Chủ Nhật, 09/08/2015 16:05

Góc nhìn tuần 10-14/08: Chưa đủ xác nhận xu hướng hồi phục

Hai chỉ số đều gia tăng ở phiên cuối tuần, trong đó VN-Index giữ vững thành công mốc 600 điểm. Dưới diễn biến này, các chuyên gia khá thận trọng và cho rằng chưa đủ điều kiện để xác định thị trường đã hồi phục, mốc 600 điểm tiếp tục là ngưỡng hỗ trợ.

Xu hướng giảm trong ngắn hạn

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Tâm lý nhà đầu tư có thể sẽ tiếp tục không được cải thiện trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ trong tuần tới, cộng thêm rủi ro tỷ giá tác động tới hoạt động giao dịch của khối ngoại sẽ khiến dòng vốn tạm thời chưa có động lực để quay lại thị trường trong ngắn hạn. Tuy nhiên sự phân hóa sẽ diễn ra tại các mã có thông tin tích cực về kết quả kinh doanh quý 2.

Các chỉ báo kỹ thuật cho thấy VN-Index không có tín hiệu hồi phục đảo chiều trong ngắn hạn và HNX-Index tiếp tục diễn biến điều chỉnh giảm khá mạnh. Do vậy, các phiên thị trường phục hồi là cơ hội tốt để giảm tỷ trọng danh mục về mức an toàn. Nhà đầu tư được khuyến nghị nên tiếp tục đứng ngoài chờ các tín hiệu đảo chiều rõ ràng hơn của thị trường.

Mua vào một phần danh mục khi VN-Index về 600 điểm

CTCK Bảo Việt (BVS): Thị trường trải qua tuần giao dịch với các phiên tăng giảm điểm đan xen, tuy nhiên xu hướng chung là điều chỉnh. Chỉ số VN-Index giảm mạnh trong phiên đầu tuần sau đó đi ngang trong bốn phiên cuối tuần với thanh khoản suy giảm so với mức trung bình của hai tuần trước đó. Mức độ phân hóa diễn ra khá rõ nét ngay cả trong nhóm bluechips khi một số mã có diễn biến khá tích cực như MSN, VNM, HPG… trong khi nhóm cổ phiếu ngân hàng đa phần đều sụt giảm. Nhà đầu tư nước ngoài có tuần mua ròng với giá trị đạt 235 tỷ đồng trên HOSE, trong đó khối này đặc biệt mua mạnh trong hai phiên cuối tuần.

BVS cho biết, xu  hướng tăng  trung hạn với khả năng VN-Index vượt đỉnh năm 2014 tại 645 điểm vẫn được bảo lưu. Nhà đầu tư có thể xem xét mua vào một phần danh mục khi chỉ số về lại ngưỡng hỗ trợ quanh 600 điểm, ưu tiên các nhóm được hưởng lợi từ quyết định nới room và nhóm cổ phiếu cơ bản. Đồng thời, nhà đầu tư có thể áp dụng chiến lược trading quay vòng một phần danh mục khi chỉ số tiếp cận vùng cản gần tại 610-615 điểm.

Chưa đủ tạo xu hướng hồi phục

CTCK MB (MBS): Dòng tiền dần trở lại tại nhiều cổ phiếu lớn như MSN, VNM, BVH …là nguyên nhân giúp thị trường khởi sắc phiên ngày 07/08. Tuy nhiên, sắc đỏ vẫn duy trì trên các cổ phiếu lớn khác như CTG, VCB, PVD, PVS…khiến hai chỉ số không có được đà tăng điểm mạnh. Khối ngoại tiếp tục mua ròng trên cả hai sàn.

Về mặt kỹ thuật, phiên tăng điểm 07/08 đã có tác động tích cực lên các chỉ số, mốc 600 điểm của VN-Index và 83 điểm của HNX-Index sẽ tiếp tục là điểm tựa cho thị trường. Tuy nhiên, số điểm mà các chỉ số tăng trong phiên 07/08 vẫn ở mức hạn chế chưa đủ tạo xu hướng hồi phục rõ ràng.

MBS khuyến nghị nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại và chỉ mua vào khi thị trường tạo xu hướng đủ mạnh với những dấu hiệu tích cực cả về điểm số và thanh khoản.

Giữ vững ngưỡng hỗ trợ 600 điểm

CTCK ngân hàng BIDV (BSI): Thị trường vẫn đang tiếp tục rung lắc để kiểm định lại ngưỡng hỗ trợ 600 điểm như BSI đã đề cập trong thời gian gần đây. Vận động của các nhóm cổ phiếu vẫn đang khá tốt khi nhiều cổ phiếu bluechip tăng điểm (như MSN, VNM hay BVH) cho thấy thị trường đang không phụ thuộc riêng lẻ vào một cổ phiếu vốn hóa lớn nào.

Trong bối cảnh tin tức KQKD quý 2 đang dần cạn kiệt, động lực chính cho thị trường lúc này có lẽ lại đến từ khối ngoại. Hai phiên gần đây, họ đều mua ròng trên cả hai sàn. Nếu quá trình này còn tiếp tục, thị trường nhiều khả năng sẽ giữ vững được ngưỡng hỗ trợ 600 điểm.

Nhà đầu tư ưa mạo hiểm tiếp tục cân nhắc giải ngân thăm dò tại các phiên giảm điểm. Nhà đầu tư thận trọng nên tiếp tục đứng ngoài quan sát diễn biến của thị trường.

Trần Việt tổng hợp

Các tin tức khác

>   Nới room ngoại 100%: Không dễ thâu tóm thù địch (08/08/2015)

>   Góc nhìn 07/08: Còn giảm nữa! (06/08/2015)

>   Góc nhìn 06/08: Tiếp tục phục hồi? (05/08/2015)

>   Góc nhìn 05/08: Chờ đợi nhịp hồi xuất hiện? (04/08/2015)

>   Chứng khoán tháng 8: Điều chỉnh và rủi ro từ dòng tiền (04/08/2015)

>   Góc nhìn 04/08: Rủi ro đang tăng lên! (03/08/2015)

>   Nhóm cổ phiếu phát ra tín hiệu tích cực để đầu tư (03/08/2015)

>   Góc nhìn tuần 03-07/08: Đối diện với nguy cơ điều chỉnh (02/08/2015)

>   Góc nhìn 31/07: Đà tăng có vững? (30/07/2015)

>   Góc nhìn 30/07: Lui về các mốc hỗ trợ mới? (29/07/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật