Thứ Hai, 11/03/2013 11:50

Kênh đầu tư Tháng 03/2013: Chứng khoán ngóng chờ thành lập công ty quản lý khai thác tài sản (VAMC)

Đề án thành lập công ty quản lý khai thác tài sản (VAMC) nhiều khả năng sẽ được công bố ngay trong tháng 03. Đây sẽ là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến xu hướng thị trường chứng khoán.

Tháng 02/2013: Chứng khoán bước vào giai đoạn điều chỉnh

(1) Thị trường điều chỉnh sau đợt tăng mạnh. Tính tổng cộng trong tháng 02, VN-Index giảm 1.09% xuống mức 474.56 điểm, HNX-Index giảm 0.1% đứng tại 62.56 điểm.

VS-Small Cap tăng mạnh nhất trong tháng 02 với mức tăng 3.67%; tiếp theo là VS-Micro Cap tăng 2.75%, VS-Mid Cap tăng 1.03%, và VS-Large Cap giảm 1.84%.

(2) Thanh khoản sụt giảm khá mạnh. Khối lượng giao dịch khớp lệnh trung bình phiên trong tháng 02 trên HOSE đạt 71.6 triệu đơn vị, giảm 7.7% so với tháng 01. Trên HNX, khối lượng giao dịch khớp lệnh trung bình phiên đạt 70.7 triệu đơn vị, giảm 16.1% so với tháng 01.

Càng về cuối tháng 02, tâm lý giới đầu tư càng trở nên thận trọng và bất an hơn, khi liên tục đón nhận những phiên sụt giảm mạnh của thị trường. Điều này đã khiến thanh khoản thị trường rơi vào chu kỳ sụt giảm khá mạnh.

(3) Giao dịch chứng khoán trong tháng 02 chịu ảnh hưởng mạnh của các yếu tố:

Ngưỡng cản 490 điểm của VN-Index không dễ vượt qua. Giao dịch tích cực của khối ngoại tiếp tục nhắm vào nhóm cổ phiếu bluechip đã đẩy chỉ số VN-Index vượt qua ngưỡng cản 490 điểm thành công. Tuy nhiên, áp lực chốt lời nhanh chóng gia tăng mạnh mẽ sau đó đã khiến thị trường không thể trụ vững trên ngưỡng này.

Với mức sinh lợi lớn trong đợt tăng vừa qua, bluechip là nhóm cổ phiếu chịu áp lực xả hàng mạnh nhất trong tháng 02.

Những phiên giảm bất ngờ trước các thông tin không mấy rõ ràng. Giai đoạn cuối tháng 02, thị trường bất ngờ đón nhận hai phiên giảm điểm mạnh vào ngày 20/02 và ngày 26/02.

Giao dịch trong những phiên này đã khiến giới đầu tư gợi nhớ lại bầu không khí hoảng loạn sau ”sự kiện” Bầu Kiên và những đồn thổi xung quanh gia đình ông Đặng Văn Thành trong năm 2012. 

Nguyên nhân của những phiên giảm mạnh này được cho là xuất phát từ các thảo luận xung quanh việc điều chỉnh tỷ giá và tăng giá xăng dầu (nhưng không phải là mới), và những tin đồn ”hình sự” bất lợi khác.

Mặc dù các tin đồn đã nhanh chóng được đính chính nhưng điều này là không đủ để nâng đỡ tâm lý giới đầu tư thoát khỏi sự bất an.

Thông tin CPI tháng 02 dù tích cực hơn so với dự đoán nhưng mức độ tác động không mạnh. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả nước tháng 02/2013 tăng 1.32% so tháng trước; so với cùng kỳ năm trước thì CPI cả nước tháng 02 tăng 7.02% và so với tháng 12/2012 chỉ tăng 2.59%.

Lạm phát tháng 02 đứng ở mức thấp làm tăng kỳ vọng chính sách vĩ mô nới lỏng được duy trì trong thời gian tới. Tuy vậy, ảnh hưởng tích cực của thông tin CPI tháng 02 lên thị trường là không mạnh; do giới đầu tư vẫn đang lo lắng về những vấn đề vĩ mô mang tính cơ cấu.

Kết quả kinh doanh của nhóm Ngân hàng cũng khiến giao dịch “chùn” xuống. Báo cáo lợi nhuận sụt giảm mạnh ở các ngân hàng  tô thêm sắc xám vào bức tranh ảm đạm của kết quả kinh doanh năm 2012. Mặc dù đã được dự báo từ trước, nhưng thông tin này vẫn có những tác động tiêu cực nhất định đến các cổ phiếu ngân hàng và cả thị trường. Nguyên nhân sụt giảm lợi nhuận của nhóm Ngân hàng xuất phát từ tình hình chung còn nhiều khó khăn, và các ngân hàng triệt để trích lập dự phòng trước yêu cầu của NHNN.

Tháng 03/2013: Ngóng chờ thông tin chính thức về VAMC

Các yếu tố sau đây sẽ chi phối xu hướng của TTCK trong tháng 03/2013.

(1) Hoạt động cơ cấu danh mục từ các quỹ ETF. Hoạt động tái cơ cấu danh mục chỉ số của quỹ ETF FTSE Vietnam Index đã được công bố, theo đó sẽ loại CTG và thêm vào GMD. Như nhận định của chúng tôi trước đây, thông tin này nhiều khả năng sẽ không có tác động mạnh đến thị trường.

Market Vectors Vietnam ETF (V.N.M) sẽ là quỹ ETF tiếp theo công bố thông tin tái cơ cấu danh mục vào ngày 08/03. Nhiều khả năng những đồn đoán xung quanh hoạt động cơ cấu danh mục của V.N.M sẽ là yếu tố ảnh hưởng tích cực hơn đến giao dịch thị trường và nhiều mã trong danh sách đang thảo luận có thể thu hút dòng tiền đầu cơ.

(2) Chờ đợi thông tin liên quan đến việc thành lập công ty quản lý khai thác tài sản (VAMC). Việc thành lập VAMC vẫn đang là mối quan tâm hàng đầu của giới đầu tư trong giai đoạn hiện nay. Những thông tin về đề án này nhiều khả năng sẽ được lộ diện trong tháng 3 này; khi những thông tin trước đây cho thấy Chính phủ sẽ phê duyệt đề án ngay trong quý 1.

Điểm đáng lưu ý là nếu nội dung của đề án không đáp ứng được kỳ vọng và tạo bước đột phá về mặt chính sách, thì tâm lý giới đầu tư có thể sẽ chuyển sang thất vọng và thị trường sẽ bị tác động tiêu cực.

(3) Kỳ vọng thị trường bật lại sau đợt điều chỉnh mạnh. Có thể thấy TTCK Việt Nam đang trong giai đoạn điều chỉnh sau khoảng thời gian tăng điểm liên tục trong hơn 2 tháng. Bước điều chỉnh của thị trường trong thời gian qua là khá mạnh, và yếu tố này có thể kích thích hoạt động bắt đáy gia tăng trở lại nhanh hơn, tạo ra cơ hội cho thị trường sớm bật dậy.

Không nghi ngờ gì nữa, chỉ có một sự chuyển biến thực sự trong triển vọng kinh tế vĩ mô mới có thể thu hút dòng vốn và nâng đỡ TTCK tăng trưởng bền vững và lâu dài.

(4) Đồn đoán kết quả kinh doanh quý 1/2013. Tháng 03, thị trường sẽ bắt đầu đón nhận những đồn đoán liên quan đến kết quả kinh doanh quý 1 của các doanh nghiệp niêm yết.

Nhiều khả năng kết quả nhận được trong quý này sẽ không mấy khả quan khi: (i) Môi trường kinh doanh vẫn đang hết sức khó khăn. (ii) Thị trường trải qua kỳ nghỉ Tết âm lịch dài; do đó, nhiều khả năng hoạt động kinh doanh của một số ngành nghề sẽ bị đình trệ.

Yếu tố mùa vụ Tết âm lịch sẽ có tác động tích cực đến một số ngành liên quan đến dịch vụ giải trí, thực phẩm, đồ uống …; hay khi vào mùa thay lá có thể khiến giá cao su thiên nhiên gia tăng. Tuy nhiên, cần để ý rằng theo phân tích trước đây của chúng tôi, một khi thị trường bật lại thì cổ phiếu đầu cơ vẫn là nhóm tăng dẫn đầu trên thị trường.

(5) Giá xăng dầu và CPI tháng 03. Mặc dù giá xăng dầu hiện tại vẫn đang được Bộ Tài chính yêu cầu giữ nguyên, nhưng áp lực tăng giá xăng dầu vẫn đang treo lơ lửng. Giá xăng dầu sẽ là một ẩn số lớn đối với CPI tháng 03. Điểm tích cực là giá dầu thô thế giới đã giảm bớt căng thẳng và hiện đang đứng ở quanh mức 90.18 USD/thùng.

(6) Nới room khối ngoại. Thông tin cho thấy đề án nới room cho nhà đầu tư nước ngoài hiện đang chỉ dừng ở mức nghiên cứu và lấy ý kiến, cho đến đầu tháng 03 vẫn chưa có tiến triển nào đáng kể. Do đó, nhiều khả năng đề án này khó có thể triển khai ngay trong quý 1/2013 như những thảo luận đang diễn ra trên thị trường.

Được biết, nhiều khả năng UBCKNN sẽ có nhiều phương án để lấy ý kiến như tăng room, phát hành chứng chỉ lưu ký hay cổ phiếu không có quyền biểu quyết.

Phân tích kỹ thuật: VN-Index – Thanh khoản giảm khá sâu. Khối lượng khớp lệnh trên HOSE liên tục giảm sút trong nhiều tuần gần đây và hiện đang duy trì khá sâu bên dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 70 triệu đơn vị/phiên).

Đây là dấu hiệu cảnh báo rõ ràng về khả năng suy yếu trong lực cầu của thị trường. Mặt khác, nó cũng góp phần cho thấy tâm lý thận trọng đang bao trùm trong giới đầu tư.

Bên cạnh vấn đề thanh khoản, VN-Index thất bại trong việc chinh phục vùng kháng cự mạnh nhất trong trung hạn (vùng 480 – 490 điểm) cũng khiến cho không ít nhà đầu tư lo lắng. Với động lực tăng trưởng yếu như hiện tại thì khả năng vượt qua vùng 480 – 490 điểm đang thấp dần.

Chỉ báo MACD đã cho tín hiệu bán mạnh ở vùng khá cao (trên 15) và đồng thời rơi xuống dưới đường zero-base. Bên cạnh đó, Directional Movement System cũng cho tín hiệu bán khi hai đường +DI và –DI cắt nhau. Sự lao dốc liên tục của ADX cho thấy xu hướng trên HOSE đang yếu đi rất nhanh.

Dự kiến tình trạng giằng co và biến động phức tạp của VN-Index sẽ còn kéo dài trong thời gian tới. Nếu VN-Index tiếp tục giảm điểm thì vùng 450 – 455 điểm sẽ là vùng hỗ trợ hiệu quả trong ngắn hạn. Sự thận trọng trở lại là cần thiết trong các phiên tới và hành động bắt đáy quá sớm không được ủng hộ.

HNX-Index – Nhóm MA ngắn hạn bị xuyên thủng hoàn toàn. Những cây nến đỏ dài xuất hiện liên tục trên HNX-Index và che lấp toàn bộ các cây nến xanh trước đó. Điều này cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang có chuyển biến xấu và dần đi vào trạng thái thận trọng cao độ.

Tuy nhiên, điều khiến cho giới phân tích lo ngại nhất vẫn là việc HNX-Index đã phá vỡ hoàn toàn nhóm MA ngắn hạn (EMA 10, EMA 20...). Không những thế, hai đường EMA 10 và EMA 20 cũng đã cho tín hiệu bán mạnh, cho thấy rủi ro điều chỉnh sâu đang rất cao.

Giới phân tích kỹ thuật đang kỳ vọng vào khả năng chống đỡ của ngưỡng Fibonacci Retracement 61.8% (tương đương vùng 56.5 – 57.5 điểm). Tuy nhiên, với đà giảm mạnh như hiện tại thì khả năng xuyên thủng ngưỡng này là không hề nhỏ.

Phòng Nghiên cứu Vietstock

FFN

Các tin tức khác

>   Kinh tế Vĩ mô Tuần 04 - 08/03: Thị trường vàng: “Cuộc chơi” có công bằng? (03/03/2013)

>   Kinh tế Vĩ mô Tuần 25/02 - 01/03: Tin tốt cho thị trường bất động sản bắt đầu “lộ diện”! (24/02/2013)

>   Kinh tế Vĩ mô Tuần 18 - 22/02: Đầu Xuân, nhìn lại các chính sách vừa ban hành (17/02/2013)

>   Kênh đầu tư tháng 2/2013: Vàng sẽ tiếp tục xu hướng đi ngang – tích lũy? (20/02/2013)

>   Kênh đầu tư tháng 02/2013: Khối ngoại tiếp tục “đổ bộ” vào chứng khoán Việt Nam? (18/02/2013)

>   Kinh tế Vĩ mô Tuần 04 - 08/02: Kinh tế tháng 1 vẫn còn tín hiệu thận trọng! (03/02/2013)

>   Kinh tế Vĩ mô Tuần 28/01 - 01/02: “Băn khoăn” về Dự thảo Quyết định mua, bán vàng miếng (27/01/2013)

>   Lạm phát mục tiêu 7% trong năm 2013 bị đe dọa? (25/01/2013)

>   Lạm phát mục tiêu 7% trong năm 2013 bị đe dọa? (24/01/2013)

>   “Giải cứu” bất động sản: Độ trễ chính sách nhìn từ thị trường Mỹ (23/01/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật