Thứ Tư, 05/08/2015 18:12

Góc nhìn 06/08: Tiếp tục phục hồi?

Hai chỉ số có phiên tăng điểm sau chuỗi điều chỉnh nhưng các chuyên gia vẫn rất thận trọng. Theo đó đa số cho rằng sẽ có phục hồi trong các phiên tới nhưng khó bền vững.

Chờ diễn biến dòng tiền

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Sự phục hồi đã xuất hiện trở lại khi VN-Index chạm ngưỡng kỹ thuật 600 điểm sau hàng loạt phiên điều chỉnh giảm điểm sâu. Thông tin kết thúc cơ bản đàm phán hiệp định thương mại tự do FTA Việt Nam – EU ngày 04/08 mặc dù có độ trễ nhưng cũng đã đem lại phản ứng khá tích cực đối với thị trường. Mặc dù nhóm các cổ phiếu đầu cơ trần hàng loạt nhưng động lực chính giúp kéo điểm số tăng trở lại tới từ nhóm các cổ phiếu bluechips, đặc biệt tại các mã được hưởng lợi từ thông tin FTA. Tuy vậy thanh khoản vẫn không có nhiều cải thiện tích cực. Mặc dù độ rộng thị trường mở rộng với số mã tăng áp đảo.

Những biến động đảo chiều lên xuống trong bối cảnh thanh khoản kém cho thấy lượng tiền sẵn sàng tham gia trở lại thị trường sau giai đoạn dài điều chỉnh vẫn chỉ ở mức thấp, tâm lý chờ đợi và do dự chiếm ưu thế. Điều này làm giảm đáng kể độ bền vững của đà hồi phục. Trạng thái thận trọng đối với những biến động ngắn hạn nên tiếp tục được duy trì. Hành động bắt đáy chưa được khuyến khích tại thời điểm hiện tại.

SHS khuyến nghị nhà đầu tư nên tiếp tục theo dõi chờ những diễn biến tích cực trở lại của dòng tiền.

Tiếp tục phục hồi

CTCK MB (MBS): Về mặt kỹ thuật, cả hai chỉ số đã hồi phục trở lại sau khi chạm tới vùng hỗ trợ 600 điểm với VN-Index và 83 điểm với HNX-Index, diễn biến này cho thấy thị trường có tín hiệu tạo đáy ngắn hạn tại vùng điểm hiện nay. Trong các phiên tới, nhiều khả năng các chỉ số có thể tiếp tục hồi phục sau phiên tạo đáy 05/08, MBS cũng nhận thấy tín hiệu của hiện tượng phân hóa khi dòng tiền có sự tập trung vào nhóm cổ phiếu bluechip và vốn hóa lớn đã giảm mạnh trong những phiên gần đây. 

Về cơ bản, diễn biến hồi phục này đã được dự báo khi mức độ suy giảm của các chỉ số trong ba phiên gần đây là tương đối lớn, mức độ chiết khấu giá cổ phiếu từ 10-20% đã hấp dẫn dòng tiền trở lại, mặc dù vậy, tính bền vững của đợt hồi phục này cần được kiểm nghiệp trong các phiên tới. MBS khuyến nghị nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại nhằm tận dụng trạng thái hồi phục của thị trường, hạn chế mua đuổi giá cao và có thể xem xét giảm tỷ trọng khi trạng thái của thị trường thiếu tính bền vững.

Khó tăng bền vững trong những phiên tới

CTCK Sacombank (SBS): Như vậy chỉ số VN-Index đã có đợt giảm ngắn hạn gần 30 điểm và phiên đảo chiều 05/08 đúng ngay tại mốc quan trọng 600 điểm, ngay trên đường EMA 50 ngày. Thanh khoản phiên 05/08 không cao lắm nguyên nhân do giao dịch khối ngoại đã chậm lại đáng kể trong vài ngày gần đây. Đồng thời theo SBS, phiên phục hồi 05/08 mang tính kỹ thuật nhiều hơn và khả năng VN-Index sẽ khó tăng bền vững trong những ngày tới.

Vì giai đoạn hiện tại phù hợp với nhà đầu tư lướt sóng T+ nhiều hơn và các phiên tăng mạnh vẫn ưu tiên nên bán ra. Riêng nhóm cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán như BID, CTG, STB, MBB, SSI và một số cổ phiếu tiềm năng như GMD, FPT, MWG có thể tiếp tục nắm giữ và mua thêm trong các phiên tới với mục tiêu nắm giữ trung hạn.

Bán ra tại vùng cản 610-615 điểm

CTCK Bảo Việt (BVS): Thị trường có phiên bật tăng trở lại khá tích cực sau ba phiên điều chỉnh sâu. Đà tăng hứng khởi diễn ra ở hầu hết các nhóm cổ phiếu nhưng nhóm penny có mức tăng lớn hơn cả, tiêu biểu là diễn biến tăng trần của một số mã đầu cơ như OGC, KLF, FLC, PVX... Nhà đầu tư nước ngoài có quy mô giao dịch mua bán khá lớn trong phiên 05/08 nay nhưng giá trị mua ròng chỉ ở mức thấp là 21 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch chưa có sự cải thiện đáng kể nào khi vẫn chỉ dao động quanh mức trung bình 100 triệu cổ phiếu/phiên trên sàn HOSE.

Hiện xu hướng tăng trung hạn với khả năng VN-Index vượt đỉnh năm 2014 tại 645 điểm vẫn được bảo lưu. Nhà đầu tư có thể xem xét mua vào một phần danh mục khi chỉ số về lại ngưỡng hỗ trợ quanh 600 điểm, ưu tiên các nhóm được hưởng lợi từ quyết định nới room và nhóm cổ phiếu cơ bản. Đồng thời, nhà đầu tư có thể bán ra quay vòng một phần danh mục khi chỉ số tiếp cận vùng cản gần tại 610-615 điểm

Triệu Linh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 05/08: Chờ đợi nhịp hồi xuất hiện? (04/08/2015)

>   Chứng khoán tháng 8: Điều chỉnh và rủi ro từ dòng tiền (04/08/2015)

>   Góc nhìn 04/08: Rủi ro đang tăng lên! (03/08/2015)

>   Nhóm cổ phiếu phát ra tín hiệu tích cực để đầu tư (03/08/2015)

>   Góc nhìn tuần 03-07/08: Đối diện với nguy cơ điều chỉnh (02/08/2015)

>   Góc nhìn 31/07: Đà tăng có vững? (30/07/2015)

>   Góc nhìn 30/07: Lui về các mốc hỗ trợ mới? (29/07/2015)

>   Góc nhìn 29/07: Nhịp tăng có được duy trì? (28/07/2015)

>   Góc nhìn 28/07: Chờ đợi mốc 640 điểm (27/07/2015)

>   “Săn” cổ phiếu nào cho tuần cuối tháng 7? (27/07/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật