Thứ Năm, 16/07/2015 18:17

Góc nhìn 17/07: Tiếp tục lo ngại về áp lực chốt lời

Đà giảm của thị trường dần được thu hẹp, dấu hiệu về áp lực điều chỉnh sâu có thể sẽ chưa diễn ra trong những phiên tới. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng điểm đáng lo ngại chính là áp lực chốt lời luân phiên vẫn còn diễn ra có thể tạo sự phân hóa ngay giữa các cổ phiếu của cùng nhóm ngành.

Áp lực chốt lời luân phiên vẫn diễn ra

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Trạng thái thị trường trong phiên hôm nay (16/07) chưa cho dấu hiệu về áp lực điều chỉnh sâu sẽ diễn ra. VN-Index vẫn duy trì đà tăng trung hạn nhờ một số mã Bluechips đã thu hút dòng tiền tích cực trở lại chỉ sau 1, 2 phiên điều chỉnh.

Điểm đáng lo ngại là áp lực chốt lời luân phiên vẫn diễn ra tạo sự phân hóa ngay giữa các cổ phiếu của cùng nhóm ngành và giao dịch kém tích cực của khối ngoại sẽ khiến thị trường mất đi động lực hỗ trợ quan trọng.

Theo đó, SHS cho rằng nhà đầu tư nên tiếp tục giữ vị thế cổ phiếu ở mức an toàn. Hành động vội vã bắt đáy tại thời điểm hiện tại sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro.

Rủi ro điều chỉnh ngắn hạn vẫn cần được tính đến

CTCK Bảo Việt (BVS): Áp lực bán có phần chững lại trong phiên hôm nay (16/07) trong khi lực cầu bắt đáy giá thấp hoạt động khá tích cực tạo kỳ vọng về khả năng thị trường sẽ sớm quay lại đà hồi phục trong những phiên tới.

Kịch bản này là hiện thực khi xu hướng tăng điểm trung hạn của VN-Index đang được duy trì với khả năng chinh phục mức đỉnh của năm 2014 nằm tại xấp xỉ 645 điểm. Mặc dù vậy, rủi ro điều chỉnh ngắn hạn vẫn cần được tính đến, nhà đầu tư nên cân đối lại tỷ trọng các vị thế ngắn hạn bên cạnh việc tiếp tục nắm giữ danh mục trung hạn. Nhóm cổ phiếu mục tiêu nên được tập trung bao gồm chứng khoán, các mã ngành xuất khẩu và nhóm cổ phiếu bất động sản hạng trung.

Chưa cho thấy dấu hiệu khối ngoại ngừng bán

CTCK Saigonbank Berjaya (SBBS): Các chỉ số điều chỉnh ngay từ lúc mở cửa. Diễn biến này giúp lượng giao dịch tăng gấp đôi lúc đầu giờ. Tuy nhiên khi chỉ số càng ở vùng giảm điểm lâu, nhà đầu tư càng tỏ ra thận trọng. Cổ phiếu bảo hiểm hồi phục sau khi điều chỉnh phiên trước, nhưng cũng chỉ ở mức độ vừa phải. Cổ phiếu ngân hàng cũng chẳng thể hiện tốt hơn. Trong số những mã lớn, BID có thể hồi phục trong thời gian tới nhờ vào thông tin tích cực từ kết quả kinh doanh. MSN ngược lại có thể chịu thêm áp lực giảm giá với cổ phiếu ESOP. Trong khi đó, nhóm cổ phiếu dầu khí có thể gặp giai đoạn khó khăn khi giá dầu giảm trước thông tin về trữ lượng.

Mặc dù thị trường đón nhận thêm dòng tiền từ quỹ VNM ETF, nhà đầu tư nước ngoài khác tiếp tục bán mạnh. Những mã bị bán mạnh nằm trong nhóm tăng nhiều. Nhà đầu tư trong nước cũng tham gia vào xu hướng này. Hiện vẫn chưa cho thấy dấu hiệu khối ngoại ngừng bán.

Áp lực điều chỉnh trong ngắn hạn.

CTCK Châu Á Thái Bình Dương (APS): Thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh thêm với áp lực chốt lời lực bán của khối ngoại. Thời gian vừa qua VN-Index có mức tăng khá nhưng hầu như chỉ phụ thuộc vào một số mã vốn hóa lớn chủ yếu là ngành bảo hiểm và ngân hàng.

Việc tăng mạnh của các cổ phiều này trong thời gian qua gây ra áp lực điều chỉnh trong ngắn hạn. Nhà đầu tư không nên gia tăng tỷ lệ nắm giữ trong thời gian này.

Minh Tuấn tổng hợp

Các tin tức khác

>   Ông Lê Đức Khánh (MSBS): VN-Index sẽ điều chỉnh về 610 điểm trước khi lên ngưỡng 680 (16/07/2015)

>   Góc nhìn 16/07: Bước vào trạng thái điều chỉnh? (15/07/2015)

>   Marc Faber: 'Đầu tư vào Việt Nam tốt hơn Trung Quốc' (15/07/2015)

>   Góc nhìn 15/7: Thử thách lớn trước ngưỡng 640-645 (14/07/2015)

>   Đâu là tâm điểm thị trường trong 6 tháng cuối năm? (15/07/2015)

>   Ông Trần Minh Hoàng (VCBS): Thông tư thay thế Thông tư 74 là "cú hích" hỗ trợ thị trường (14/07/2015)

>   Góc nhìn 14/07: Rủi ro đang tăng! (13/07/2015)

>   Nhóm cổ phiếu kỳ vọng được săn đón cho khẩu vị trung dài hạn (13/07/2015)

>   Cơ hội cho chứng khoán Việt (13/07/2015)

>   Góc nhìn tuần 13 – 17/07: Tiếp tục phân hóa mạnh (12/07/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật