Thứ Hai, 17/08/2015 18:39

Góc nhìn 18/08: Thị trường thêm u ám?

Những dấu ấn tâm lý từ tác động của việc mạnh tay triển khai tái cơ cấu hệ thống ngân hàng của NHNN đã khiến áp lực bán diễn ra nặng nề tại nhóm cổ phiếu ngân hàng và các cổ phiếu trụ cột khác. Theo đó, các chuyên gia cho rằng, trạng thái phân hóa kèm rủi ro đang tăng lên, việc đầu tư cần được cân nhắc kỹ lượng.

Trạng thái phân hóa mạnh bắt đầu diễn ra

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Những lo ngại về biến động tỷ giá tạm thời gác lại khi đồng CNY có dấu hiệu điều chỉnh tăng nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuần sau khi Trung Quốc trấn an về việc sẽ không tiếp tục phá giá mạnh đồng CNY. Tuy vậy, những dấu ấn tâm lý từ tác động của việc mạnh tay triển khai tái cơ cấu hệ thống ngân hàng của NHNN đã khiến áp lực bán diễn ra nặng nề về cuối phiên. Dầu khí và ngân hàng là 2 nhóm cổ phiếu chủ lực kéo chỉ số xuống sâu hơn. Dấu hiệu hoảng loạn xuất hiện trong giai đoạn cuối phiên khi VN-Index không còn duy trì được ở vùng hỗ trợ 578 – 580 điểm. Lực cầu giá thấp khá chủ động tại hầu hết các mã khiến dao động intraday rất xấu và thị trường chung bị ép xuống trên diện rộng.

Tuy vậy, có thể thấy trạng thái phân hóa mạnh bắt đầu diễn ra. Dòng tiền hoạt động khá chọn lọc và tích cực tại một số nhóm các cổ phiếu có thông tin hỗ trợ và đã có dấu hiệu tạo nền sau các phiên giảm sâu giúp các mã này tăng điểm tích cực bất chấp diễn biến thị trường chung. Điều này cho thấy lực cầu đã bắt đầu quay lại để tìm kiếm cơ hội.

SHS tiếp tục đưa ra quan điểm thận trọng trong giai đoạn hiện tại. Hoạt động bắt đáy chỉ nên xem xét khi thị trường có dấu hiệu cân bằng trở lại và dòng tiền bắt đầu có dấu hiệu chuyển biến tích cực dần.

Triển vọng ngắn hạn thêm u ám

CTCK Ngân Hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): Thị trường chứng khoán có phiên đầu tuần khá tiêu cực. Các chỉ số chính giảm mạnh do chịu tác động của các nhóm cổ phiếu trụ cột như dầu khí, ngân hàng, bảo hiểm. Độ rộng thị trường co hẹp với số mã giảm chiếm ưu thế. Khối ngoại bán ròng phiên thứ hai liên tiếp trên cả hai sàn.

Triển vọng ngắn hạn thêm u ám trước dư âm tiêu cực từ kinh tế vĩ mô. Các chỉ số có thể hồi phục kỹ thuật trong phiên tới, hoặc phanh đà rơi với phiên tích lũy khối lượng thấp. Nhà đầu tư cân nhắc hạ tỷ trọng cổ phiếu trong phiên hồi phục. Nhà đầu tư trung và dài hạn nên dừng mua và quan sát thêm.

Thị trường đang phản ứng thái quá

CTCK Châu  Á Thái Bình Dương (APS): Có thể nhận thấy, sự suy giảm của các cổ phiếu lớn mà cụ thể là hai nhóm dẫn dắt ngân hàng và dầu khí là nguyên nhân kéo chỉ số giảm sâu. Ở nhóm ngân hàng, cổ phiếu EIB giảm sàn với dư bán gần cả triệu đơn vị. Một số cổ phiếu lớn khác ngành ngân hàng như VCB, BID, ACB, SHB… cũng không khá hơn khi bị bán mạnh. Chung lại, nhóm ngành này giảm 4.26% khi kết phiên.

Xét về mặt kỹ thuật, thị trường đang có những diễn biến thực sự tiêu cực khi lần lượt phá vỡ các mức hỗ trợ. Tuy vậy, theo quan điểm của APS, thị trường dường như đang phản ứng thái quá trước các tin tức về diễn biến trên thị trường tiền tệ. Các nhà đầu tư nên đợi thị trường xác lập đáy trước khi tiến hành giải ngân.

Thị trường vẫn còn rủi ro

CTCK VNDirect (VND): Trong phiên giao dịch chiều, cổ phiếu Ngân hàng đồng loạt bị bán tháo với khởi đầu từ EIB, sau đó kéo theo một loạt các mã khác như CTG, BID, ACB, VCB…đồng loạt đổ dốc. Hiệu ứng dây chuyền trên được cho rằng bắt nguồn từ tin đồn nhiều nhà đầu tư nghĩ rằng sắp tới nhiều ngân hàng yếu kém khác sẽ bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt giống như trường hợp của Ngân hàng Đông Á cuối tuần qua. Thực tế tín hiệu đã được phát đi từ phía NHNN từ đầu năm nay khi NHNN quyết tâm đi đến tận cùng của tái cơ cấu hệ thống ngân hàng. Cùng chung đà bán mạnh, các cổ phiếu trụ cột như GAS, VNM, VIC, BVH, HPG… cũng chìm trong sắc đỏ.

Phiên giao dịch hôm nay (17/08) chỉ số VN-Index đã rơi xuống dưới đường MA200. Quan điểm về xu hướng giảm điểm trong ngắn hạn của VND không thay đổi. Hiện tại VND trông đợi một cú hồi nhẹ của chỉ số sau khi VN-Index xuyên thủng đường MA200.

Tuy nhiên trong nhịp hồi này VND vẫn bảo lưu quan điểm nhà đầu tư nên cân nhắc rủi ro thị trường chưa nên tham gia bắt đáy. Trong nhịp hồi này quan điểm bảo toàn vốn nên được ưu tiên nên VND sẽ chọn thời điểm để hạ tỷ trọng cổ phiếu. Hai cổ phiếu HPG và VIC đã vi phạm quy tắc lỗ 7% của VND nên sẽ tiến hành bán. 

Minh Tuấn tổng hợp

Các tin tức khác

>   Nới room, không nên trao quyền cho cổ đông lớn (17/08/2015)

>   Kỳ vọng gì ở nhóm cổ phiếu sẽ tăng trưởng mạnh trong dài hạn (17/08/2015)

>   Góc nhìn tuần 17-21/08: Gấu vẫn làm chủ "cuộc chơi"? (16/08/2015)

>   Góc nhìn 14/08: Đà giảm có còn tiếp diễn? (13/08/2015)

>   Góc nhìn 13/08: Nguy cơ lại mất mốc 600 lớn dần? (12/08/2015)

>   Động thái của Trung Quốc sẽ ảnh hưởng thế nào đến TTCK Việt Nam? (12/08/2015)

>   TGĐ HVS: “TTCK Việt Nam đang trên đà tăng trưởng” (12/08/2015)

>   Góc nhìn 12/08: Chưa đủ xung lực để bứt phá (11/08/2015)

>   Góc nhìn 11/08: Tiếp duy trì đà phục hồi? (10/08/2015)

>   Cổ phiếu xứng đáng để “chọn mặt gửi vàng” (10/08/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật