Thứ Hai, 20/07/2015 18:16

Góc nhìn 21/07: Tiếp tục điều chỉnh sâu?

Áp lực điều chỉnh xuất hiện trên diện rộng và biên độ điều chỉnh khá sâu, đặc biệt tại nhóm cổ phiếu dầu khí trên hai sàn đẩy hai chỉ số trong phiên ngày 20/07 chìm sâu về dưới các mốc hỗ trợ trong ngắn hạn. Theo đó, các chuyên gia cho rằng, rủi ro điều chỉnh có thể sẽ tiếp tục diễn ra nếu áp lực bán tiếp tục gia tăng trong các phiên sắp tới.

Rủi ro điều chỉnh sâu có thể sẽ tiếp tục diễn ra

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Phiên giao dịch đầu tuần (20/07) diễn biến tâm lý của nhà đầu tư chịu tác động bởi một loạt các thông tin tiêu cực. Chính điều này khiến áp lực điều chỉnh xuất hiện trên diện rộng và biên độ điều chỉnh khá sâu, đặc biệt tại nhóm cổ phiếu dầu khí trên hai sàn đẩy hai chỉ số chìm sâu về dưới các mốc hỗ trợ trong ngắn hạn.

Gần như không xuất hiện sự phân hóa tăng giá trong phiên. Yếu tố đồng thuận giảm mạnh giá bán dưới mức tham chiếu của dòng tiền để nhanh chóng thoát hàng tại nhóm các cổ phiếu trụ cột khiến lực bán duy trì áp lực mạnh lên chỉ số tới cuối phiên giao dịch.

Với việc chỉ số tạm thời lùi sát về các mốc hỗ trợ trong ngắn hạn, rủi ro điều chỉnh sâu có thể sẽ tiếp tục diễn ra nếu nhóm các cổ phiếu trụ cột tiếp tục chịu áp lực bán ra mạnh trong các phiên tới. Nhà đầu tư nên tạm thời đứng ngoài thị trường. Hành động bắt đáy chỉ nên tiến hành khi xuất hiện những dấu hiệu cải thiện trở lại của dòng tiền sau các phiên điều chỉnh.

Tiếp cận dần tới vùng 610 điểm

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Thị trường đã có một phiên biến động khá mạnh, có thời điểm chỉ số VN-Index sụt giảm sâu xuống gần mốc 615 điểm. Tuy nhiên, như IVS đánh giá, mức điều chỉnh lớn này hoàn toàn chịu sự tác động của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Tác động này đã đến ngay từ đầu phiên nhưng điểm tích cực rất rõ là nó không quá ảnh hưởng lớn đến các mã khác, hay nói cách khác nó đã không tạo ra sự hỗn loạn hay bán tháo. Giao dịch cầm chừng và cầu mua đã gia tăng trở lại trong nhịp giảm tiếp theo của phiên chiều cho thấy tín hiệu khá tích cực.

Tất nhiên tác động này không mở ra khả năng tăng trở lại bởi nhóm LargeCap chưa điều chỉnh xong nhưng nó sẽ giúp nhiều nhóm khác sẽ khởi sắc. Đặc biệt sự khởi sắc của cổ phiếu SSI hay HCM trong phiên 20/07 sẽ tạo sự tự tin cho nhà đầu tư (NĐT) ở nhưng phiên tới. Sự đan xen này sẽ giúp chỉ số VN-Index hãm đi đà giảm và tiếp cận dần tới vùng 610 điểm. Đây là thời điểm NĐT sẽ tìm kiếm cơ hội và mua trở lại. Nhóm cổ phiếu dầu khí đã bị bán mạnh phiên 20/07 khi có thay đổi trong PVN và giá dầu giảm mạnh. Tuy nhiên với KQKD khá tích cực và nhịp suy giảm đủ sâu có thể sẽ giúp cổ phiếu này tăng trở lại.

Triển vọng thị trường vẫn tích cực

CTCK Bảo Việt (BVS): Thị trường đang chịu nhiều rủi ro điều chỉnh ngắn hạn sau một nhịp tăng nóng, đặc biệt là về mặt thông tin liên quan đến việc cho thôi giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN đối với ông Nguyễn Xuân Sơn.

Mặc dù vậy, BVS vẫn bảo lưu quan điểm tích cực về triển vọng thị trường chứng khoán trong trung hạn. Những văn bản hướng dẫn Nghị Định 60, lộ trình ký kết TPP, KQKD quý 2 và triển vọng 6 tháng cuối năm của các doanh nghiệp sẽ là yếu tố hỗ trợ thị trường trong thời gian tới. Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục nắm giữ và tận dụng các nhịp điều chỉnh ngắn hạn để tích lũy cho các vị thế trung hạn, tập trung vào các cổ phiếu ngành chứng khoán, BĐS và xuất khẩu.

Chỉ số vẫn còn gặp nhiều khó khăn

CTCK Saigonbank Berjaya (SBBS): Thị trường mở cửa điều chỉnh ngay từ đầu phiên; và thậm chí là điều chỉnh rất mạnh khi những mã vốn hóa lớn nhất như GAS, VCB, BVH, BID hay MSN chứng kiến lực cầu giảm, thay vì lực bán quá mạnh như những phiên trước. Khi chỉ số lao dốc mạnh, khối lượng giao dịch tăng tốc đáng kể, nhưng tổng lượng giao dịch vẫn còn kém xa đỉnh cao nửa tháng trước.

Quỹ VNM ETF tiếp tục có thêm dòng tiền vào, dù không quá nhiều. Trong khi đó các nhà đầu tư nước ngoài khác có xu hướng mua trở lại. Những cổ phiếu được khối này mua nhiều hôm nay (20/07) là những mã bị bán tuần trước, bên cạnh đó là những mã vốn hóa vừa khác. Ngoài ra, những mã vừa mới lên sàn như BCG hay HNG cũng nhận được nhiều sự quan tâm từ nhà đầu tư trong nước lẫn nước ngoài. Hiện các chỉ số đang được thử thách ở mức thấp hơn khi giao dịch chuyển dịch về mốc mới. Trong giai đoạn này, chỉ số vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Minh Tuấn tổng hợp

Các tin tức khác

>   CPI tháng 7/2015 sẽ trở lại nhịp tăng bình thường, VN-Index sớm vượt mốc 640 điểm? (20/07/2015)

>   Điểm mặt nhóm doanh nghiệp đang rục rịch chuyển mình bứt phá (20/07/2015)

>   Góc nhìn 20-24/07: Chinh phục trở lại mốc 640? (19/07/2015)

>   Góc nhìn 17/07: Tiếp tục lo ngại về áp lực chốt lời (16/07/2015)

>   Ông Lê Đức Khánh (MSBS): VN-Index sẽ điều chỉnh về 610 điểm trước khi lên ngưỡng 680 (16/07/2015)

>   Góc nhìn 16/07: Bước vào trạng thái điều chỉnh? (15/07/2015)

>   Marc Faber: 'Đầu tư vào Việt Nam tốt hơn Trung Quốc' (15/07/2015)

>   Góc nhìn 15/7: Thử thách lớn trước ngưỡng 640-645 (14/07/2015)

>   Đâu là tâm điểm thị trường trong 6 tháng cuối năm? (15/07/2015)

>   Ông Trần Minh Hoàng (VCBS): Thông tư thay thế Thông tư 74 là "cú hích" hỗ trợ thị trường (14/07/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật