Thứ Hai, 08/04/2013 11:43

Chứng khoán Tháng 4/2013: Cũng vui được... “một vài trống canh”?

Vẫn có những thông tin kỳ vọng sẽ hỗ trợ thị trường, hay ít ra cũng thu hút được dòng tiền đầu cơ trong một thời gian.

Tháng 3/2013: Chiến thuật mua cổ phiếu tốt chưa tăng mạnh

(1) Thị trường điều chỉnh sau đợt tăng mạnh. Tính tổng cộng trong tháng 3, VN-Index tăng 3.47% lên mức 491.04 điểm, HNX-Index giảm 3.69% đứng tại 60.25 điểm.

VS-Large Cap tăng mạnh nhất trong tháng qua với mức tăng 3.77%; tiếp theo là VS-Small Cap tăng 0.76%, VS-Mid Cap tăng 0.10%; duy chỉ có VS-Micro Cap giảm khá mạnh 1.10%.

(2) Thanh khoản sụt giảm khá mạnh. Khối lượng giao dịch khớp lệnh trung bình phiên trong tháng 3 trên HOSE chỉ đạt 45.2 triệu đơn vị, giảm 36.8% so với tháng 02. Trên HNX, khối lượng giao dịch khớp lệnh trung bình phiên đạt 41.2 triệu đơn vị, giảm đến 41.8% so với tháng 02.

Càng về cuối tháng 3, tâm lý giới đầu tư càng trở e dè hơn, khi diễn biến giao dịch liên tục giằng co tại ngưỡng nhạy cảm 490 điểm của VN-Index.

(3) Giao dịch chứng khoán trong tháng 3 chịu ảnh hưởng mạnh của các yếu tố:

Hoạt động tái cơ cấu danh mục hàng quý của các quỹ ETF. Hoạt động tái cơ cấu danh mục của quỹ FTSE Vietnam Index và quỹ V.N.M đã có ảnh hưởng nhất định đến thị trường.

Tuy nhiên, chiến thuật giao dịch của các quỹ ETF đã không còn xa lạ đối với phần lớn giới đầu tư trong nước, nên sự hào hứng của đợt tái cơ cấu lần này không còn như trước đây. Điều này được thể hiện qua khối lượng giao dịch tăng không đáng kể so với những lần cơ cấu danh mục trước.

Chiến thuận mua cổ phiếu tốt chưa tăng mạnh. Chiến thuật đầu tư mua cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt nhưng chưa tăng mạnh trong đợi hồi phục vừa qua đã thu hút được dòng tiền khá mạnh. Đây cũng là lực đẩy chính giúp thị trường đứng vững tại ngưỡng 490 điểm.

“Trơ” với thông tin CPI tháng 03 âm. Thị trường đón nhận thông tin tích cực từ diễn biến lạm phát khi CPI tháng 3 cả nước giảm 0.19% so với tháng trước và tạo điều kiện cho việc hạ lãi suất chính sách. Tuy nhiên, thông tin này đã không thể tạo sự hưng phấn cho giới đầu tư chứng khoán.

Hạ mạnh các lãi suất chính sách. Sau diễn biến lạm phát tăng trưởng âm, ngày 25/3, NHNN đã điều chỉnh giảm các 100 điểm phần trăm các lãi suất suất chính sách như lãi suất tái cấp vốn còn 8%, tái chiết khấu xuống 6%. Đồng thời cơ quan này cũng hạ trần lãi suất huy động ngắn hạn từ 8% xuống 7.5%.

Động thái giảm lãi suất chính sách này không hoàn toàn bất ngờ với giới chuyên môn. Trước đó, nhiều ngân hàng cũng đã chủ động giảm lãi suất huy động ngắn hạn xuống còn 7.5% để đón đầu, trong bối cảnh các ngân hàng cũng đang chịu sức ép về đầu ra. Do đó, thông tin này chỉ giúp TTCK hứng khởi trở lại trong một khoảng thời gian ngắn.

Cú sốc tăng giá xăng dầu kỷ lục. Bất ngờ đón nhận thông tin giá xăng tăng thêm hơn 1,400 đồng/lít và lên mức cao kỷ lục từ trước tới nay. Cú sốc tăng giá xăng dầu đã khiến bên bán tỏ ra khá hoang mang và đẩy mạnh thoát hàng ở mức giá thấp.

Ở một khía cạnh khác, điều này đã kích thích hoạt động mua khi tin xấu xuất hiện và giúp giao dịch thị trường tích cực hơn. Công bằng mà nói, hoạt động mua trong đợt hoảng loạn vừa qua đã đem lại mức sinh lời nhất định.

Tháng 4/2013: Kết quả kinh doanh quý 1 và mùa đại hội cổ đông 2013

Các yếu tố sau đây sẽ chi phối xu hướng của TTCK trong tháng 4/2013.

(1) Kết quả kinh doanh quý 1/2013. Thị trường sẽ bắt đầu đón nhận những thông tin hé lộ về kết quả kinh doanh quý 1 của doanh nghiệp niêm yết.

Rõ ràng là không thể kỳ vọng nhiều vào một kết quả khả quan cho kỳ báo cáo này. Tuy nhiên, đây thường là thời điểm dòng tiền đầu cơ nhắm vào các cổ phiếu lớn có yếu tố cơ bản tốt và nhóm cổ phiếu có khả năng báo cáo kết quả đột biến như Khai khoáng và Chứng khoán. Đối với Nhóm Ngân hàng, chúng tôi cho rằng kết quả kinh doanh quý 1 sẽ không xấu hơn trước đây, do nhiều ngân hàng đã triệt để trích lập dự phòng nợ xấu trước đó.

(2) Đại hội cổ đông năm 2013. Mùa đại hội cổ đông đã bắt đầu, và chúng tôi cũng không kỳ vọng nhiều về kế hoạch kinh doanh vượt trội trong năm nay. Tuy nhiên, các kế hoạch tăng vốn, phát hành thêm cổ phiếu thưởng, chi trả cổ tức sẽ nở rộ. Đây sẽ là những thông tin tích cực trợ giúp thị trường, ít ra cũng thu hút được dòng tiền đầu cơ trong một thời gian.

(3) Tiếp tục chờ đợi thông tin thành lập công ty quản lý khai thác tài sản (VAMC). Như vậy, việc thành lập VAMC vẫn chưa được thực hiện trước quý 1 như dự kiến. Giới đầu tư sẽ phải tiếp tục ngóng chờ những thông tin liên quan đến công ty này trong thời gian tới đây. Đây vẫn sẽ là vấn đề được giới đầu tư ưu tiên quan tâm hàng đầu.

Điều đáng ngại là việc thành lập và đi vào hoạt động của VAMC có dấu hiệu sẽ mất nhiều thời gian hơn so với kỳ vọng trước đây. Thông tin từ phiên họp thường kỳ tháng 3 của Chính phủ cho thấy quy chế hoạt động và tính hiệu quả của VAMC vẫn chưa thể thuyết phục được ngay cả đối với nhiều thành viên Chính phủ.

(4) Giá xăng dầu và CPI tháng 4. Giá xăng dầu đã chính thức được điều chỉnh tăng vào cuối tháng 3. CPI tháng 4 nhiều khả năng chịu lực đẩy từ việc điều chỉnh tăng giá xăng dầu này, cũng như việc điều chỉnh tăng giá các mặt hàng quan trọng như than, điện … theo lộ trình và kỳ nghỉ lễ 30/4 – 01/5. Tuy nhiên, với sức mua yếu và mặt bằng lãi suất đã được điều chỉnh giảm thì nhiều khả năng CPI sẽ không tăng mạnh trong tháng 4.

Phân tích kỹ thuật: VN-Index – Vùng 480 – 490 điểm sẽ là tâm điểm. Khối lượng khớp lệnh đã có dấu hiệu tăng nhẹ trong các phiên giao dịch cuối tháng 3 và hiện đang duy trì bên trên mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 46 triệu đơn vị/phiên). Đây là dấu hiệu cho thấy lực cầu đang quay trở lại thị trường. Mặt khác, nó cũng góp phần thể hiện rằng tâm lý thận trọng đã phần nào giảm bớt.

Bên cạnh vấn đề thanh khoản, một tín hiệu khác cũng được giới phân tích kỹ thuật chú ý. Đó là VN-Index đã chinh phục được vùng kháng cự mạnh nhất trong trung hạn (vùng 480 – 490 điểm). Như vậy, rủi ro điều chỉnh trong ngắn hạn đã giảm bớt so với giai đoạn trước.

Chỉ báo MACD liên tục tăng sau khi cho tín hiệu mua trở lại. Bên cạnh đó, Directional Movement System cũng cho tín hiệu mua khi hai đường +DI và –DI cắt nhau. Chỉ báo ADX cũng tăng trưởng tốt và vượt lên trên mốc 20 cho thấy xu hướng đang mạnh trở lại.

Dự kiến VN-Index có thể throwback trở lại và test vùng 480 – 490 điểm thêm một lần nữa.

HNX-Index – Vùng 57 – 59 điểm đang được kỳ vọng sẽ chống đỡ tốt. Tình trạng giằng co đang có nguy cơ sẽ kéo dài thêm một thời gian khá lâu nữa khi mà trạng thái tăng giảm xen kẽ diễn ra liên tục trong nhiều tuần gần đây.

Hiện tại, nhóm MA ngắn hạn (EMA 10, EMA 20...) sẽ đóng vai trò kháng cự chính. Nhóm này hiện đang hội tụ trong vùng 61 – 62 điểm. Vì vậy, nếu trong những tuần tới HNX-Index test lại vùng này thì nhiều khả năng sẽ có rung lắc mạnh.

Giới phân tích kỹ thuật đang kỳ vọng vào khả năng chống đỡ của vùng 57 – 59 điểm. Trong vùng này có sự hiện diện của Fibonacci Retracement 50,0% và 61,8% nên khả năng trụ vững là khá cao. Việc bắt đáy trong vùng này được đánh giá là khá an toàn.

Phòng Nghiên cứu Vietstock

FFN

Các tin tức khác

>   Kinh tế Vĩ mô Tuần 18 - 22/03: Vẫn đang “rối” với vàng phi SJC và vàng SJC (17/03/2013)

>   Kinh tế Vĩ mô Tuần 11 - 15/03: Trái chiều kỳ vọng con số nợ xấu! (10/03/2013)

>   Kênh đầu tư Tháng 3/2013: Giá vàng sẽ còn tiếp tục diễn biến phức tạp  (12/03/2013)

>   Kênh đầu tư Tháng 03/2013: Chứng khoán ngóng chờ thành lập công ty quản lý khai thác tài sản (VAMC) (11/03/2013)

>   Kinh tế Vĩ mô Tuần 04 - 08/03: Thị trường vàng: “Cuộc chơi” có công bằng? (03/03/2013)

>   Kinh tế Vĩ mô Tuần 25/02 - 01/03: Tin tốt cho thị trường bất động sản bắt đầu “lộ diện”! (24/02/2013)

>   Kinh tế Vĩ mô Tuần 18 - 22/02: Đầu Xuân, nhìn lại các chính sách vừa ban hành (17/02/2013)

>   Kênh đầu tư tháng 2/2013: Vàng sẽ tiếp tục xu hướng đi ngang – tích lũy? (20/02/2013)

>   Kênh đầu tư tháng 02/2013: Khối ngoại tiếp tục “đổ bộ” vào chứng khoán Việt Nam? (18/02/2013)

>   Kinh tế Vĩ mô Tuần 04 - 08/02: Kinh tế tháng 1 vẫn còn tín hiệu thận trọng! (03/02/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật