Buôn ôtô lãi lớn, gấp 5-7 lần năm ngoái
Lãi lớn đến vài trăm phần trăm, từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp ô tô Việt Nam “bỏ túi” nhiều tỷ đồng nhờ thị trường ô tô tăng trưởng mạnh.
Đứng đầu phải kể đến Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco). Theo báo cáo 6 tháng đầu năm, công ty này đạt doanh thu 18.800 tỷ đồng, tăng 88% so với cùng kỳ năm 2014. Lợi nhuận sau thuế của Thaco là 3.203 tỷ đồng.
Cụ thể, Trường Hải đã bán được 34.593 xe các loại trong 6 tháng đầu năm, tăng 93% so với cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng xe bán ra gần bằng cả năm 2014 nên đã gia tăng tỷ suất lợi nhuận trong tất cả các khâu của chuỗi giá trị, từ sản xuất đến phân phối và bán lẻ.
Mặc dù chi phí bán hàng và chi phí quản lý đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng tốc độ tăng vẫn thấp hơn so với tăng trưởng doanh thu, nhờ đó lợi nhuận đạt cao hơn.
|
Một loạt các doanh nghiệp ô tô khác cũng vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm nay, với các chỉ tiêu tăng vọt.
Chẳng hạn, báo cáo của Công ty ô tô TMT cho thấy, doanh thu bán hàng của TMT tăng từ 464 tỷ đồng lên tới gần 1.937 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế tăng đột biến với 179 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 143 tỷ đồng, tăng 567% so với cùng kỳ năm ngoái.
Công ty CP Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (Hải Phòng), chuyên về lĩnh vực sản xuất, nhập khẩu xe tải hạng trung và hạng nặng, cũng tiết lộ, nửa đầu năm 2015, Hoàng Huy đạt 2.044 tỷ đồng doanh thu thuần và 335,6 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Công ty CP Kỹ thuật và ô tô Trường Long (TP.HCM) có doanh thu 6 tháng đạt hơn 788 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 43,5 tỷ đồng, tăng mức kỷ lục tới 712% so với mức 5,3 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.
Các doanh nghiệp ô tô cho rằng, mặc dù chi phí bán hàng và chi phí quản lý đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng tốc độ tăng vẫn thấp hơn so với tăng trưởng doanh thu, nhờ đó lợi nhuận đạt cao hơn.
Đây là số liệu của các doanh nghiệp ô tô đã niêm yết trên sàn chứng khoán, công bố rộng rãi. Còn với khối doanh nghiệp ô tô có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thì vẫn hoàn toàn trong vòng "bí mật", vì không có công ty nào công bố lợi nhuận.
Nhiều nhận định cho thấy, thị trường ô tô Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong những năm tới (ảnh Autodaily).
|
Tuy nhiên, theo tính toán của một số nhà kinh tế, lợi nhuận trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô tại thị trường Việt Nam thời gian qua, thấp nhất cũng đạt 40 triệu đồng/xe.
Nếu đem Thaco ra làm phép tính để hình dung, sẽ thấy, đơn vị này 6 tháng đầu năm bán được 34.593 xe các loại, đạt lợi nhuận sau thuế 3.203 tỷ đồng. Như vậy bình quân, mỗi chiếc xe Trường Hải "bỏ túi" 92,5 triệu đồng, kể cả khi công ty này giảm giá thành hầu hết các sản phẩm và có nhiều ưu đãi đáng kể cho khách hàng.
Theo số liệu từ Hiệp hội các doanh nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 6/2015 đạt 103.492 xe, tăng 58% so với cùng kỳ năm ngoái và dự kiến cả năm đạt 200.000 xe, như vậy cũng có nghĩa các DN ô tô năm nay sẽ lãi lớn.
Tốc độ tăng trưởng thị trường ô tô Việt Nam hiện dẫn đầu khu vực, đạt 43% trong năm 2014 và 58% trong 6 tháng đầu năm nay, bỏ xa thị trường sau đó là Philippines, ở mức 17%.
Nhiều nhận định cho thấy, thị trường ô tô Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong những năm tới. Đó là nhờ kinh tế khởi sắc, thuế giảm dần, cùng với việc kiểm soát chặt chẽ tải trọng phương tiện của cơ quan quản lý. Dân số Việt Nam hiện là hơn 90 triệu người, GDP bình quân đầu người 2.200 USD, dự kiến sẽ đạt ngưỡng 3.000 USD vào giai đoạn 2021-2022. Khi đó, quá trình xã hội hóa xe hơi sẽ diễn ra.
Thời kỳ này, thị trường ô tô sẽ đạt quy mô khoảng 400.000 xe/năm; khi nhu cầu tăng mạnh, sẽ lên tới 1 triệu xe vào giai đoạn 2030. Với dung lượng lớn, giá xe sẽ thuận lợi hơn, kích thích người tiêu dùng mua xe. Thị trường ô tô Việt Nam dự kiến đạt quy mô 6 tỷ USD vào giai đoạn 2022 và 12 tỷ vào năm 2030. Kinh doanh ô tô được cho là sẽ thu lợi nhuận lớn.
Trần Thủy
vietnamnet
|