Thứ Hai, 13/10/2014 13:08

Sau vụ vỡ hồ dự án Bauxite Tân Rai: Cần đảm bảo không có sự cố tương tự

Ngày 8.10, đê quai hồ thải quặng đuôi số 5 nhà máy tuyển quặng bauxite Tân Rai (Lâm Đồng) đã bị vỡ, một khối lượng lớn bùn đất màu đỏ bị tràn ra ngoài từ độ dốc khá cao. Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) khẳng định chất thải này không phải bùn đỏ, không nguy hại cho môi trường.

Bô xít Tân Rai: Bùn đỏ tràn ra đường

* Sống khốn khổ trong lòng bôxit Tân Rai

Nhưng sự việc một lần nữa cho thấy TKV không thể chủ quan, mà phải đảm bảo an toàn tuyệt đối tại các dự án khai thác bauxite vốn nhạy cảm về môi trường.

Đến chiều tối 8.10 đã ngăn được bùn đất từ hồ thải quặng đuôi số 5 tràn ra ngoài.

Ít nhiều cũng ảnh hưởng môi trường

Như Lao Động đã thông tin, khoảng 3h15 ngày 8.10, nhân viên tuần kiểm của nhà máy tuyển quặng bauxite Tân Rai phát hiện nước từ hồ thải quặng đuôi số 5 tràn qua mặt đê. Sự việc được báo ngay cho lãnh đạo nhà máy. Nhưng chỉ 15 phút sau, khi Cty TNHH MTV nhôm Lâm Đồng chưa kịp ứng phó thì đê quai phụ của hồ thải quặng đuôi này bị vỡ. Hiện trường cho thấy một đoạn thân đê dài 5m, cao 1m đã bị vỡ, một khối lượng rất lớn gồm nước, bùn màu đỏ đậm tràn ra ngoài, vùi lấp cây cỏ trong khuôn viên nhà máy tuyển quặng bauxite.

Trên bờ hồ, hàng loạt ống dẫn nước và bùn thải từ nhà máy tuyển quặng xuống hồ bị xô lệch, gãy vỡ, nằm chỏng chơ, cho thấy rõ sức công phá của “cơn lũ”. Đến chiều tối cùng ngày, Cty TNHH MTV nhôm Lâm Đồng đã đắp lại đoạn đê bị vỡ, tạm thời ngăn được bùn đất tràn ra ngoài, đồng thời tiến hành gia cố toàn tuyến đê này. Ngay sau khi sự cố xảy ra, ông Nguyễn Văn Biên - Phó TGĐ TKV - đã kịp thời khẳng định với báo chí rằng sự cố không gây thiệt hại về người cũng như trang thiết bị của nhà máy.

Theo ông Biên, bùn đất từ hồ thải quặng đuôi số 5 chỉ là bùn tự nhiên có màu đỏ, không phải bùn đỏ từ nhà máy luyện kim, không gây nguy hại cho môi trường. Tại tỉnh Lâm Đồng, Sở Thông tin và Truyền thông cũng nhanh chóng tổ chức họp báo với sự tham gia của Cty TNHH MTV nhôm Lâm Đồng và Sở TNMT, thông tin được cung cấp giống như TKV.

Trước hết cần khẳng định, 5.000m3 bùn đất tràn ra ngoài (số liệu do Sở TNMT Lâm Đồng, còn theo TKV là 9.000m3) tuy có màu đỏ, nhưng là chất thải của nhà máy tuyển rửa quặng bauxite (gọi là quặng đuôi). Đây không phải bùn đỏ theo nghĩa là chất thải của nhà máy luyện alumina bằng công nghệ bayer - chất thải chứa nhiều kiềm xút nên rất độc hại.

Nhưng nói không gây hại cho môi trường thì không hoàn toàn đúng, bởi quặng đuôi đương nhiên còn sót kim loại nặng, chưa kể Cty TNHH MTV nhôm Lâm Đồng thừa nhận có hoạt động trợ lắng trong hồ thải quặng đuôi - tức là phải sử dụng hoạt chất giúp cho bùn quặng lắng xuống. Nếu như toàn bộ lượng bùn, nước này tràn ra ngoài, cho dù không có hóa chất độc hại như bùn đỏ thì cũng gây ra những tác hại nhất định cho môi trường.

Phải an toàn tuyệt đối

Sự việc đã gây không ít lo ngại cho người dân địa phương, bởi trước đó tại khu vực Tổ hợp dự án bauxite Tân Rai đã có sự cố làm một lượng lớn hóa chất (xút rắn) tràn theo nước mưa ra ngoài trong mùa mưa năm 2011. Hơn 4.000m2 ao cá, vườn chè của người dân địa phương đã bị vùi lấp, đến nay vẫn còn bỏ hoang vì chưa khắc phục hết ô nhiễm. Quan sát vị trí bị vỡ của hồ thải quặng đuôi số 5 cho thấy, nếu không được khắc phục kịp thời hoặc trong điều kiện lưu lượng mưa lớn hơn, có thể thân đập sẽ bị cuốn trôi hoàn toàn.

Trong khi đó, Cty TNHH MTV nhôm Lâm Đồng cho biết, tại thời điểm xảy ra sự cố, dung tích chứa trong hồ lên tới 1,7 triệu mét khối nước và bùn lắng. Nguyên nhân sự cố được cho là do mưa to, mà cả dự án bauxite Tân Rai và bauxite Nhân Cơ - Đắc Nông đều đặt tại khu vực có lưu lượng mưa lớn nhất Tây Nguyên và địa hình khá dốc. Như vậy, nếu không có biện pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối, có thể sẽ tái diễn các sự cố tương tự do... thời tiết. Lo lắng của người dân địa phương là không quá nếu từ hồ thải quặng đuôi liên tưởng đến hồ thải bùn đỏ, bởi quá trình xây dựng và kết cấu hồ bùn đỏ còn phức tạp hơn nhiều.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Vương Khả Kim - Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm - cho biết: “Ngay sau khi sự cố xảy ra, chúng tôi đã có mặt tại hiện trường để nắm tình hình, báo cáo lãnh đạo Tỉnh ủy và UBND tỉnh. Bên cạnh việc khắc phục trước mắt, chúng tôi cũng chỉ đạo nhà máy phải có giải pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối về lâu dài, không thể để xảy ra sự cố tương tự”.

Đặng Trung Kiên

lao động

Các tin tức khác

>   Lỗi hẹn T.P.P? (13/10/2014)

>   Làm ăn chính đáng là yêu nước (13/10/2014)

>   Khi nhà sản xuất phải “mượn tên” (13/10/2014)

>   Thị trường bán lẻ: Doanh nghiệp nội chật vật chống đỡ (13/10/2014)

>   Làm ra 1,6 tỷ USD/ngày: Nhân viên hải quan không màng? (13/10/2014)

>   GS Nguyễn Mại: Đừng nghĩ FDI chỉ có… trốn thuế, chuyển giá! (12/10/2014)

>   Quỹ hỗ trợ sắp xếp DN: Sử dụng sai hàng nghìn tỷ đồng (12/10/2014)

>   Nhờ cá tra, Việt Nam đứng đầu về xuất khẩu cá phile sang Brazil (12/10/2014)

>   Hơn 1,4 tỉ USD nhập khẩu dược phẩm (12/10/2014)

>   Chuỗi toàn cầu: Nỗi bất lực 50 đồng Việt Nam (12/10/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật