Chủ Nhật, 19/07/2015 15:00

Góc nhìn 20-24/07: Chinh phục trở lại mốc 640?

Các chuyên gia cho rằng thị trường có thể tiếp tục tích lũy nhưng cũng sẽ sớm tăng trở lại để chinh phục mốc 640 điểm.

Trạng thái đi ngang

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Khối ngoại trong tuần qua bất ngờ chậm lại đà mua ròng và quay ra bán ròng khá mạnh trên HOSE trong các phiên cuối tuần, đặc biệt tại nhóm các mã lớn khiến thị trường mất đi động lực hỗ trợ quan trọng. Động thái này theo SHS xuất phát từ những số liệu được công bố mới đây cho thấy tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc có dấu hiệu chậm lại và phát biểu mới đây của chủ tịch Fed, bà Yellen tiếp tục khẳng định sẽ không loại trừ khả năng sẽ tăng lãi suất ngay trong tháng 9 tới đây. Điều này sẽ tác động trực tiếp tới diễn biến dòng vốn tại các thị trường mới nổi trong thời gian tới, trong đó có Việt Nam.

Áp lực chốt lời trong tuần tới nhiều khả năng vẫn chưa dừng lại. Thanh khoản có xu hướng yếu đi khá rõ rệt do dòng vốn chốt lời tạm thời đang đứng ngoài thị trường. Trạng thái thị trường do vậy sẽ tiếp tục xu hướng giao dịch đi ngang trong biên độ hẹp thêm một vài phiên nữa. Việc mở vị thế mua mới tại thời điểm hiện tại sẽ đem lại nhiều rủi ro. Nhà đầu tư nên tiếp tục quan sát biến động dòng tiền trong vùng giá hiện tại, tìm kiếm cơ hội quay lại thị trường sau khi các mã tiềm năng đã điều chỉnh tương đối.

Thị trường sẽ bứt phá trở lại

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Nhìn 2 cây nến của VN-Index cho thấy mức độ dè chừng cả bên bán lẫn bên mua khiến cho thị trường gần như ít biến động. Thanh khoản cũng có dấu hiệu sụt giảm cho thấy bên bán cũng không nhất thiết bán ra bằng mọi giá. Tuy nhiên, để kết luận rằng thị trường tuần tới sẽ khởi sắc hơn là hơi sớm. Sau nhịp tăng mạnh đẩy chỉ số VN-Index bốc mạnh từ mốc 600 điểm tiếp cận ngay với vùng cản mạnh – đỉnh cao nhất trong 5 năm. Tiếp tục vượt qua như kỳ vọng của NĐT là điều khá ảo diệu và nhịp điều chỉnh đang diễn ra hoàn toàn hợp lý.

Cũng không loại trừ khả năng thị trường sẽ đón nhận một vài phiên giảm mạnh và đẩy giá cổ phiếu xuống mức hợp lý hơn bởi cây nến giảm điểm mạnh ngày 15/07 thực tế vẫn chưa được hấp thụ hết. Tuy nhiên, NĐT cũng không nên lo lắng quá mức bởi lên thế nào giảm thế đó, rất nhiều CP không tăng giá sẽ khó lòng suy giảm sâu hơn nữa. Nhiều khả năng, nhóm BĐS hoặc nhóm ngành Dầu khí sẽ hỗ trợ thị trường nhờ những tín hiệu tích cực từ KQKD. Tuy nhiên IVS không tin rằng đây là 2 nhóm đủ sức dẫn dắt dòng tiền thay thế nhóm Ngân hàng.

Nhưng điều tuyệt vời hơn nếu như thanh khoản tiếp tục co hẹp lại và điều đó sẽ là tín hiệu cho thấy thị trường sẽ sớm bứt phá lại. Dù điều chỉnh mạnh hay vừa phải thì khả năng tích lũy nhằm bứt phá mạnh qua vùng quan trọng 640-645 điểm là rất khả thi. NĐT có thể quan sát và tìm kiếm cơ hội khi thị trường sụt giảm mạnh cho nhịp tăng trở lại.

Xuất hiện các nhịp hồi phục

CTCK Bảo Việt (BVS): Kịch bản thị trường nhiều khả năng sẽ còn xuất hiện những nhịp hồi phục trong các phiên giao dịch đầu tuần tới. Mặc dù vậy, hoạt động mua đuổi giá cao cần hạn chế do rủi ro đảo chiều tại vùng kháng cự tâm lý xung quanh 640 điểm vẫn hiện hữu.

Trong ngắn hạn, mùa báo cáo KQKD quý 2 và triển vọng doanh nghiệp trong 6 tháng cuối năm sẽ là lực đỡ cho 2 chỉ số. Hiện BVS chọn phương án cân bằng lại tỷ trọng nắm giữ và cơ cấu lại danh mục, tập trung vào nhóm cổ phiếu mid-cap thuộc các ngành còn dư địa hưởng lợi bởi yếu tố thông tin như chứng khoán, bất động sản và các mã ngành xuất khẩu.

Mất một vài phiên trước khi chinh phục mốc 640 điểm

CTCK MayBank Kim Eng (MBKE): Thị trường có phiên cuối tuần khá trầm lắng và giao dịch nhìn chung cân bằng. Giao dịch có phần trái chiều khi VN-Index mở cửa xanh điểm và duy trì tốt sắc xanh trong hầu hết thời gian của phiên, trong khi đó HNX-Index lại chủ yếu nằm ở trạng thái giảm nhẹ, nhìn chung dao động trong hôm nay không có gì lớn.

VN-Index chốt phiên tại 628.63 điểm (+0.28%) trong khi HNX-Index kết thúc ngày ở 87.07 điểm (-0.59%). Trên thực tế số mã tăng điểm đã có phần chiếm ưu thế hơn trong hôm nay với 217 mã tăng và 169 mã giảm.

Dù đang có một số “rung lắc” đáng kể khi VN-Index cố gắng thử vùng kháng cự này, MBKE tiếp tục nhìn nhận xu hướng chủ đạo hiện nay tiếp tục là tăng, có thể sẽ mất một vài phiên trước khi VN-Index chinh phục mốc 640 điểm. Qua đó, khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỷ trọng cổ phiếu lớn hơn tiền mặt trong danh mục.

Phương Châu tổng hợp

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 17/07: Tiếp tục lo ngại về áp lực chốt lời (16/07/2015)

>   Ông Lê Đức Khánh (MSBS): VN-Index sẽ điều chỉnh về 610 điểm trước khi lên ngưỡng 680 (16/07/2015)

>   Góc nhìn 16/07: Bước vào trạng thái điều chỉnh? (15/07/2015)

>   Marc Faber: 'Đầu tư vào Việt Nam tốt hơn Trung Quốc' (15/07/2015)

>   Góc nhìn 15/7: Thử thách lớn trước ngưỡng 640-645 (14/07/2015)

>   Đâu là tâm điểm thị trường trong 6 tháng cuối năm? (15/07/2015)

>   Ông Trần Minh Hoàng (VCBS): Thông tư thay thế Thông tư 74 là "cú hích" hỗ trợ thị trường (14/07/2015)

>   Góc nhìn 14/07: Rủi ro đang tăng! (13/07/2015)

>   Nhóm cổ phiếu kỳ vọng được săn đón cho khẩu vị trung dài hạn (13/07/2015)

>   Cơ hội cho chứng khoán Việt (13/07/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật