Thứ Năm, 13/08/2015 18:24

Góc nhìn 14/08: Đà giảm có còn tiếp diễn?

Thị trường điều chỉnh giảm phiên thứ 3 liên tiếp, phá vỡ mốc hỗ trợ 600 điểm với sắc đỏ lan tỏa trên diện rộng đã xóa đi cơ hội hồi phục trong ngắn hạn. Theo đó, các chuyên gia cho rằng, rủi ro điều chỉnh đang tiếp tục lớn, động lực hồi phục có thể sẽ chưa xuất hiện ngay lại trong ngắn hạn.

Có khả năng hồi phục tăng nhẹ

CTCK Maritime (MSI): Thị trường tiếp tục có phiên giảm điểm sâu, các thông tin tiêu cực từ việc phá giá đồng Nhân dân tệ của NHTW Trung Quốc và tăng biên độ tỷ giá +/-2% của NHNN đã tác động trực tiếp lên thị trường chứng khoán, VN-Index đã đâm thủng ngưỡng hỗ trợ 600 điểm, kết phiên dừng ở mốc 594.26 điểm, giảm gần 10 điểm trong phiên.

Lực bán ồ ạt cho thấy tâm lý sợ hãi của nhà đầu tư. MSI cho rằng trong phiên giao dịch cuối tuần ngày mai, VN-Index có khả năng hồi phục tăng nhẹ vào cuối phiên sau khi điều chỉnh giảm điểm ở đầu phiên. Lực cầu bắt đáy điều chỉnh chưa đủ mạnh so với áp lực bán tháo. Nhà đầu tư hạn chế các hoạt động giao dịch trading T+ .

Rủi ro điều chỉnh đang tiếp tục lớn

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Động thái giảm giá đồng CNY ngày thứ 3 liên tiếp của Trung Quốc với mức giảm lên tới hơn 4.6% khiến đống CNY lùi về mức thấp nhất trong hơn 2 thập kỷ qua và những thông tin chưa rõ ràng trong cuộc họp lấy ý kiến đối với văn bản hướng dẫn Nghị định 60 liên quan tới nới room tạo hiệu ứng tiêu cực lên thị trường. VN-Index điều chỉnh giảm phiên thứ 3 liên tiếp, phá vỡ mốc hỗ trợ 600 điểm với sắc đỏ lan tỏa trên diện rộng đã xóa đi cơ hội hồi phục trong ngắn hạn của thị trường sau các phiên giao dịch khá cân bằng quanh vùng giá này trong các phiên tuần trước. Thanh khoản tiếp tục có xu hướng tăng trên cả hai sàn nhờ dòng tiền bắt đáy chấp nhận rủi ro cao nhập cuộc. Tuy vậy tín hiệu tích cực vẫn chưa xuất hiện do các giao dịch phần lớn khớp ở vùng giá thấp do người bán chấp nhận hạ giá ồ ạt để thoát nhanh khỏi vị thế.

Rủi ro điều chỉnh đang tiếp tục lớn. Phía trước thị trường hoàn toàn vắng bóng các thông tin hỗ trợ, điều này đồng nghĩa với việc động lực hồi phục sẽ không xuất hiện ngay lại trong ngắn hạn. Nhà đầu tư nên thận trọng với những quyết định của mình tại thời điểm này.

Thị trường sẽ sớm cân bằng trở lại?

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Mất mốc 600 điểm, thị trường bắt đầu bị bán mạnh trên diện rộng và đẩy chỉ số VN-Index tới thẳng đứng xuống tận 590 điểm. Rõ ràng NĐT đã bị áp lực nhất là với những NĐT sử dụng đòn bẩy tài chính lớn. Tuy nhiên ở trong phiên giao dịch này chúng ta nhận thấy hầu như không có sự tháo chạy quá lớn, các mã bluechip không giảm hết biên độ nên không quá đáng lo ngại. Trong khi đó, sau khi giảm về 590 điểm, chỉ số VN-Index đã tăng nhẹ làm giảm đi đà giảm tạo ra chân nến khá dài. Cây nến này cho thấy ở phiên ngày mai (14/08) thị trường sẽ sớm cân bằng trở lại. Áp lực bán có thể sẽ dồn mạnh lần nữa nhưng cầu bắt đáy sớm xuất hiện giúp chỉ số VN-Index có phiên biến động nhẹ. Tuy nhiên, nếu như thanh khoản của thị trường lại sụt giảm thì đó chưa hẳn đã là điểm đáy của VN-Index trong nhịp giảm lần này. Vì thế mọi hành động NĐT nên tính toán cẩn trọng và không nên để áp lực margin ảnh hưởng.

Câu chuyện của thị trường luôn đầy biến động và việc Trung Quốc nới tỷ giá chỉ là một lý do giúp thị trường phá thế cân bằng. Có lẽ biến động này sẽ sớm mở ra cơ hội cho thị trường hơn là lo ngại đến mức bán tháo. Một biến động tăng giảm từ mốc 580 điểm đến 640 điểm là quá đủ nếu tận dụng thành công.

Xu thế giảm giá đang tiếp diễn

CTCK MB (MBS): Về mặt kĩ thuật, VN-Index giảm qua ngưỡng hỗ trợ mạnh 600 điểm dưới tác động của các thông tin tiêu cực cho thấy xu thế giảm giá đang tiếp diễn. Thị trường sẽ cân bằng trở lại sau khi đã chiết khấu đáng kể với thông tin trên.

Ngắn hạn, thị trường sẽ kiểm nghiệm các ngưỡng hỗ trợ 580 điểm đối với VN-Index và 80.5 điểm đối với HNX-Index. MBS khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục duy trì danh mục tỷ trọng tiền mặt cao và tránh bán tháo trong phiên.

Thông tin chi tiết về nới room có thể ngăn chặn đà giảm của chỉ số

CTCK Saigonbank Berjaya (SBBS): Tâm điểm của thị trường tiếp tục là tỷ giá và giá vàng sau khi Trung Quốc phá giá đồng Nhân dân tệ ngày thứ 3 liên tiếp, qua đó làm tăng lo ngại về cuộc chiến tranh tiền tệ hay ít nhất là làn sóng phá giá đồng nội tệ ở nhiều quốc gia khác. Các nhà đầu tư trong nước đã cho thấy sự thận trọng ngay từ đầu phiên khi lượng giao dịch suy giảm đáng kể.

Sự thận trọng còn thể hiện qua sự giảm sàn của các mã nhỏ có thị giá thấp, vốn thường xảy ra những lúc thế này. Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng thường tìm đến các mã lớn để trú ẩn. Nhận định này vẫn đúng cho phiên hôm nay (13/08). Còn khối ngoại như thường lệ tận dụng những dịp này để tăng cường mua vào ở những mã lớn. Trong những phiên tới, khi thông tin chi tiết về quyết định nới giới hạn tỷ lệ sở hữu nước ngoài được ban hành, nhiều mã có thể sẽ quay lại trạng thái tích cực và giúp ngăn chặn đà giảm của chỉ số.

Minh Tuấn tổng hợp

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 13/08: Nguy cơ lại mất mốc 600 lớn dần? (12/08/2015)

>   Động thái của Trung Quốc sẽ ảnh hưởng thế nào đến TTCK Việt Nam? (12/08/2015)

>   TGĐ HVS: “TTCK Việt Nam đang trên đà tăng trưởng” (12/08/2015)

>   Góc nhìn 12/08: Chưa đủ xung lực để bứt phá (11/08/2015)

>   Góc nhìn 11/08: Tiếp duy trì đà phục hồi? (10/08/2015)

>   Cổ phiếu xứng đáng để “chọn mặt gửi vàng” (10/08/2015)

>   Góc nhìn tuần 10-14/08: Chưa đủ xác nhận xu hướng hồi phục (09/08/2015)

>   Nới room ngoại 100%: Không dễ thâu tóm thù địch (08/08/2015)

>   Góc nhìn 07/08: Còn giảm nữa! (06/08/2015)

>   Góc nhìn 06/08: Tiếp tục phục hồi? (05/08/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật