Chủ Nhật, 23/08/2015 15:22

Góc nhìn tuần 24/08 – 28/08: Hồi phục và tăng điểm?

Thị trường trải qua một tuần giao dịch đầy biến động với ba phiên lao dốc mạnh. Việc hàng loạt cổ phiếu đổ bán sàn cho thấy điều rõ ràng là đang có hiện tượng giải chấp xảy ra. Theo các chuyên gia, tuần tới thị trường nhiều khả năng sẽ dần hồi phục, tuy nhiên rủi ro vẫn còn tiềm ẩn.

Trạng thái phân hóa sẽ diễn ra

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Trước ảnh hưởng từ chính sách tiền tệ của Trung Quốc, vấn đề tỷ giá vẫn là mối quan tâm hàng đầu của nhà đầu tư trong tuần giao dịch này khi NHNN tiếp tục tăng tỷ giá VNĐ/USD thêm 1 % đồng thời nới biên độ từ 2 % lên 3 %. Trong bối cảnh căng thẳng tỷ giá vẫn tiếp tục diễn ra, việc VNĐ điều chỉnh nới biên độ tỷ giá sẽ giúp giảm bớt áp lực lên lãi suất của VNĐ, hạn chế dự trữ tổn thất ngoại hối để giữ tỷ giá ở mức ổn định nếu tiếp tục duy trì biên độ tỷ giá quanh ngưỡng 2 %. Ngoài ra, tính cạnh tranh của các hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam được hỗ trợ, giúp giảm bớt áp lực nhập siêu trong các tháng cuối năm. Tuy vậy, việc giảm giá VNĐ cũng sẽ khiến áp lực nợ công tăng cao đồng thời tạo tâm lý đầu cơ ngoại tệ và vàng, tác động ngược trở lại diễn biến tỷ giá trong thời gian tới.

Nhóm các cổ phiếu dầu khí điều chỉnh giảm mạnh trong tuần cũng cũng tạo những tác động tiêu cực lên thị trường chung. SHS cho rằng triển vọng giá dầu sẽ tiếp tục kém tích cực trong thời gian tới do vấn đề nguồn cung dồi dào trong khi nhu cầu tiếp tục suy yếu, đặc biệt là từ Trung Quốc khi tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế nước này đang có dấu hiệu chậm lại.

Khối ngoại bán ròng rất mạnh trong tuần là nhân tố quan trọng khiến khối nội đẩy mạnh bán tháo . Lượng bán ròng trong tuần trên cả hai sàn của khối ngoại được ghi nhận ở mức gần 700 tỷ, mạnh nhất trong vòng hơn 2 tháng qua. Động thái này là phù hợp với diễn biến tỷ giá thời gian qua cũng như trong bối cảnh thị trường cận biên và mới nổi chịu ảnh hưởng lớn từ phía Trung Quốc khiến dòng vốn đầu tư nước ngoài tại các thị trường này bị rút ra khá mạnh. Trong vòng 4 tuần, lượng vốn rút khỏi các thị trường mới nổi đã lên tới 17 tỷ USD, chiếm hơn 50 % tổng lượng vốn bị rút tính từ đầu năm .

Diễn biến giao dịch trong phiên cuối tuần cho thấy dòng vốn bắt đáy đã bắt đầu được kích hoạt trở lại do VN -Index đã điều chỉnh giảm khá sâu. Chỉ số này duy trì trên mốc hỗ trợ 550 điểm kèm thanh khoản tăng mạnh trở lại cho những dấu hiệu ban đầu về những phiên phục hồi kỹ thuật của thị trường. Tuy vậy, trong bối cảnh thị trường thiếu vắng các thông tin hỗ trợ tích cực, trạng thái phân hóa sẽ diễn ra. Nhà đầu tư có thể tiến hành giải ngân thăm dò vào các mã tốt, có thông tin hỗ trợ tích cực và bắt đầu thu hút dòng tiền trở lại.

Thị trường có thể hồi phục 1, 2 phiên đầu tuần

CTCK Maritime (MSI): Thị trường có phiên giao dịch ngày thứ Sáu (21/08) rơi khá mạnh khi có thời điểm VN-Index đã giảm hơn 23 điểm, tuy nhiên lực cầu bắt đáy mạnh mẽ trong phiên chiều kéo thị trường thu hẹp đà giảm, kết phiên chỉ số VN-Index giảm hơn 10 điểm, dừng ở 556.3 điểm, chạm ngưỡng hỗ trợ mạnh 550 – 555 điểm. Kết thúc phiên VN-Index đã hình thành mẫu hình nến Hammer, dòng tiền đã quay trở lại với thanh khoản tăng mạnh (mức cao nhất kể từ phiên giao dịch ngày 08/07) là những tín hiệu cho thấy xu hướng hồi phục sẽ quay trở lại.

Tuy nhiên, trong bối cảnh vĩ mô bất lợi, nhiều tin tức xấu, khả năng điều chỉnh giảm tiếp là có thể xảy ra. Tuần tới, thị trường có thể hồi phục 1, 2 phiên đầu tuần trước khi đảo chiều giảm tiếp. Nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp, hạn chế các hoạt động bắt đáy cổ phiếu trong thời điểm hiện tại.

TTCK sẽ có sự hồi phục lại trong tuần cuối cùng của tháng 8

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Thị trường suy giảm và bỗng dưng hàng loạt cổ phiếu đổ bán sàn cho thấy điều rõ ràng là giải chấp. Có lẽ đó là sự chịu đựng cuối cùng của NĐT và hàng loạt các tài khoản bị bán giải chấp khi áp lực về tài chính. Vì vậy câu hỏi đặt ra là ai đã mua ở phiên này khi giá trị giao dịch tăng đột biến. Vì vậy có lý do để tin rằng TTCK sẽ có sự hồi phục lại trong tuần cuối cùng của tháng 8.

Kể từ cuối tháng 7 chỉ với 18 phiên giao dịch, chỉ số VN-Index giảm từ 641 điểm xuống mức thấp nhất 542 điểm (gần 20%) là thực sự lớn. Chưa có một nhịp hồi phục đáng kể nào trong chuỗi suy giảm vừa qua và vì thế sự kỳ vọng ở tuần tới sẽ càng lớn. Nhưng nếu như yếu tố bên ngoài tiếp tác động thì lo ngại việc khối ngoại rút vốn sẽ cho thấy nhịp hồi phục là chưa đủ.

Hiện tại chỉ số VN-Index đã phá vỡ hết các ngưỡng hỗ trợ trung hạn nên NĐT cần thực sự bình tính đồng thời không nên quá kỳ vọng vào thị trường. Mọi thứ lúc này cần không chỉ trong nước mà còn cả những yếu tố bên ngoài, một điều mà chúng ta không dự báo được. Sự thận trọng này sẽ giúp cho những cổ phiếu cơ bản, có KQKD tích cực hoặc được hưởng lợi chính sách sẽ được mua nhiều hơn là nhóm đầu cơ.

Lấy lại được sự cân bằng trong các phiên đầu tuần tới

CTCK Bảo Việt (BVS): Thị trường trải qua một tuần giao dịch đầy biến động với ba phiên lao dốc mạnh của chỉ số VN-Index. Đặc biệt trong phiên cuối tuần (21/08), chỉ số VN-Index đã có lúc mất hơn 4% giá trị trước khi có sự hồi phục trở lại vào cuối phiên. Mặc dù vậy, tính chung trong cả tuần, VN-Index đã giảm 5.5% so với mức giá đóng cửa cuối tuần trước, HNX-Index có mức giảm thấp hơn (-2.8%).

Sau một tuần sụt giảm mạnh, chỉ số VN-Index có thể sẽ phần nào lấy lại được sự cân bằng trong các phiên đầu tuần tới. Tuy nhiên, để xác lập và tạo được vùng đáy, chỉ số này sẽ cần thêm nhiều thời gian cũng như kiểm tra lại các mức điểm thấp nhất trong phiên giao dịch ngày 21/08. Nhà đầu tư được khuyến nghị ưu tiên cho mục tiêu quản trị rủi ro, tranh thủ các phiên thị trường bật tăng để giảm tỷ trọng cổ phiếu về mức an toàn.

Thị trường có thể giảm thêm 1-2 phiên nữa

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): Trong bối cảnh các tin tiêu cực liên tục xuất hiện và chưa có tin tức tích cực nào trợ giúp cho thị trường, chỉ số VN-Index tiếp tục giảm điểm. Khối lượng giao dịch tăng đột biến của phiên cuối tuần (21/08), khả năng là do bán giải chấp và cầu bắt đáy lớn. Thông thường, sau phiên bán giải chấp mạnh, thị trường có thể giảm thêm 1-2 phiên nữa nhưng sẽ sớm tạo đáy do áp lực cung sau đó sẽ giảm. Hiện tại, VN-Index chưa thủng ngưỡng hỗ trợ 550 – 554 BSI đưa ra. Nếu ngưỡng 550 bị phá vỡ, thị trường được kỳ vọng sẽ tạo đáy tại vùng 537 điểm.

Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể cân nhắc mua thăm dò các cổ phiếu cơ bản. Nhà đầu tư ngắn hạn chỉ nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu thấp trong danh mục, chưa vội vàng sử dụng margin trong giai đoạn này.

  Minh Tuấn tổng hợp

Các tin tức khác

>   CPI tháng 8 gia tăng, chứng khoán cuối tháng 8 sẽ phục hồi (21/08/2015)

>   Góc nhìn 21/08: Giảm về ngưỡng hỗ trợ mới? (20/08/2015)

>   Góc nhìn 20/8: Giông tố sắp tan? (19/08/2015)

>   Góc nhìn 19/08: Mốc 570 điểm đã là đáy! (18/08/2015)

>   Góc nhìn 18/08: Thị trường thêm u ám? (17/08/2015)

>   Nới room, không nên trao quyền cho cổ đông lớn (17/08/2015)

>   Kỳ vọng gì ở nhóm cổ phiếu sẽ tăng trưởng mạnh trong dài hạn (17/08/2015)

>   Góc nhìn tuần 17-21/08: Gấu vẫn làm chủ "cuộc chơi"? (16/08/2015)

>   Góc nhìn 14/08: Đà giảm có còn tiếp diễn? (13/08/2015)

>   Góc nhìn 13/08: Nguy cơ lại mất mốc 600 lớn dần? (12/08/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật