Thứ Hai, 13/07/2015 18:27

Góc nhìn 14/07: Rủi ro đang tăng!

Mặc dù thị trường vẫn đang trên đà tăng điểm nhưng mức độ lan tỏa của dòng tiền tiếp tục không có nhiều cải thiện và tiền vào thị trường đang có dấu hiệu suy yếu. Theo đó, các chuyên gia cho rằng, với sự phân hóa của thị trường ngày càng mạnh, rủi ro điều chỉnh trong ngắn hạn có thể sẽ xảy ra.

Trạng thái phân hóa của thị trường sẽ tiếp tục diễn ra

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): VN-Index bật tăng khá dễ dàng khỏi mốc cản 630 điểm trong phiên giao dịch đầu tuần nhờ sự vững chắc của nhóm bảo hiểm và sự trở lại mạnh mẽ của nhóm các cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán và một số mã Bluechips. Giao dịch nhìn chung khá tích cực. Trạng thái thị trường cân bằng, nhiều mã có lực  tăng mạnh và hầu hết rơi vào nhóm các cổ phiếu hàng đầu tại các nhóm ngành. Điều này giúp kéo trạng thái hưng phấn trở lại do hoạt động bán chốt lời luân phiên tiếp tục diễn ra nhưng không gây ảnh hưởng nhiều lên diễn biến chung của toàn thị trường.

Tuy vậy, mức độ lan tỏa của dòng tiền tiếp tục không có nhiều cải thiện và tiền vào thị trường có dấu hiệu suy yếu, đặc biệt trên HOSE với lượng giao dịch khớp lệnh chỉ ở mức khoảng 130 triệu đơn vị so với lượng giao dịch bình quân gần 160 triệu đơn vị/phiên của tuần trước. Điều này cho thấy trạng thái phân hóa của thị trường sẽ tiếp tục diễn ra trong các phiên giao dịch tới do vậy cơ hội kiếm lợi nhuận trong giai đoạn hiện tại sẽ không dàn đều giữa các nhóm cổ phiếu.

Việc tái cơ cấu danh mục để chuyển hướng tìm kiếm lợi nhuận tại các cổ phiếu mới trong giai đoạn này đem lại khá nhiều rủi ro do dòng tiền đẩy giá quá nhanh tại một số mã đã tăng tốt thời gian qua. Hoạt động giải ngân chỉ nên tiến hành trong các phiên điều chỉnh đối với các mã có nền tảng cơ bản tốt, có dấu hiệu bắt đầu thu hút dòng tiền tích cực.

Nguồn cung có tín hiệu tăng lên trong ngắn hạn

CTCK MB (MBS): Về mặt kỹ thuật, hai chỉ số đã có phiên hồi phục trở lại sau các phiên điều chỉnh giảm trước đó, thanh khoản thị trường vẫn duy trì ở mức khá cho thấy trạng thái giao dịch giằng co tại vùng đỉnh vẫn đang diễn ra, hai chỉ số có xu hướng hồi phục để kiểm nghiệm lại vùng đỉnh cũ 635 điểm với VN-Index và 90 điểm với HNX-Index.

Trong các phiên giao dịch gần đây ghi nhận nguồn cung có tín hiệu tăng lên trong ngắn hạn khi đa số cổ phiếu vốn hóa lớn đã có sự tăng giá đáng kể, và MBS tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại, hạn chế mua đuổi giá cao trong phiên và xem xét giảm dần tỷ trọng cổ phiếu khi thị trường suy yếu cả về điểm số lẫn thanh khoản.

Cơ cấu một phần danh mục sang nhóm cổ phiếu midcap

CTCK Bảo Việt (BVS): Thị trường có phiên tăng điểm trên cả 2 sàn với thanh khoản giảm nhẹ và độ rộng thị trường ở mức tương đối cân bằng. Nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp tục có phiên tăng điểm, tạo tâm lý tích cực đến thị trường chung, có thể kể để các mã EIB, MBB, CTG... Bên cạnh đó, cổ phiếu ngành bảo hiểm tiếp tục bứt phá mạnh mẽ với hàng loạt các mã tăng trần như BVH, PVI, BIC... Trong khi đó, cổ phiếu các ngành chứng khoán, dầu khí, bất động sản có diễn biến lình xình, phân hóa. Khối nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục có phiên mua ròng trên cả 2 sàn với tổng giá trị đạt gần 100 tỷ.

Dòng tiền cũng đang tiếp tục cho thấy tín hiệu chảy vào nhóm cổ phiếu midcap cơ bản tốt để tìm kiếm lợi nhuận sau khi nhóm cổ phiếu bluechips đã tăng khá nóng trong giai đoạn gần đây và đang vận động ở vùng giá tương đối nhạy cảm. Nhà đầu tư được khuyến nghị cơ cấu một phần danh mục sang nhóm cổ phiếu midcap cơ bản để đón đầu xu hướng dòng tiền. Bên cạnh đó, hoạt động trading cho danh mục ngắn hạn có thể tiếp tục đẩy mạnh để gia tăng lợi nhuận trong bối cảnh thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục có diễn biến giằng co.  

Thị trường sẽ sớm điều chỉnh

CTCK Ngân Hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): BSI cho rằng áp lực sẽ tiếp tục đè nặng lên thị trường do:(1) VN-Index đã tiệm cận gần đỉnh cũ 640 điểm và (2) hai quỹ ETFs nhiều khả năng sẽ khó tiếp tục duy trì được đà mua ròng như hiện tại. Một số nhóm cổ phiếu dẫn dắt thời gian gần đây như ngân hàng, bảo hiểm hay chứng khoán đã tăng cao, do đó cơ hội để tiếp tục tăng mạnh trong ngắn hạn sẽ khó khăn hơn. Chính vì thế, BSI vẫn đang kỳ vọng thị trường sẽ sớm điều chỉnh để các cổ phiếu củng cố lại mặt bằng giá.

Nhà đầu tư nên chờ đợi các nhịp điều chỉnh sắp tới để mua cổ phiếu, tập trung vào các cổ phiếu cơ bản có KQKD quý 2 dự kiến tốt, đồng thời tiếp tục giảm tỷ trọng các cổ phiếu có lãi trong các phiên tăng điểm như hôm nay (13/07).

Minh Tuấn tổng hợp

Các tin tức khác

>   Nhóm cổ phiếu kỳ vọng được săn đón cho khẩu vị trung dài hạn (13/07/2015)

>   Cơ hội cho chứng khoán Việt (13/07/2015)

>   Góc nhìn tuần 13 – 17/07: Tiếp tục phân hóa mạnh (12/07/2015)

>   Góc nhìn 10/07: Điều chỉnh hay gia tăng? (09/07/2015)

>   Ông Nguyễn Thanh Lâm (MBKE): Quý 3, thị trường sẽ tiệm cận vùng cao nhất đã tạo lập năm 2014 (09/07/2015)

>   Góc nhìn 09/07: Bước vào nhịp điều chỉnh ngắn hạn? (08/07/2015)

>   Góc nhìn 08/07: Cơ hội và rủi ro đang song hành (07/07/2015)

>   Góc nhìn 07/07: Tín hiệu chốt lời xuất hiện? (06/07/2015)

>   “Săn” cổ phiếu cho khẩu vị dài hạn (06/07/2015)

>   Góc nhìn tuần 06/07 – 10/07: Áp lực chốt lời, thị trường sẽ điều chỉnh? (05/07/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật