Thứ Ba, 09/07/2013 09:36

Chứng khoán Tháng 7/2013: Không nên nhảy vào cổ phiếu ngân hàng?

Phòng Nghiên cứu Vietstock cho rằng, với tín dụng tăng trưởng ì ạch, TTCK và thị trường vàng biến động phức tạp khiến cho các ngân hàng khó có khả năng báo cáo kết quả kinh doanh tích cực.

Tháng 6: Khối ngoại “dìm hàng” bluechip!

(1) Cổ phiếu Large Cap trượt dài. Tính tổng cộng trong tháng 6, VN-Index giảm mạnh 7.19% xuống 481.13 điểm, HNX-Index giảm nhẹ hơn với 2.88% đứng tại 62.76 điểm.

VS-Large Cap giảm mạnh nhất trong tháng qua với mức giảm đến 9.38%; tiếp theo là VS-Mid Cap giảm 6.24%, VS-Small Cap giảm 1.76%. Duy chỉ VS-Micro Cap ngược chiều khi tăng nhẹ 0.34%.

(2) Thanh khoản trên hai sàn diễn biến trái chiều. Khối lượng giao dịch khớp lệnh trung bình trong tháng 6 trên HOSE đạt gần 62.3 triệu đơn vị/phiên, tăng 11.3% so với tháng 5. Trên HNX, khối lượng giao dịch khớp lệnh trung bình đạt 40.5 triệu đơn vị/phiên, giảm 6.9% so với tháng trước.

Giới đầu tư đã kỳ vọng rất nhiều trong giai đoạn đầu tháng 6 và đẩy mạnh tham gia thị trường, đặc biệt là tại những mã cổ phiếu bluechip. Tuy nhiên, về cuối tháng, đà giảm mạnh và liên tục của thị trường đã khiến tâm lý thận trọng gia tăng và thanh khoản sụt giảm mạnh trở lại.

(3) Giao dịch chứng khoán trong tháng 6 chịu ảnh hưởng của các yếu tố:

Áp lực chốt lời gia tăng mạnh. Áp lực chốt lời gia tăng mạnh nhất ở nhóm cổ phiếu bluechip trong tháng 6 khi mức sinh lời của nhóm cổ phiếu này là khá hấp dẫn.

Trong đó, các cổ phiếu đã tăng mạnh trong giai đoạn trước đó như GMD, PPC, REE, MSN, BVH, DPM... chịu áp lực xả hàng mạnh nhất.

Việc các cổ phiếu bluechip đồng loạt giảm mạnh đã khiến chỉ số thị trường bị ảnh hưởng nặng nề, đặc biệt là giai đoạn cuối tháng.

Bệ đỡ cổ phiếu “nóng”. Điểm đáng chú ý là dòng tiền đầu cơ cũng gia tăng hoạt động khá mạnh trong nửa đầu tháng 6. Điều này đã kích thích dòng tiền đổ mạnh vào thị trường bất chấp áp lực chốt lời từ khối ngoại, và giúp VN-Index đạt mức cao nhất 533 điểm vào ngày 10/06.

Tuy nhiên ở nửa cuối tháng 06, dù dòng tiền đầu cơ duy trì giao dịch tích cực nhưng việc xả hàng mạnh và liên tục ở nhóm cổ phiếu bluechip vào cuối phiên giao dịch đã kéo thị trường giảm điểm. Bẫy ”bull trap” diễn ra thường xuyên đã khiến bên mua thận trọng hơn trong hoạt động giao dịch, và đẩy thanh khoản thị trường sụt giảm mạnh về cuối tháng.

”Bắt bài” hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF. Hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF được giới đầu tư chờ đón. Tuy nhiên , khác với các lần bán ”chốt sổ” trước đây, giới đầu tư đã bắt bài cách thức cũng như dự đoán khá chính xác động thái cơ cấu danh mục lần này và khiến cho ảnh hưởng của các quỹ ETF lên thị trường là không quá lớn.

Khối ngoại bán ròng liên tục – ETF bị rút vốn. Khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh trong tháng 06 trên HOSE và lực bán tập trung chủ yếu ở nhóm cổ phiếu bluechip. Hoạt động bán ròng mạnh này đã có những tác động tiêu cực lên chỉ số cũng như tâm lý giới đầu tư.

Việc các quỹ ETF bị rút vốn mạnh được xem là nguyên nhân chính cho hoạt động bán ròng của khối ngoại, đặc biệt là giai đoạn cuối tháng. Thống kê cho thấy quỹ ETF Vietnam Market Vectors đã bị rút ròng đến 28.51 triệu USD trong tháng 6.

Theo thống kê của Vietstock, khối ngoại đã bán ròng trên HOSE với gần 1,771 tỷ đồng trong tháng 06. Lực bán ròng tập trung chủ yếu vào HAG (416 tỷ đồng), STB (206 tỷ), DPM (152 tỷ), BVH (126 tỷ)…

Tháng 7: Đón đầu kết quả kinh doanh quý 2. Cổ phiếu bluechip vẫn là tâm điểm

Chúng tôi cho rằng các yếu tố sau đây sẽ chi phối xu hướng của TTCK trong tháng 7/2013.

(1) VAMC sẽ đi vào hoạt động. Theo kế hoạch, VAMC sẽ chính thức hoạt động từ ngày 9/7/2013 với vốn điều lệ 500 tỷ đồng. Giới đầu tư đang hy vọng điều này sẽ mang lại gam màu “tươi sáng” cho thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng:

(i) Thông tin này sẽ khó có ảnh hưởng mạnh mẽ khi kỳ vọng về VAMC đã được phản ánh đáng kể vào giá cổ phiếu trong tháng 05.

(ii) Giới đầu tư sẽ quan tâm hơn đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp đặc thù này. Do đó, thông tin hoạt động của VAMC nhiều khả năng sẽ chỉ bắt đầu tạo ảnh ảnh hưởng trong trung và dài hạn.

(2) Kết quả kinh doanh quý 2/2013. Tháng 7, những thông tin liên quan đến kết quả kinh doanh quý 2 của các công ty niêm yết sẽ chính thực được công bố. Khó có thể kỳ vọng về một kết quả khả quan khi nền kinh tế vẫn còn trong giai đoạn khó khăn.

Có thể thấy rõ điều này khi chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam (đã điều chỉnh yếu tố mùa vụ) đã rớt liên tục trở lại trong tháng 5 và tháng 6. Theo khảo sát của Markit và HSBC thì chỉ số PMI đã giảm từ 48.8 điểm của tháng 5 xuống còn 46.4 điểm dưới mức trung bình 50 điểm trong khi tháng 04 đạt 51 điểm. Với mức PMI tháng 6 chỉ có 46.4 điểm, PMI Việt Nam đã rơi xuống mức thấp thứ ba kể từ khi cuộc khảo sát bắt đầu vào tháng 4/2011.

Như thường lệ, chúng ta vẫn có thể kỳ vọng vào dòng tiền sẽ ở lại thị trường nhờ vào:

Đón đầu kết quả kinh doanh của nhóm cổ phiếu bluechip. Nhóm cổ phiếu bluechip hiện đang thu hút sư quan tâm của giới đầu tư khi:

• Đây vẫn là nhóm cổ phiếu được kỳ vọng sẽ duy trì được kết quả kinh doanh khả quan. Những cổ phiếu nổi bật có thể kể như VNM, GAS, DPM, PGS, PVD, MSN, HVG, REE, PPC, BVH, HSG, CSM, DRC

• Việc bị tháo hàng mạnh trong tháng 06 đã khiến mặt bằng giá của các cổ phiếu này trở nên hấp dẫn hơn trước đây.

Đón đầu nhóm cổ phiếu có tỷ lệ nợ vay cao. Mặt bằng lãi suất tiếp tục giảm mạnh trong thời gian qua, cùng với việc tái cấu trúc tài chính diễn ra ở nhiều công ty giúp mang đến hy vọng về việc chi phí lãi vay đã được cắt giảm và lợi nhuận cải thiện.

Do đó, nhiều khả năng những cổ phiếu trong những ngành sử dụng nhiều nợ vay như Bất động sản, SX Tôn Thép, Vận tải biển… có thể sẽ thu hút dược dòng tiền đầu cơ chảy vào. Có thể là chúng ta chưa thấy nhiều cải thiện đáng kể ở các nhóm ngành này, nhưng một sự thay đổi tích cực, dù nhỏ, cũng có thể khiến giá cổ phiếu chuyển động.

Không nên nhảy vào cổ phiếu ngân hàng? Mặt bằng lãi suất cho vay tiếp tục điều chỉnh giảm trong quý 2. Điều này mang đến sự kỳ vọng về sự cải thiện trong hoạt động tín dụng.

Tuy nhiên, theo bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính từ đầu năm đến ngày 20/06, tín dụng và tiền gửi tiết kiệm toàn hệ thống tăng lần lượt 3.31% và 8.18%. Điều này cho thấy, tăng trưởng tín dụng mặc dù có cải thiện nhưng vẫn còn khá chậm so với tăng trưởng huy động. Do đó, nhiều khả năng kết quả kinh doanh của nhóm cổ phiếu ngân hàng trong quý 2 sẽ khó có sự cải thiện đáng kể nào.

Trong khi đó, sự biến động phức tạp của thị trường chứng khoán và thị trường vàng cũng khiến cho thu nhập từ các mảng hoạt động này khó có khả năng đem lại kết quả tích cực.

Sức hút từ nhóm cổ phiếu bất động sản. Chúng tôi cho rằng kết quả kinh doanh của các cổ phiếu bất động sản trong quý 2/2013 sẽ khó có sự đột biến khi gói hỗ trợ bất động sản 30,000 tỷ đồng mới chỉ đi vào hoạt động và việc giải ngân không phải là dễ dàng trong bối cảnh hiện nay.

Tuy nhiên, chúng tôi kỳ vọng dòng tiền sẽ đổ vào nhóm cổ phiếu này khi những thông tin gần đây cho thấy NHNN đang yêu cầu các ngân hàng được chỉ định đẩy mạnh việc thực hiện gói hỗ trợ này.

(3) Dấu hỏi về CPI tháng 7. Trong tháng 7, thị trường hàng hóa sẽ chịu tác động của các yếu tố như điều chỉnh tăng giá xăng trong tháng 6, điều chỉnh tỷ giá và yếu tố mùa mưa bão. Do, đó chúng tôi cho rằng CPI trong tháng 7 sẽ tiếp tục tăng cao hơn tháng 6.

Mặc dù những thông tin về CPI đã không còn là nỗi lo chính đối với thị trường chứng khoán, nhưng việc CPI tháng 7 nhiều khả năng nới rộng đà tăng mạnh hơn có thể sẽ khiến giới đầu tư có chút e dè.

(4) Nhóm cổ phiếu chứng khoán sẽ sôi động hơn? UBCKNN vừa chấp thuận cho HOSE và HNX được kéo dài thời gian giao dịch đến 15h tương ứng kể từ ngày 22 và 29/7. Điều này tạo kỳ vọng gia tăng khối lượng cũng như giá trị giao dịch trên thị trường và có thể giúp cải thiện kết quả kinh doanh của các CTCK.

(5) Dòng tiền chuyển từ vàng sang chứng khoán? Giá vàng đã sụt giảm khá mạnh trong thời gian qua. Mặc dù dòng tiền bắt đáy vàng đang gia tăng nhưng rủi ro vẫn đang được đánh giá ở mức cao, khi đà sụt giảm của vàng nhiều khả năng vẫn chưa chững lại.

Do đó, dòng tiền đầu cơ thể sẽ dịch chuyển sang các kênh đầu tư khác để hạn chế rủi ro và TTCK có thể sẽ là lựa chọn hàng đầu trong giai đoạn hiện nay.

Phân tích kỹ thuật: VN-Index – Vùng 480 – 490 điểm sẽ tiếp tục là tâm điểm. Sự bi quan mặc dù đã giảm bớt nhưng nhìn chung nhà đầu tư vẫn còn rất thận trọng với xu hướng hiện tại và đang hạn chế giao dịch.

Vùng 480 – 490 điểm sẽ tiếp tục là tâm điểm kỹ thuật của VN-Index. Nếu VN-Index vượt lên trên vùng này trong thời gian tới thì xu hướng tăng trưởng ngắn hạn sẽ quay trở lại. Trong khi đó, chỉ báo MACD đang đảo chiều nhưng vẫn chưa cho mua trở lại. Mặc dù hai đường +DI và –DI đã thu hẹp khoảng cách nhưng cũng chưa tạo thành tín hiệu mua.

Một mối lo ngại khác của giới đầu tư chính là thanh khoản. Khối lượng giao dịch tiếp tục ở mức thấp hơn mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương mức 57 triệu đơn vị/phiên). Đây là điều đáng chú ý vì trong hầu hết các đợt tăng trưởng mạnh và dài hạn thì thanh khoản luôn luôn được cải thiện đầu tiên.

Giới phân tích dự kiến VN-Index khó giảm mạnh nhưng sẽ tiếp tục rung lắc. Nếu VN-Index vượt lên trên vùng 480 – 490 điểm với thanh khoản được cải thiện đáng kể thì việc bắt đáy mạnh được ủng hộ.

HNX-Index – Ngưỡng Fibonacci Retracement 38.2% đang hỗ trợ rất tốt. Hầu hết các chỉ báo thuộc nhóm momentum đều đã duy trì trong vùng oversold khá lâu nên khả năng hình thành phân kỳ giá lên (bullish divergence) với HNX-Index là khá cao.

Những mẫu hình nến có bóng mờ (shadow) dài xuất hiện cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang giằng co rất mạnh. Hai yếu tố kháng cự là nhóm MA ngắn hạn và ngưỡng Fibonacci Retracement 23.6% có sức kháng cự rất lớn khiến cho nhiều nhà đầu tư lo ngại. 

Theo báo hiệu của nhóm Market Strength thì bên bán vẫn đang chiếm ưu thế trên HNX. Tuy nhiên, chỉ báo Stochastic Oscillator đang được cải thiện và đã cho tín hiệu mua mạnh nên tình hình sẽ không quá bi quan.

Nhà đầu tư cần thận trọng và tránh mua vào mạnh nếu HNX-Index tiếp tục giảm trong các phiên tới vì rủi ro sẽ tăng lên nhanh chóng.

Mỹ Hà ghi

infonet

Các tin tức khác

>   Chứng khoán Tháng 5/2013: Niềm tin chính sách vĩ mô cần phải trở lại (14/05/2013)

>   Chứng khoán Tháng 4/2013: Cũng vui được... “một vài trống canh”? (08/04/2013)

>   Kinh tế Vĩ mô Tuần 18 - 22/03: Vẫn đang “rối” với vàng phi SJC và vàng SJC (17/03/2013)

>   Kinh tế Vĩ mô Tuần 11 - 15/03: Trái chiều kỳ vọng con số nợ xấu! (10/03/2013)

>   Kênh đầu tư Tháng 3/2013: Giá vàng sẽ còn tiếp tục diễn biến phức tạp  (12/03/2013)

>   Kênh đầu tư Tháng 03/2013: Chứng khoán ngóng chờ thành lập công ty quản lý khai thác tài sản (VAMC) (11/03/2013)

>   Kinh tế Vĩ mô Tuần 04 - 08/03: Thị trường vàng: “Cuộc chơi” có công bằng? (03/03/2013)

>   Kinh tế Vĩ mô Tuần 25/02 - 01/03: Tin tốt cho thị trường bất động sản bắt đầu “lộ diện”! (24/02/2013)

>   Kinh tế Vĩ mô Tuần 18 - 22/02: Đầu Xuân, nhìn lại các chính sách vừa ban hành (17/02/2013)

>   Kênh đầu tư tháng 2/2013: Vàng sẽ tiếp tục xu hướng đi ngang – tích lũy? (20/02/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật