từ lâu nhưng con số được công bố đó khiến nhiều người không khỏi quan ngại, bởi thị phần của đội quân đông đảo DN nội thua xa thị phần của hơn 20 DN nước ngoài, tất yếu nguồn thu lớn (35 tỷ USD) rơi vào túi DN nước ngoài. Dịch vụ vận tải biển chiếm doanh thu lớn nhất thuộc về các DN logistics đa quốc gia.

Trên thực tế, DN nước ngoài đã trở thành ông chủ thực sự, DN nội chỉ là người làm thuê với những công việc đơn giản như bốc xếp, kiểm đếm, khá hơn thì làm đại lý, nhà thầu phụ...

Hệ quả đó bắt nguồn từ việc DN logistics nội phát triển “như nấm sau mưa”, mạnh ai nấy làm, cộng thêm vốn ít, năng lực hạn chế... dẫn đến tình trạng thừa “lượng”, thiếu “chất”. Vốn của DN nội chỉ khoảng 6-7 tỷ đồng, rất ít ỏi, thậm chí không xây nổi cái kho, làm bãi đậu xe, chứ chưa nói đến việc phát triển mạng lưới, đầu tư tàu biển trọng tải lớn. Đơn cử, xây một cái nhà kho cũng xấp xỉ 1 triệu USD (khoảng 21 tỷ đồng), DN nội vốn mỏng không làm nổi.

Bên cạnh đó, những các yếu tố khách quan cũng ảnh hưởng không nhỏ: Thủ tục hải quan nhiêu khê, phí bôi trơn… khiến thời gian giao hàng rất lâu, chi phí cao.

Để DN logistics Việt Nam có viễn cảnh tươi sáng hơn, cần có sự “bắt tay” giữa các DN trong nước, thậm chí DN nội liên kết với DN ngoại cũng là giải pháp không tồi. Dịch vụ chất lượng tốt, giá cả hợp lý, thời gian giao hàng nhanh... là những điều kiện bắt buộc để tăng sức cạnh tranh của loại hình dịch vụ này. Làm được điều đó, không có lý do gì khiến DN xuất nhập khẩu quay lưng lại với doanh nghiệp nội.

Nguyễn Hải

công thương

Các tin tức khác

>   Đùi gà Mỹ 17.000 đồng/kg: Sài Gòn mua đâu cũng có (13/08/2015)

>   Các nhà máy tham gia thị trường điện chiếm gần 40% tổng công suất (13/08/2015)

>   Doanh nghiệp Việt muốn khởi nghiệp phải đăng ký ở nước ngoài (13/08/2015)

>   FTA EU-Việt Nam: Lo ngại về hàng dệt may giá rẻ từ Trung Quốc (13/08/2015)

>   Giám sát quá trình hội nhập kinh tế quốc tế: Nỗi lo từ cơ sở (13/08/2015)

>   Pakistan là thị trường rất tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam (13/08/2015)

>   Đìu hiu bảo tàng: Kỳ vọng gì ở bảo tàng 11.000 tỉ đồng? (12/08/2015)

>   Thu hồi phù hiệu, đình chỉ hơn 2.000 xe qua thiết bị hộp đen (12/08/2015)

>   Đà Nẵng làm nhà ga hàng không 3.200 tỷ đón APEC (12/08/2015)

>   Becamex IDC sẽ phát triển KCN, đô thị lớn ở Bình Định (12/08/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật