Làm cao tốc lên Đà Lạt cần 32.000 tỷ đồng
Đây là ước tính của phương án đầu tư xây dựng dự án đường cao tốc từ Dầu Giây (Đồng Nai) lên Liên Khương (Đà Lạt) theo hình thức BOT vừa được Ban quản lý dự án 1 trình Bộ GTVT.
Theo đề xuất của đơn vị lập dự án, tuyến cao tốc Dầu Giây-Liên Khương có tổng chiều dài 200,3 km, bao gồm cả 140 km trùng với đoạn thuộc đường cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây.
Điểm đầu (Km0) tại Km1829 +850, Quốc lộ 1, trùng với Km54+794 cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây thuộc địa phận xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai.
Điểm cuối tại Km199 +717 trùng với Km208 +250 đường cao tốc Liên Khương-Prenn, tỉnh Lâm Đồng.
Để phù hợp với nguồn vốn đầu tư cũng như yêu cầu về lưu lượng, Ban quản lý dự án 1 đề xuất Bộ GTVT cho phép phân kỳ theo giai đoạn.
Cụ thể, giai đoạn đầu sẽ xây dựng đường cao tốc 2 làn xe, cho đoạn Dầu Giây-Bảo Lộc (Lâm Đồng), từ Km0-Km126 +500, có tổng mức đầu tư 20.508 tỷ đồng.
Giai đoạn tiếp theo sẽ đầu tư đoạn từ Bảo Lộc đến Liên Khương, Km126+500 - Km199 +717, khi lưu lượng xe tăng lên với ước tính số vốn khoảng 11.847 tỷ đồng.
Đối với đoạn Dầu Giây-Bảo Lộc dự kiến đầu tư trước, đơn vị tư vấn đề xuất áp dụng hình thức đầu tư BOT với hai phương án khác nhau.
Nếu được thông qua, dự án sẽ được khởi công vào năm 2015 và hoàn thành vào năm 2018.
PV
chính phủ
|