Chủ Nhật, 12/07/2015 15:00

Góc nhìn tuần 13 – 17/07: Tiếp tục phân hóa mạnh

Các chuyên gia cho rằng khả năng thị trường tiếp tục bật tăng trong ngắn hạn cũng không được đảm bảo. Thay vào đó, sự phân hóa mạnh trong tuần tới sẽ tiếp tục diễn ra.

Tiếp tục phân hóa mạnh

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Ngoại trừ phiên giảm khá mạnh ngày 8/7, nhìn chung độ rộng thị trường các phiên giao dịch trong tuần ở trạng thái khá cân bằng. Về diễn biến nhóm ngành, dòng tiền không còn tham gia tích cực vào một số mã chủ chốt thuộc nhóm ngân hàng, thay vào đó là các nhóm chứng khoán, bất động sản có sức hút khá tốt đối với dòng tiền. Kỳ vọng nới room 100% đã giúp nhóm cổ phiếu bảo hiểm hoạt động tốt nhất trong tuần qua.

Khối ngoại trong tuần qua giao dịch khá thiếu tích cực. Lượng mua ròng giảm dần qua từng phiên khi lượng mua giảm mạnh trong khi lượng bán tăng tới gần 50% trên HOSE. Sự thận trọng của khối ngoại xuất phát từ các diễn biến nóng tại Hy Lạp khi Châu Âu vẫn chưa tìm được giải pháp cụ thể giải quyết tình trạng khủng hoảng nợ tại quốc gia này và thị trường chứng khoán tại Trung Quốc lao dốc không phanh trong tuần qua với đà giảm mạnh nhất trong vòng 8 năm.

Hiện tại các biện pháp khá quyết liệt của Chính phủ Trung Quốc đã phần nào phát huy tác dụng trong ngắn hạn. Tuy nhiên, SHS đánh giá một vài phiên phục hồi là chưa đủ để đảm bảo cho khả năng về những rủi ro đổ vỡ của thị trường Trung Quốc sẽ không xảy ra. Điều này sẽ tác động tiêu cực lên thị trường tài chính quốc tế nói chung và thị trường chứng khoán Việt Nam nói riêng trong thời gian tời. Nhà đầu tư nên tiếp tục thận trọng quan sát các yếu tố này trong thời gian tới để đưa ra các quyết định đầu tư hợp lý.

Về cơ bản các yếu tố trái chiều trong và ngoài nước đang tác động đồng thời lên thị trường trong thời điểm hiện tại. Nhìn một cách tích cực, yếu tố dòng tiền hiện đang duy trì xung lực khá mạnh mẽ giúp thị trường không chịu áp lực điều chỉnh giảm điểm sâu. Tuy vậy, khả năng thị trường tiếp tục bật tăng trong ngắn hạn cũng không được đảm bảo. Sự phân hóa mạnh trong tuần tới sẽ tiếp tục diễn ra. Theo đó nhà đầu tư chỉ nên duy trì trạng thái nắm giữ các cổ phiếu tốt, có thông tin hỗ trợ tích cực, thu hút được dòng tiền. Không nên vội vã mua đuổi các phiên thị trường tăng điểm và hạn chế sử dụng đòn bẩy.

Khả năng bật tăng ngắn hạn không được đảm bảo

CTCK Maritime (MSBS):  Về cơ bản các yếu tố trái chiều trong và ngoài nước đang tác động đồng thời lên thị trường trong thời điểm hiện tại. Nhìn một cách tích cực, yếu tố dòng tiền hiện đang duy trì xung lực khá mạnh mẽ giúp thị trường không chịu áp lực điều chỉnh giảm điểm sâu.

Tuy vậy, khả năng thị trường tiếp tục bật tăng trong ngắn hạn cũng không được đảm bảo. Sự phân hóa mạnh trong tuần tới sẽ tiếp tục diễn ra. Theo đó nhà đầu tư chỉ nên duy trì trạng thái nắm giữ các cổ phiếu tốt, có thông tin hỗ trợ tích cực, thu hút được dòng tiền. Không nên vội vã mua đuổi các phiên thị trường tăng điểm và hạn chế sử dụng đòn bẩy.

Khả năng tiếp tục rung lắc

CTCK MayBank Kim Eng (MBKE): Sắc xanh đã quay lại với TTCK Việt Nam trong phiên cuối cùng của tuần. Cả hai chỉ số sớm ghi nhận mức tăng ngày từ đầu phiên và dù có một số biến động, nhìn chung mức tăng đã dần mở rộng hơn đến thời điểm kết thúc ngày.

Khối ngoại tiếp tục mua ròng hôm nay và lực mua đã có cải thiện. Cụ thể tại HSX, khối ngoại mua ròng thông qua khớp lệnh thêm 2,1 triệu cổ phiếu với giá trị đạt 44.8 tỷ đồng , cao hơn rất nhiều con số 7.5 tỷ đồng phiên liền trước.

Nhìn chung thị trường đã có phần “cân bằng hơn” trong phiên cuối tuần, dù vậy khả năng tiếp tục “rung lắc” vẫn cần được tính đến trong các phiên tuần sau.

Ở cái nhìn lớn hơn, xu hướng chính của thị trường vẫn là tăng và do đó NĐT nên tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu lớn hơn tiền mặt trong danh mục. Việc chốt lời nếu có, nên thực hiện một cách cá biệt và có chọn lọc với những cổ phiếu đã đạt mức kỳ vọng.

Xu thế ngắn hạn chưa rõ ràng

CTCK Bảo Việt (BVS): Hiệu ứng tích cực của Nghị định 60 mặc dù không còn quá lớn hai tuần trước nhưng vẫn phần nào giúp duy trì tâm lý tích cực và kỳ vọng của nhà đầu tư về triển vọng thị trường chứng khoán trong trung hạn. Áp lực chốt lời liên tục diễn ra trong các phiên nhưng dòng tiền vẫn đang cho thấy sự mạnh mẽ, tạm thời đủ sức hấp thụ hết lực cung.

Ngoài ra, các thông tin vĩ mô tích cực liên quan đến tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng và triển vọng Hiệp định TPP sớm được ký kết cũng là điểm tựa tâm lý không nhỏ cho nhà đầu tư trong giai đoạn hiện tại. Tuy nhiên, dòng tiền dường như vẫn chưa đủ tự tin tìm ra một ngành dẫn dắt mới khi chủ yếu vẫn quanh quẩn trong nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn hoặc nhóm ngân hàng.

Hiện tại, xu thế ngắn hạn của hai chỉ số chưa thật sự rõ ràng nên BVS vẫn duy trì khuyến nghị nhà đầu tư nắm giữ một tỷ trọng cổ phiếu ở mức cân bằng, không quá rủi ro. Các nhóm ngành nên được nhà đầu tư ưu tiên cho danh mục là chứng khoán, bất động sản hạng trung, vật liệu xây dựng và xuất khẩu.

Dao động theo xu hướng tăng nhẹ

CTCK Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (SBS): Chỉ số VN-Index tuần qua biến động khá mạnh và đóng cửa vẫn xoay quanh mức đỉnh 630. Thanh khoản vẫn giữ được ở mức khá cao trong đó khối ngoại cũng chiếm một phần lớn trong giao dịch hàng ngày. Các trạng thái thị trường hiện tại vẫn ở trong vùng quá mua và vẫn tiếp tục chịu áp lực bán cho đến phiên 10/07. Tuy nhiên, nhìn chung các trạng thái mua vẫn khá lớn và sẵn sàng đổ vào khi giá cổ phiếu rơi sâu hơn dưới giá tham chiếu.

Tuần sau sẽ có thêm nhiều cổ phiếu công bố báo cáo quý 2 và thị trường sẽ có sự phân hóa mạnh. Nhà đầu tư lưu ý các trạng thái mua vào chỉ nên thực hiện trong các nhịp điều chỉnh trong phiên. Kịch bản lạc quan tuần sau VN-Index có thể dao động quanh 620-640 và theo xu hướng tăng nhẹ”.

Sanh Tín tổng hợp

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 10/07: Điều chỉnh hay gia tăng? (09/07/2015)

>   Ông Nguyễn Thanh Lâm (MBKE): Quý 3, thị trường sẽ tiệm cận vùng cao nhất đã tạo lập năm 2014 (09/07/2015)

>   Góc nhìn 09/07: Bước vào nhịp điều chỉnh ngắn hạn? (08/07/2015)

>   Góc nhìn 08/07: Cơ hội và rủi ro đang song hành (07/07/2015)

>   Góc nhìn 07/07: Tín hiệu chốt lời xuất hiện? (06/07/2015)

>   “Săn” cổ phiếu cho khẩu vị dài hạn (06/07/2015)

>   Góc nhìn tuần 06/07 – 10/07: Áp lực chốt lời, thị trường sẽ điều chỉnh? (05/07/2015)

>   Đâu là rủi ro lớn nhất của thị trường chứng khoán hiện nay? (03/07/2015)

>   Góc nhìn 03/07: Muốn tăng dài hơi phải cần nhịp tích lũy? (02/07/2015)

>   Ông Bùi Nguyên Khoa (BSI): Quý 3, thị trường diễn biến tích cực với nhiều lựa chọn để đầu tư (07/07/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật