Thứ Tư, 14/01/2015 18:08

Góc nhìn 15/01: Sẽ gia tăng trở lại?

Thông tư 36 không trì hoãn làm thị trường phiên ngày 14/01 suy giảm, tuy nhiên không có sự bán tháo mạnh và theo các chuyên gia đây là điểm tích cực. Theo đó các chuyên gia cho rằng thị trường sẽ gia tăng trở lại trong các phiên tới

Chờ đợi phản ứng của thị trường

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Thị trường có phiên điều chỉnh trên diện rộng trước áp lực chốt lời mạnh mẽ tại hầu hết các nhóm cổ phiếu. Tâm lý nhà đầu tư cũng chịu tác động khá mạnh từ những diễn biến mới nhất liên quan tới việc điều chỉnh Thông tư 36. Theo đó, đại diện NHNN đã phát đi thông điệp khá cứng rắn cho biết cơ quan này sẽ giữ nguyên thời hạn Thông tư này có hiệu lực và không có nội dung nào liên quan tới giới hạn, tỷ lệ an toàn trong hoạt động của các tổ chức tín dụng được sửa đổi. Thông tin này được đưa ra là cái cớ rất tốt khiến việc chốt lời diễn ra đồng loạt khi các chỉ số đang tiệm cận các cùng cản kỹ thuật sau thời gian tăng nóng vừa qua.

Vậy là cuối cùng chúng ta cũng được chứng kiến phản ứng của thị trường đối với thông tin về việc không hoãn Thông tư 36. Không xuất hiện sự hoảng loạn bán tháo trên diện rộng, chỉ là dấu ấn giúp việc chốt lời diễn ra mau chóng hơn. Những tác động tâm lý tiêu cực nhất còn lại đã dồn cả vào phiên 14/01. Cảnh báo vẫn ngập tràn và dòng tiền vẫn chảy.

SHS khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục duy trì vị thế nắm giữ cổ phiếu tại thời điểm hiện tại. Việc tăng/giảm vị thế sẽ được quyết định khi thị trường phản ứng rõ ràng hơn với vùng cản hiện tại của hai chỉ số trong các phiên giao dịch tới.

Cổ phiếu Ngân hàng sẽ kéo chỉ số giảm

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Đang tăng điểm khá tích cực thị trường bỗng nhiên đảo chiều giảm mạnh khi thông tin về việc NHNN sẽ không hoãn Thông tư 36 được đăng tải. Chỉ số VN-Index sụt giảm khá sâu xuống mức 571.67 điểm, còn HNX-Index giảm về 84.05 điểm.

Đây thực sự là một phiên kiểm chứng niềm tin của NĐT đối với thị trường khi những đồn đoán liên quan với Thông tư 36 đã được chốt lại một cách rõ ràng. Cho dù VN-Index vẫn giảm điểm nhưng với mức giảm như vậy trong khi chịu tác động mạnh từ nhóm Large Cap cho thấy thị trường thực sự tích cực.

Thực tế, trong tuần trước, NHNN đã có cuộc gặp gỡ với nhiều đại diện cơ quan xem xét có hoãn hay tiếp tục với Thông tư 36. Và câu trả lời dường như đã được nhiều nơi đề cập là : không gia hạn. Do đó, với thông tin đăng tải chính thức ngày 14/01 có lẽ chỉ những NĐT nhỏ lẻ lúc này mới để ý và nắm được. Trong khi đó thị trường tăng điểm từ khi nào, dòng tiền chảy mạnh những ngày qua là từ đâu. Chỉ có thể đến từ những tay chơi lớn và họ không thể không nắm được thông tin trên.

Việc nhóm LargeCap giảm nhẹ là điều khá rõ, nhưng điểm quan trọng của phiên 14/1 này là nhóm cổ phiếu thị trường đã tăng trở lại. Tín hiệu dù tích cực là vậy nhưng với áp lực chốt lời của nhóm vốn hóa lớn, đặc biệt là nhóm Ngân hàng thì chỉ số vẫn có thể sẽ mang sắc đỏ trong phiên ngày 15/1. Nhưng thị trường sẽ sớm trở lại với nhịp tăng mới khi áp lực này qua đi.

Tiếp tục giằng co trong vùng 570-575 điểm

CTCK Saigonbank (SBBS): VN-Index đã có sự điều chỉnh kỹ thuật khi giảm 3.59 điểm xuống 577.01 điểm trong phiên 14/01. Nhưng chỉ số này không tạo ra cây nến thấp hơn trên đồ thị mặc dù có lúc nó giảm hơn 8 điểm xuống sát 571 điểm; tín hiệu này chứng tỏ lực cầu ở khu vực 570-575 điểm rất mạnh. Khối lượng khớp lệnh vẫn duy trì ở mức cao khi tăng 13.22% lên 105.58 triệu đơn vị.

MACD cũng vẫn tăng lên mức 2.73 và ủng hộ cho sự phục hồi. RSI cho thấy sự chiếm ưu thế của bên bán trong ngắn hạn, trong khi Stochastic Oscillator vẫn nằm trong vùng quá mua. Theo các tín hiệu này, VN-Index có thể sẽ tiếp tục giằng co trong khu vực 570-575 điểm trong phiên tới. Các nhà đầu tư vẫn có thể tích lũy cổ phiếu ở vùng giá thấp.

Vẫn đang trên kênh tăng điểm

CTCK KIS Việt Nam (KIS): Hoạt động chốt lời tăng cường ở nhóm bluechip dẫn dắt thị trường như GAS và Ngân hàng khiến VN-Index chính thức đảo chiều giảm điểm sau chuỗi 6 phiên tăng. Trong khi đó, phiên 14/01 chứng kiến sự khởi sắc của nhóm Bất động sản-Xây dựng.

Như kì vọng, thị trường đang xác lập tình trạng phân hóa rõ nét với sự luân chuyển giữa các nhóm ngành. Sau những phiên tăng nóng cục bộ, phiên điều chỉnh ngày 14/01 được cho là cần thiết nhằm giúp thị trường ổn định trở lại.

Nhìn chung thị trường vẫn đang trên kênh tăng điểm nhờ niềm tin cải thiện và không xuất hiện các yếu tố tiêu cực. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp tiếp tục công bố KQKD quý 4/2014 lạc quan sẽ đóng vai trò hỗ trợ đáng kể. Trong khi đó, BSI cho rằng việc không trì hoãn Thông tư 36 nếu có sẽ không còn tác động nhiều đến thị trường do đã phản ánh đáng kể vào giá cổ phiếu trong đợt điều chỉnh vừa qua và thị trường cũng đã có thêm thời gian chuẩn bị. Theo đó, nhà đầu tư ngắn hạn sau khi đã đạt được lợi nhuận kì vọng có thể cân nhắc chốt lời ở các mã đã tăng giá đáng kể. Việc mở rộng vị thế mua tiếp tục được khuyến nghị ở các nhịp giảm.

Tiếp tục đà tăng

CTCK Kim Long (KLS): Phiên giao dịch 14/1 VN-Index đóng cửa điều chỉnh giảm 0.62% xuống mức 577.01 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 108 triệu cổ phiếu.Với hơn 2 tuần tăng điểm liên tiếp chỉ số VN-Index đã thoát ra khỏi xu hướng giảm và đang quay trở lại xu hướng tăng trung hạn. Các chỉ báo kỹ thuật hiện đang cho tín hiệu tích cực ủng hộ xu hướng tăng của VN-Index. KLS cho rằng nếu sức cầu tiếp tục được duy trì thì có thể đà tăng của VN-Index sẽ tiếp tục trong các phiên giao dịch cuối tuần. Vùng kháng cự mạnh đối với VN-Index đang ở quanh mức 600 điểm.

Cùng xu hướng với VN-Index, chỉ số HNX-Index điều chỉnh giảm 0.38% xuống mức 84.86 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 52 triệu cổ phiếu.

Theo phân tích kỹ thuật, HNX-Index đang ở trong xu hướng tăng giá ngắn hạn. Kháng cự đối với chỉ số này đang ở mức 87 điểm. Nếu sức cầu được duy trì thì KLS cho rằng HNX-Index sẽ tăng điểm trở lại trong các phiên giao dịch cuối tuần.

Duy Hoàng tổng hợp

Các tin tức khác

>   Bà Nguyễn Thị Ngân Tuyền (MBKE): Năm 2015 nên đổ tiền vào chứng khoán và bất động sản (14/01/2015)

>   Góc nhìn 14/01: Dấu hiệu cho đà tăng ngắn hạn (13/01/2015)

>   Ông Nguyễn Hồng Điệp: Khối ngoại giảm tỷ trọng VCB, thị trường sẽ có sóng lớn nửa đầu năm 2015 (13/01/2015)

>   Góc nhìn 13/1: Điều chỉnh để củng cố mặt bằng giá? (12/01/2015)

>   Cổ phiếu hưởng lợi từ giá dầu và chuyển động kinh tế vĩ mô (12/01/2015)

>   Góc nhìn tuần 12-16/1: Ẩn chứa rủi ro điều chỉnh ngắn hạn (11/01/2015)

>   Chứng khoán Tháng 01/2015: Đón sóng kết quả kinh doanh quý 4/2014? (09/01/2015)

>   Góc nhìn 09/01: Vẫn trong xu hướng tăng (08/01/2015)

>   Góc nhìn 08/01: Thử thách lực cầu (07/01/2015)

>   Góc nhìn 07/01: Bò bắt đầu xung trận (06/01/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật