Thứ Năm, 30/07/2015 18:25

Góc nhìn 31/07: Đà tăng có vững?

Giao dịch trong ngày diễn ra khá chậm chạp và không có điểm nhấn tích cực do thị trường đang thiếu vắng các thông tin hỗ trợ và tâm lý thận trọng của nhà đầu tư vẫn tiếp tục duy trì. Các chuyên gia cho rằng, thị trường cần được xác nhận bằng xu hướng của dòng tiền trong những phiên tiếp theo, nếu không chu kỳ tăng điểm này cũng sẽ không kéo dài.

Dòng tiền phân hóa mạnh

CTCK Maritime (MSBS): Mặc dù thị trường có phiên tăng điểm nhưng nhìn chung vẫn chưa thực sự tích cực, VN-Index chỉ tăng nhẹ 1.87 điểm và dừng ở mức 626.57 điểm. Thị trường giao dịch trầm lắng, dòng tiền vào thị trường vẫn yếu với giá trị giao dịch toàn thị trường chỉ đạt 2,273 tỷ đồng.

Kết thúc phiên 30/07, VN-Index hình thành mẫu hình nến Bullish Harami, MSBS cho rằng trong phiên cuối tuần nhiều khả năng thị trường vẫn sẽ tăng điểm, VN-Index có thể giằng co quanh ngưỡng 625 điểm nhưng kết thúc vẫn là phiên tăng điểm. Dòng tiền tiếp tục phân hóa mạnh, nhà đầu tư nên giao dịch thận trọng trong giai đoạn hiện nay, đối với các cổ phiếu tốt và có dòng tiền hỗ trợ, nhà đầu tư vẫn có thể giải ngân với tỷ lệ thấp cho mục tiêu nắm giữ trung và dài hạn. Một số cổ phiếu đáng chú ý: NT2, VSH, SHP, PPC

Giai đoạn giao dịch điều chỉnh tích lũy

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Đà hồi phục xuất hiện tại một số mã lớn trên sàn giúp xu hướng chung có sự cải thiện trở lại. Tuy vậy, giao dịch intraday diễn ra khá chậm chạp và không có điểm nhấn tích cực do thị trường đang thiếu vắng các thông tin hỗ trợ và tâm lý thận trọng của nhà đầu tư vẫn tiếp tục duy trì.

Hoạt động giao dịch của khối ngoại khá mờ nhạt. Tuy vậy điểm tích cực là trạng thái mua ròng đã xuất hiện trở lại nhờ cường độ bán suy yếu đáng kể. Liên quan tới diễn biến tỷ giá, trong ngày 29/7 Thống đốc NHNN cho biết dự trữ ngoại hối của Việt Nam hiện đang ở mức khoảng 37 tỷ USD và 10 tấn vàng. Ông cũng tái khẳng định cam kết sẽ không điều chỉnh tỷ giá quá 2% trong năm nay. Điều này phần nào làm giảm áp lực lên tỷ giá trong bối cảnh đồng USD đang tiếp tục mạnh lên sau khi FED trong cuộc họp mới đây đã hé lộ có thể sẽ tiến hành tăng lãi suất vào tháng 9 và thâm hụt thương mại tiếp tục có dấu hiệu tăng cao trong tháng 7.

VN-Index đang trong giai đoạn giao dịch điều chỉnh tích lũy tại vùng đỉnh do sự suy yếu của dòng vốn khối nội và lực mua suy giảm mạnh của khối ngoại tại nhóm các mã Bluechips. Hiệu ứng từ Nghị định 60 và hiệp định TPP cũng dần suy giảm khiến thị trường thiếu động lực hỗ trợ. Theo đó, nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì tỷ lệ cổ phiếu trong tài khoản ở mức an toàn.

Sự phân hóa vẫn tiếp tục diễn ra

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Lực bán đã có dấu hiệu yếu dần khi mà biên độ lãi trên từng cổ phiếu không còn nhiều. Thị trường khá cân bằng và những cổ phiếu tăng giá khá nhiều. Một tín hiệu tích cực nữa đó chính là thanh khoản của thị trường tiếp tục duy trì ở mức cao. Những yếu tố này cho thấy mức độ điều chỉnh của thị trường có lẽ sẽ sớm chấm dứt. Mức tăng nhẹ phiên 30/7 chưa hẳn đã xóa đi nghi ngờ của nhà đầu tư về mô hình 2 đỉnh, nhưng nếu như một phiên tăng điểm cuối tháng 7 diễn ra, nghi ngờ này sẽ được xóa bỏ. Mức tăng càng lớn càng, nghi ngờ trên càng sớm được loại bỏ, khi đó dòng tiền sẽ quay lại đặc biệt những dòng tiền bán khống.

Quan sát nhiều cổ phiếu IVS nhận thấy có sự sụt giảm mạnh về giá và đẩy về vùng giá đủ hấp dẫn. Nếu như thị trường có tín hiệu tăng trở lại, có lẽ sẽ có nhiều cổ phiếu bứt phá mạnh. Tất nhiên sự phân hóa vẫn tiếp tục diễn ra và có lẽ nhóm cổ phiếu bluechip sẽ vẫn là chủ đạo.

Xu hướng của dòng tiền hiện tại vẫn duy trì tâm thái thận trọng

CTCK MB (MBS): Về mặt kỹ thuật, thị trường vẫn chủ yếu trong trạng thái tích lũy đi ngang dao động hẹp trong khoảng 615- 635 điểm trong 2 tuần gần đây. Vùng hỗ trợ mạnh đối với VN-Index là 614-617 điểm và HNX-Index là 84 điểm. Thanh khoản của thị trường vẫn đang sụt giảm cho thấy xu hướng của dòng tiền hiện tại vẫn duy trì tâm thái thận trọng.

MBS khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỷ trọng cổ phiếu và tiền ở mức 40/60, có thể xem xét trading trong giai đoạn này, mua vào trong những phiên giảm và bán ra vào các phiên phục hồi và chỉ gia tăng tỷ trọng nếu thanh khoản cũng như thị trường chuyển biến tích cực hơn.

Thị trường cần được xác nhận bằng xu hướng của dòng tiền

CTCK Saigonbank Berjaya (SBBS): Lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp tốt hơn dự báo và số liệu việc làm cải thiện ở Mỹ đã giúp các chỉ số chứng khoán tăng điểm. Thị trường trong nước, ngược lại, mở cửa với trạng thái thận trọng bằng lượng giao dịch rất khiêm tốn. Thị trường vẫn duy trì trạng thái yếu trong suốt phần lớn thời gian sau đó. Tổng lượng giao dịch giảm nhiều khi lượng giao dịch ở các mã lớn thu hẹp. Mặc dù vậy tỷ trọng giao dịch lớn vẫn là các mã vốn hóa lớn.

Trong phiên giao dịch trước, một số mã nhỏ tăng mạnh. Những mã này gặp lực cản lớn từ bên bán hôm nay (30/7). Tuy nhiên, nhiều mã nhỏ khác đã tận dụng cơ hội hôm nay. Các mã bất động sản là đối tượng được ưa thích trong nhóm này nhờ kỳ vọng vào kết quả kinh doanh trong năm nay. Nhưng xu hướng tăng điểm ở những mã này cần được xác nhận bằng xu hướng của dòng tiền trong những phiên tiếp theo, nếu không chu kỳ tăng điểm này cũng không kéo dài.

 Minh Tuấn tổng hợp

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 30/07: Lui về các mốc hỗ trợ mới? (29/07/2015)

>   Góc nhìn 29/07: Nhịp tăng có được duy trì? (28/07/2015)

>   Góc nhìn 28/07: Chờ đợi mốc 640 điểm (27/07/2015)

>   “Săn” cổ phiếu nào cho tuần cuối tháng 7? (27/07/2015)

>   Góc nhìn tuần 27 – 31/07: Chờ đợi sự bùng nổ (26/07/2015)

>   Góc nhìn 24/07: Tiến đến ngưỡng kháng cự và… điều chỉnh? (23/07/2015)

>   Góc nhìn 23/07: Tiếp tục tăng hay lại điều chỉnh? (22/07/2015)

>   Góc nhìn 22/07: Khó khăn trong ngắn hạn (21/07/2015)

>   Góc nhìn 21/07: Tiếp tục điều chỉnh sâu? (20/07/2015)

>   CPI tháng 7/2015 sẽ trở lại nhịp tăng bình thường, VN-Index sớm vượt mốc 640 điểm? (20/07/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật