Dự án đường sắt số 1 đội vốn từ 1,091 tỷ USD lên 2,49 tỷ USD
Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành – Suối Tiên của TP Hồ Chí Minh là 1,091 tỷ USD, tuy nhiên sau đó đã được điều chỉnh lên 2,49 tỷ USD.
* Công trình “đội vốn” và gánh nặng nợ công
Một góc công trình Dự án.
|
Trong báo cáo vừa gửi Bộ Giao thông Vận tải, lãnh đạo UBND Tp. Hồ Chí Minh cho biết, tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành – Suối Tiên do Ban Quản lý Đường sắt Đô thị thành phố làm chủ đầu tư được thực hiện từ tháng 3-2007, dự kiến hoàn thành đưa vào vận hành khai thác năm 2018, chậm tiến độ so với kế hoạch được duyệt. Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án là 1,091 tỷ USD, tuy nhiên sau đó đã được điều chỉnh lên 2,490 tỷ USD.
Cụ thể, chi phí xây lắp và mua sắm tăng 107%, xây dựng đoạn đi ngầm dài 2,6 km tăng 100%; xây dựng đoạn đi trên cao dài 17,1 km tăng 59%; mua thiết bị cơ điện, đường ray, toa xe tăng 61%; chi phí dự phòng trượt giá tăng 574%; chi phí dịch vụ tư vấn tăng 10%; lãi vay trong thời gian xây dựng tăng 117%.
Theo UBND Thành phố, nguyên nhân “đội vốn” do biến động của nguyên, nhiên liệu, tăng lương tối thiểu từ năm 2006 – 2009; tăng khối lượng xây dựng cho dự án như tăng đầu tư cho đầu máy, toa xe, trang thiết bị nhà ga, áp dụng các trang thiết bị, hệ thống tiên tiến, đầu tư đầy đủ cho xưởng bảo trì sửa chữa, tòa nhà trung tâm điều khiển, trụ sở của Công ty Vận hành và Khai thác đường sắt đô thị.
Ngoài ra, còn do cập nhật tỷ giá Yên Nhật - Việt Nam đồng; tỷ lệ tính toán các chi phí dự phòng, rủi ro trượt giá tính toán đến năm 2019 (năm chính thức khai thác thương mại tuyến số 1).
Trần Xuân Tình
hải quan
|