Thứ Năm, 09/07/2015 18:19

Góc nhìn 10/07: Điều chỉnh hay gia tăng?

Áp lực điều chỉnh đã chậm lại và cả hai chỉ số cũng không giảm mạnh nhưng các chuyên gia vẫn rất thận trọng. Đa số đều cho rằng khả năng giảm trong ngắn hạn có thể tiếp tục diễn ra nhưng mức giảm sẽ không nhiều. Tuy nhiên cũng có ý kiến nhìn nhận thị trường phiên ngày 10/09 sẽ tích cực bởi nhóm dẫn dắt ngành ngân hàng.

Chốt lời dần từng phần để bảo toàn lợi nhuận

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Áp lực điều chỉnh đã chậm lại nhờ nhiều mã bluechips có dấu hiệu ổn định trở lại ngay sau phiên điều chỉnh trên diện rộng ngày 8/7. Mặc dù không có sự hồi phục thực sự tích cực theo các nhóm ngành nhưng một số cố phiếu chủ chốt đã thu hút dòng tiền trở lại và sức ép bán ra tại hầu hết các mã còn lại không còn mạnh mẽ như phiên trước đó. Các yếu tố này giúp 2 chỉ số chỉ giảm nhẹ dưới mức tham chiếu và trạng thái kỹ thuật tiếp tục được duy trì tích cực.

Trong ngắn hạn áp lực điều chỉnh đang tiếp tục diễn ra do diễn biến chốt lời của khối nội và đà mua ròng chậm lại của khối ngoại trong liên tiếp 4 phiên gần đây khi giá trị mua ròng chỉ còn duy trì ở mức vài chục tỷ thay vì vài trăm tỷ như các phiên trước đó và trạng thái bán ròng nhẹ trên HOSE đã xuất hiện trong phiên ngày 9/7.

Các phiên hồi phục yếu đi kèm thanh khoản giảm sút như phiên ngày 9/7 có thể do người bán đang quan sát thị trường, chủ động giảm áp lực bán dưới giá tham chiếu. Tuy vậy bất kỳ diễn biến xấu đi bất ngờ nào của thị trường cũng sẽ tác động khiến một đợt bán mạnh nữa xuất hiện. Do vậy nhà đầu tư nên tạo vị thế chủ động trong giai đoạn này, tiến hành chốt lời dần từng phần để bảo toàn lợi nhuận. Việc mua lại có thể cân nhắc nếu dòng tiến tích cực giúp thị trường không bị điều chỉnh quá sâu phá vỡ các mốc cản kỹ thuật trong ngắn hạn

Nhóm Ngân hàng sẽ tác động tích cực trong phiên 10/07

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Hồi phục lại một cách nhanh chóng sau khi chỉ số giảm điểm sâu trong khoảng thời gian đầu tiên cho thấy mức độ hưng phấn của thị trường vẫn rất cao. Nó đã xua đi nỗi lo ngại của NĐT về khả năng thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh thêm nữa. Và đó là cơ sở cho thấy thị trường có cơ hội chinh phục đỉnh cao năm 2014 tới đây.

IVS cho rằng khả năng tăng trở lại đã mở ra sớm hơn khi sự tích cực đến không chỉ từ TTCK Việt Nam mà cả ở TTCK thế giới. Tuy nhiên, nhìn vào sự hồi phục tích cực mà phiên 09/07 đạt được chưa hẳn thị trường sẽ đồng thuận tăng trong phiên ngày mai 10/07. Tiếp tục có sự thận trọng nhất định khi NĐT lại trở nên lo ngại trước KLGD lớn của phiên 08/7 và điều này sẽ khiến cho các cổ phiếu phân hóa rõ nét hơn. Nhiều khả năng nhóm Ngân hàng sẽ tiếp tục có tác động tích cực lên thị trường trong phiên ngày mai 10/07.

Khả năng đảo chiều giảm của thị trường vẫn ở mức thấp

CTCK Sacombank (SBS): Chỉ số VN-Index phiên 09/07 hầu như đi ngang và đã thử thách ngưỡng hỗ trợ gần 615 điểm ngay trong phiên. Hiện tại thị trường vẫn đang ở trong đỉnh cao của vùng quá mua và hiện tượng biến động trên 10 điểm mỗi phiên sẽ không quá đặc biệt trong các phiên tới. Vùng hỗ trợ gần nhất được đặt tại 610 – 615 điểm tuy nhiên vùng này khá yếu và nếu áp lực bán tăng lên khả năng ngưỡng này bị phá vỡ khá cao.

SBS nhận thấy khối ngoại đang gia tăng dần lượng bán ra trong các phiên gần đây dù lực mua vào cũng đang cân bằng. Nếu phía mua vào giảm mạnh sẽ gây tác động mạnh về nguồn cung và kéo theo thị trường sẽ điều chỉnh sâu hơn. Dù vậy đến thời điểm này khả năng đảo chiều giảm của thị trường vẫn ở mức thấp hơn Ià củng cố quanh mốc 610-63 0 điểm. Nhà đầu tư tiếp tục thu gọn lại danh mục và chỉ mua vào tích lũy những thời điểm giảm sâu trong phiên

Khả năng giảm ngắn hạn có thể tiếp tục diễn ra

CTCK MB (MBS): Về mặt kỹ thuật, hai chỉ số tiếp tục giảm điểm sau khi điều chỉnh tại các vùng đỉnh cũ. Mặc dù một số cổ phiếu vốn hóa lớn tăng giá tránh cho thị trường giảm sâu nhưng vẫn chưa đủ đưa thị trường tăng điểm trở lại. Áp lực chốt lời tiếp tục tăng và có tín hiệu lan rộng ra nhiều nhóm cổ phiếu đã tăng khá thời gian qua.

Do đó MBS khuyến nghị nhà đầu tư giảm dần tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục, tránh mua cao tại các phiên phục hồi hoặc tham gia mua thêm giá thấp vì khả năng giảm ngắn hạn có thể tiếp tục diễn ra

Triệu Linh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Ông Nguyễn Thanh Lâm (MBKE): Quý 3, thị trường sẽ tiệm cận vùng cao nhất đã tạo lập năm 2014 (09/07/2015)

>   Góc nhìn 09/07: Bước vào nhịp điều chỉnh ngắn hạn? (08/07/2015)

>   Góc nhìn 08/07: Cơ hội và rủi ro đang song hành (07/07/2015)

>   Góc nhìn 07/07: Tín hiệu chốt lời xuất hiện? (06/07/2015)

>   “Săn” cổ phiếu cho khẩu vị dài hạn (06/07/2015)

>   Góc nhìn tuần 06/07 – 10/07: Áp lực chốt lời, thị trường sẽ điều chỉnh? (05/07/2015)

>   Đâu là rủi ro lớn nhất của thị trường chứng khoán hiện nay? (03/07/2015)

>   Góc nhìn 03/07: Muốn tăng dài hơi phải cần nhịp tích lũy? (02/07/2015)

>   Ông Bùi Nguyên Khoa (BSI): Quý 3, thị trường diễn biến tích cực với nhiều lựa chọn để đầu tư (07/07/2015)

>   Ông Nguyễn Hồng Điệp: Bất động sản hút dòng tiền, VN-Index kết quý 3 lên 630-650 điểm (02/07/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật