Thứ Ba, 18/08/2015 18:10

Góc nhìn 19/08: Mốc 570 điểm đã là đáy!

Phiên tăng điểm khá ngày 18/08 giúp nhiều chuyên gia nhìn nhận tích cực hơn đến thị trường, theo đó các chuyên gia nhìn nhận lực bán đã giảm bớt và mốc 570 điểm khả năng đã là đáy. Tuy nhiên sự thận trọng vẫn còn do đó các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên quan sát kỹ diễn biến của dòng tiền trước khi có quyết định đầu tư.

Bớt bán và mặt bằng giá ổn định

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Sau khi đại diện Eximbank (EIB) và NHNN đã lên tiếng bác bỏ tin đồn về việc ngân hàng này bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt, thị trường đã có nhịp hồi tích cực trở lại sau liên tiếp 5 phiên lao dốc mạnh. Áp lực bán mạnh cũng không còn xuất hiện tại mã EIB. Dòng tiền bắt đáy hoạt động rất tích cực giúp mã này tiến gần sát mốc tham chiếu về cuối phiên giao dịch. Nhóm dầu khí và ngân hàng cũng ổn định trở lại qua đó giúp thị trường trở về trạng thái cân bằng. Tuy vậy có vẻ như còn quá sớm để xác định xu hướng phục hồi đã quay trở lại trong bối cảnh thanh khoản trên hai sàn vẫn duy trì ở mức thấp. Lượng tiền đứng ngoài vẫn chưa nhập cuộc mạnh mẽ trở lại để tìm kiếm cơ hội. Yếu tố này sẽ khiến trạng thái đồng thuận tăng của thị trường sẽ không duy trì được lâu.

SHS nghiêng về kịch bản thị trường sẽ đi vào giai đoạn tạo nền với quán tính bán giảm bớt và mặt bằng chung của các cổ phiếu sẽ ổn định hơn. Sự phân hóa sẽ vẫn tiếp tục diễn ra. Các cổ phiếu tốt sẽ tiếp tục thu hút được dòng tiền tích cực trong các phiên tới. Nhà đầu tư nên tiếp tục quan sát diễn biến dòng tiền trước khi quyết định bắt đầu tham gia trở lại.

Thị trường đã tạo đáy ngắn hạn tại ngưỡng 570 điểm

CTCK MB (MBS): Về mặt kỹ thuật, thị trường đã hồi phục trở lại sau các phiên giảm mạnh trước đó giúp VN-Index quay lại mức hỗ trợ 580 điểm và tạo ra những tín hiệu tích cực trong ngắn hạn. MBS nhận thấy tín hiệu dòng tiền đã trở lại thị trường trong phiên 18/08 thể hiện thông qua diễn biến tăng giá mạnh của hầu hết các cổ phiếu bluechip, đặc biệt là nhóm cổ phiếu ngân hàng, hiện tượng tăng giá có sự lan tỏa trên diện rộng, đây là những tín hiệu chuyển biến tích cực sau liên tiếp các phiên giảm mạnh.

Thị trường đã tạo đáy ngắn hạn tại ngưỡng 570 điểm và hồi phục trở lại, nhiều khả năng các chỉ số sẽ tiếp tục kiểm nghiệm các ngưỡng kháng cự cao hơn trong các phiên tới. MBS khuyến nghị nhà đầu tư duy trì danh mục với tỷ lệ cổ phiếu/tiền mặt là 70%/30%, có thể cân nhắc tăng tỷ trọng khi các tín hiệu tích cực tiếp tục được duy trì.

Khả năng sẽ chỉ có những giao dịch mang tính chốt lời ngắn hạn

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Áp lực bán đã có dấu hiệu suy giảm và thị trường đã tăng trở lại. Điều này đang gợi mở ra rằng vùng 570-580 sẽ là vùng hỗ trợ cho thị trường trong giai đoạn tới. Tuy nhiên, nhìn vào sức bật của thị trường phiên 18/08 có thể thấy rằng thị trường chưa sớm tăng lại được. Trong diễn biến bật tăng kiểu này lực cầu luôn có cả việc NĐT phải mua “trả hàng” sau khi vay mượn bán ra. Khi áp lực mua không còn thì sức cầu sẽ giảm bớt nên ít NĐT mạo hiểm đẩy giá lên cao hơn. Thị trường khi đã tìm được điểm hỗ trợ thì sự phân hóa sẽ sớm diễn ra, và giai đoạn này nhiều khả năng sẽ chỉ có những giao dịch mang tính chốt lời ngắn hạn diễn ra. Thanh khoản của thị trường vì thế sẽ làm giảm đi, biên độ để lướt sóng cũng khó khăn không kém. Những diễn biến này sẽ liên tục diễn ra trong tuần này (3-4 phiên) thì một vùng mua đã xuất hiện. NĐT có thể lựa chọn cổ phiếu để quay lại với thị trường cũng là một gợi ý hay hơn là tiếp tục lo ngại và bán ra.

Thử thách ở mức 580

CTCK Saigonbank (SBBS): Thị trường tiếp tục mở cửa với trạng thái thận trọng. Lượng giao dịch ở mức khiêm tốn và chỉ số không dao động nhiều. EIB vẫn phải chứng kiến lực bán ra mạnh mẽ trước tin đồn liên quan đến tình trạng của ngân hàng này, sau sự kiện ngân hàng Đông Á rơi vào diện bị kiểm soát đặc biệt. Tình hình sẽ trở nên rõ ràng hơn khi NHNN công bố kết luận thanh tra ở Eximbank. Ngoại trừ trường hợp EIB thì các cổ phiếu ngân hàng chủ chốt đều tăng tốt với lực mua mạnh từ khối ngoại.

Nới tỷ lệ sở hữu nước ngoài vẫn đang là động lực cho nhiều cổ phiếu, đặc biệt là những công ty đang chuẩn bị lấy ý kiến cổ đông như SSI hay CII. Ngoài ra, cổ phiếu nhiệt điện vẫn đang hưởng lợi trước diễn biến giá dầu, mặc dù bị ảnh hưởng phần nào bởi vấn đề tỷ giá, khối lượng giao dịch sụt giảm trong phiên thị trường bật tăng. Chỉ số do đó vẫn có thể gặp nhiều thử thách ở mức 580 này.

Triệu Linh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 18/08: Thị trường thêm u ám? (17/08/2015)

>   Nới room, không nên trao quyền cho cổ đông lớn (17/08/2015)

>   Kỳ vọng gì ở nhóm cổ phiếu sẽ tăng trưởng mạnh trong dài hạn (17/08/2015)

>   Góc nhìn tuần 17-21/08: Gấu vẫn làm chủ "cuộc chơi"? (16/08/2015)

>   Góc nhìn 14/08: Đà giảm có còn tiếp diễn? (13/08/2015)

>   Góc nhìn 13/08: Nguy cơ lại mất mốc 600 lớn dần? (12/08/2015)

>   Động thái của Trung Quốc sẽ ảnh hưởng thế nào đến TTCK Việt Nam? (12/08/2015)

>   TGĐ HVS: “TTCK Việt Nam đang trên đà tăng trưởng” (12/08/2015)

>   Góc nhìn 12/08: Chưa đủ xung lực để bứt phá (11/08/2015)

>   Góc nhìn 11/08: Tiếp duy trì đà phục hồi? (10/08/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật