Chủ Nhật, 16/08/2015 14:45

Góc nhìn tuần 17-21/08: Gấu vẫn làm chủ "cuộc chơi"?

Các tín hiệu kỹ thuật lẫn yếu tố tâm lý đều đang ủng hộ cho xu hướng điều chỉnh giảm của thị trường. Đa phần các CTCK đều đưa ra nhận định bi quan về thị trường trong thời gian tới.

Thị trường bước vào xu hướng giảm ngắn hạn

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Thông tin không chính thức về hướng dẫn thi hành Nghị định 60 được lan truyền giúp thị trường bật tăng khá mạnh trong phiên giao dịch đầu tuần. Tuy vậy, những diễn biến từ nền kinh tế Trung Quốc mới là tâm điểm chú ý của thị trường trong suốt cả tuần. Việc ngân hàng Trung Ương Trung Quốc ra quyết định điều chỉnh giảm tỷ giá tham chiếu đồng CNY so với đồng USD ở mức kỷ lục trong 3 ngày liên tiếp khiến mức mất giá của đồng CNY so với USD lên tới 4,6% - mức thấp kỷ lục trong hơn 2 thập niên trở lại đây đã khiến thị trường chứng khoán quốc tế nói chung và Việt Nam nói riêng chịu tác động rất tiêu cực. Nhiều chuyên gia nhận định đồng CNY sẽ tiếp tục mất giá thêm 6 – 10% nữa trong bối cảnh nền kinh tế nước này chưa có dấu hiệu phục hồi rõ rệt.

Sự lo ngại về tác động xấu của chính sách phá giá đồng nội tệ của Trung Quốc sẽ khiến thâm hụt thương mại trầm trọng hơn, ảnh hưởng xấu tới hoạt động xuất khẩu của các mặt hàng chủ lực của Việt Nam và sức ép tỷ giá sẽ tiếp tục nặng nề trong thời gian tới là các yếu tố khiến dòng vốn trên TTCK tuần qua có diễn biến rất tiêu cực. Hàng loạt các phiên điều chỉnh trên diện rộng kéo VN-Index lùi sâu về dưới các vùng hỗ trợ, xóa bỏ hoàn toàn kỳ vọng về sự hồi phục trong ngắn hạn sau các phiên tích lũy tích cực của tuần trước khiến chỉ số này quay lại xu hướng giảm điểm.

Thị trường đang đi vào xu hướng giảm điểm trong ngắn hạn. Dòng tiền suy yếu khá mạnh do chịu tác động từ các thông tin tiêu cực xuất hiện liên tiếp. Nhà đầu tư nên tiếp tục giữ trạng thái cổ phiếu tiền mặt ở mức an toàn, tránh bắt đáy, mua đuổi trong các phiên hồi phục kỹ thuật khi các yếu tố vĩ mô tác động chưa có chuyển biến tích cực trở lại.

Điều chỉnh đi ngang

CTCK Maritime – MSI: Thị trường tiếp tục lao dốc và có phiên giảm điểm thứ 4 liên tiếp, mặc dù VN-Index giảm hơn 5 điểm xuống mức 589.03 điểm nhưng thanh khoản vẫn thấp cho thấy dòng tiền bắt đáy không nhiều, nhà đầu tư vẫn đang thận trọng.

Sau giai đoạn tăng nóng ở thời điểm trước thị trường cần giai đoạn chững lại và tích lũy cho chu kỳ tăng trưởng mới. Trong tuần tới, xu hướng thị trường chủ yếu sẽ tiếp tục điều chỉnh đi ngang, VN-Index có thể sẽ có phiên hồi ở 1, 2 phiên đầu tuần sau đó tiếp tục điều chỉnh, có thể giảm xuống ngưỡng hỗ trợ mạnh 580-585 điểm trong tuần sau. Nhà đầu tư không nên giao dịch ở các cổ phiếu đầu cơ, có thể cân nhắc mua vào các mã cổ phiếu tốt với tỷ lệ vừa phải.

Mở ra cơ hội hồi phục

CTCK Bảo Việt (BVS): Những diễn biến trên thị trường tiền tệ thế giới đang gây áp lực điều chỉnh cho thị trường. Tuy nhiên theo quan sát của BVS, áp lực này đã giảm dần về cuối tuần và thị trường đang dần quen với những biến cố mới. Điều này cùng với những tín hiệu của kỹ thuật đang mở ra cơ hội hồi phục cho cả 2 chỉ số trong tuần sau.

Nhà đầu tư được khuyến nghị giải ngân từng phần ở các vùng giá thấp đối với các mã cơ bản tốt và đã giảm sâu tương đối, đặc biệt thuộc các nhóm ngành có yếu tố thông tin hỗ trợ như nhóm cổ phiếu hưởng lợi bởi triển vọng mở room, nhóm có triển vọng KQKD khả quan, bao gồm cả các mã bất động sản hạng trung. Hoạt động mua đuổi giá cao nên được hạn chế do khả năng thị trường sẽ cần thêm thời gian để xác lập vùng đáy mới.

Kịch bản xấu VN-Index sẽ phá ngưỡng 580-585 điểm

CTCK Ngân hàng Đông Á (DAS): Trong phiên giao dịch cuối tuần. Chỉ số chốt phiên tại 589 điểm ngay phía trên ngưỡng hỗ trợ mạnh 580-585 điểm ứng với Fibonacci 50% và đường trung bình động MA 200 ngày cùng dải dưới của Bollinger Bands. Lưc cầu bắt đáy tại vùng giá trên tuy đã giúp VN-Index hãm đà giảm điểm song các chỉ báo kỹ thuật như RSI và MACD chưa thể hiện các tín hiệu rõ ràng là VN-Index sẽ có thể hồi phục tại vùng này.

Diễn biến các phiên giao dịch tiếp theo sẽ mang ý nghĩa quan trọng cho VN-Index, nếu chỉ số có nhịp tích lũy thành công cùng khối lượng giao dịch gia tăng thì đây sẽ là tín hiệu rất tốt hỗ trợ đà phục hồi của VN-Index. Ở kịch bản xấu hơn, VN-Index sẽ phá thủng ngưỡng hỗ trợ trên và tiến về vùng 570-572 điểm. Do đó, DAS khuyến nghị các nhà đầu tư không nên vội vàng tại thời điểm này và cẩn thận quan sát các phiên giao dịch sau.

Sau phiên giao dịch 14/08, ngưỡng hỗ trợ 81.7-82 điểm ứng với Fibonacci 61.8% của HNX-Index cũng đã bị phá vỡ. Chỉ báo RSI tiếp tục giảm điểm cho thấy bên bán vẫn đang chiếm ưu thế, trong khi đó, MACD vẫn chưa có dấu hiệu chững lại, ADX cũng đang đảo chiều đi lên khi mà đường DI- đang ở trên đường DI+ cho thấy rủi ro điều giảm điểm vẫn còn khá cao. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất của HNX-Index là vùng 79.5-80 điểm, đây là mức hỗ trợ khá yếu do đó chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư nên cân nhắc cẩn thận nếu muốn bắt đáy tại khu vực giá này.

Xu hướng giảm chưa chấm dứt

CTCK Ngân hàng BIDV (BSI): Ngưỡng 600 điểm đã trở thành ngưỡng kháng cự của VN-Index. Ngưỡng hỗ trợ mới của chỉ số này là 580 - 585 điểm. Nếu không có thêm những tin tức tiêu cực tác động mạnh đến thị trường, ngưỡng hỗ trợ trên được kỳ vọng sẽ không bị phá vỡ. Diễn biến thị trường chung đã có dấu hiệu khởi sắc hơn khi đã có thêm nhiều cổ phiếu tăng điểm. Dù vậy, nhóm Blue-chips vẫn giảm điểm khá nhiều, cho thấy thị trường sẽ không dễ bứt phá mạnh trong ngắn hạn.

Chỉ báo xu hướng MACD đang cắt xuống đường 0, đồng thời chưa có dấu hiệu cắt trở lại đường tín hiệu cho thấy xu hướng giảm có thể chưa sớm chấm dứt. Chỉ báo ADX cũng đang cho tín hiệu tiêu cực khi hai đường +DI và –DI đang nới rộng khoảng cách. VN-Index đang tiệm cận ngưỡng hỗ trợ gần nhất 585 điểm, tương ứng Fibonacci Retracement 50%.

BSI khuyến nghị, nhà đầu tư ưa mạo hiểm có thể cân nhắc mua bắt đáy khi VN-Index lùi về các ngưỡng hỗ trợ, tuy nhiên chỉ mua với tỷ trọng thấp. Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể cân nhắc tham gia trở lại thị trường.

Trần Việt tổng hợp

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 14/08: Đà giảm có còn tiếp diễn? (13/08/2015)

>   Góc nhìn 13/08: Nguy cơ lại mất mốc 600 lớn dần? (12/08/2015)

>   Động thái của Trung Quốc sẽ ảnh hưởng thế nào đến TTCK Việt Nam? (12/08/2015)

>   TGĐ HVS: “TTCK Việt Nam đang trên đà tăng trưởng” (12/08/2015)

>   Góc nhìn 12/08: Chưa đủ xung lực để bứt phá (11/08/2015)

>   Góc nhìn 11/08: Tiếp duy trì đà phục hồi? (10/08/2015)

>   Cổ phiếu xứng đáng để “chọn mặt gửi vàng” (10/08/2015)

>   Góc nhìn tuần 10-14/08: Chưa đủ xác nhận xu hướng hồi phục (09/08/2015)

>   Nới room ngoại 100%: Không dễ thâu tóm thù địch (08/08/2015)

>   Góc nhìn 07/08: Còn giảm nữa! (06/08/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật