Thứ Ba, 14/05/2013 09:51

Chứng khoán Tháng 5/2013: Niềm tin chính sách vĩ mô cần phải trở lại

Với bối cảnh hiện nay, việc lấy lại niềm tin của giới đầu tư vào các chính sách vĩ mô cũng quan trọng không kém.

Tháng 4: Chốt lời bluechip, TTCK vào giai đoạn thận trọng – đi ngang

(1) Thị trường tiếp tục sụt giảm. Tính tổng cộng trong tháng 4, VN-Index giảm 3.37% xuống 474.51 điểm, HNX-Index giảm 3.14% đứng tại 58.36 điểm.

VS-Large Cap giảm mạnh nhất trong tháng qua với mức giảm 5.84%; tiếp theo là VS-Micro Cap giảm 4.98%, VS-Mid Cap giảm 2.56%, VS-Small Cap giảm điểm ít nhất với 1.89%.

(2) Thanh khoản giảm mạnh trên HNX. Khối lượng giao dịch khớp lệnh trung bình phiên trong tháng 4 trên HOSE chỉ đạt 45.03 triệu đơn vị, giảm 0.4% so với tháng 03. Trên HNX, khối lượng giao dịch khớp lệnh trung bình phiên chỉ đạt 33.7 triệu đơn vị, giảm mạnh 18.1% so với tháng 03.

Càng về cuối tháng 4, tâm lý giới đầu tư càng trở e dè hơn khiến giao dịch sụt giảm khá mạnh trên cả hai sàn, dưới tác động tâm lý trước kỳ nghỉ lễ 30/4 và 01/05 dài và các yếu tố dưới đây.

(3) Giao dịch chứng khoán trong tháng 4 chịu ảnh hưởng mạnh của các yếu tố:

Hoạt động arbitrage của các quỹ ETF. Khối ngoại đã bất ngờ bán ròng khá mạnh các cổ phiếu bluechip vào khoảng thời gian giữa tháng 4. Hoạt động bán ròng mạnh này có thể xuất phát chủ yếu từ hoạt động arbitrage của các quỹ ETF, khi giá chứng chỉ quỹ thấp hơn N.A.V.

Hoạt động giao dịch này đã có những ảnh hưởng tiêu cực lên chỉ số thị trường và kéo tâm lý thận trọng, e ngại trở lại trong giới đầu tư.

Áp lực chốt lời gia tăng mạnh ở nhóm cổ phiếu Large Cap. Chiến thuật đầu tư mua cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt đã mang lại mức sinh lời khá tốt. Do đó, việc hiện thực hoá lợi nhuận các khoản đầu tư trở nên mạnh mẽ hơn khi rủi ro thị trường có dấu hiệu tăng lên. Điều này cũng đã gây những tác động xấu lên thị trường. Có thể thấy VS-Large Cap và VS-Mid Cap đều là những nhóm cổ phiếu mất điểm mạnh nhất trong tháng 4.

Áp lực chốt lời không chỉ xuất phát từ các nhà đầu tư trong nước mà còn có sự tham gia từ cả khối ngoại.

Kết quả kinh doanh quý 1 và ĐHCĐ thường niên. Giao dịch thị trường bớt nhàm chán hơn nhờ giao dịch diễn ra tích cực ở một số cổ phiếu, trước các thông tin về kết quả hoạt động kinh doanh quý 1 và triển vọng năm 2013 qua các diễn biến ở đại hội cổ đông.

Giá xăng dầu hạ nhiệt, nhưng không giúp giới đầu tư hưng phấn. Sau cú sốc giá xăng tăng thêm hơn 1,400 đồng/lít, thị trường đón nhận 3 đợt giảm giá xăng liên tục trong tháng 4. Tuy nhiên, tổng mức giảm của 3 lần chỉ có 1,200 đồng và vẫn thấp hơn mức tăng trước đó. Do đó, thông tin này đã không thể giúp kích thích sự hưng phấn của giới đầu tư.

Tháng 05: Niềm tin trở lại đối với chính sách vĩ mô là yếu tố quan trọng

Chúng tôi cho rằng các yếu tố sau đây sẽ chi phối xu hướng của TTCK trong tháng 05/2013.

(1) VAMC liệu có được thành lập trong tháng 5. Việc thành lập Công ty Quản lý Tài sản Việt Nam (VAMC) có tiến triển khi Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết sẽ triển khai các thủ tục để thông qua nghị định thành lập VAMC trong tháng 5.

Việc thành lập VAMC rất được mong chờ nhưng lại liên tục lỗi hẹn trong thời gian qua và khiến giới đầu tư đang trở nên thận trọng với bất kỳ thông tin liên quan nào.

Việc thành lập nay đã không còn quan trọng bằng cách thức vận hành và tác động trên thực tế của VAMC đến hành trình giải quyết nợ xấu.

(2) Lãi suất giảm cũng khó có thể tác động tích cực lên thị trường. Niềm tin chính sách vĩ mô là yếu tố quan trọng. Ngày 10/5, NHNN đã quyết định giảm các lãi suất điều hành chủ chốt thêm 1%; cụ thể: lãi suất tái cấp vốn từ 8% xuống 7%/năm, lãi suất tái chiết khấu từ 6% xuống 5%/năm, lãi suất cho vay qua đêm từ 9% xuống 8%/năm.

Trần lãi suất cho vay ngắn hạn đối với các lĩnh vực ưu tiên được giảm từ 11% xuống 10%/năm, đồng thời kêu gọi ngân hàng giảm lãi suất cho các khoản vay cũ về dưới 13%.

Trần lãi suất huy động ngắn hạn vẫn được giữ nguyên ở mức 7.5%/năm. Trên thực tế, hàng loạt ngân hàng lớn đã giảm mạnh lãi suất huy động ngắn hạn xuống dưới mức trần này, phổ biến quanh 7% để kéo giảm giá vốn, khi mà tăng trưởng tín dụng vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong khi huy động vẫn tăng đều.

Với động thái này, NHNN có vẻ như đang phát đi tín hiệu sẵn sàng cung ứng vốn cho các ngân hàng có nhu cầu thanh khoản, để mặt bằng lãi suất vừa được chủ động kéo giảm không bị phá vỡ.

Chúng tôi cho rằng, mặt bằng lãi suất chung có thể chỉ hạ xuống trong khoảng 1 quý tới. Và tăng trưởng tín dụng thực chất sẽ là một tín hiệu cho thấy dòng vốn giá rẻ đã được luân chuyên. Vì vậy, với bối cảnh hiện nay, việc giảm lãi suất chính sách nói trên sẽ chưa thể tác động tích cực đáng kể lên TTCK. Ngoài ra, việc lấy lại niềm tin của giới đầu tư vào các chính sách vĩ mô cũng quan trọng không kém.

(3) Những thông tin liên quan đến Hội nghị Trung ương Đảng và Kỳ họp Quốc hội. Hội nghị Trung ương 7 đang trong thời gian thảo luận và sẽ kéo dài cho đến này 11/5. Sau đó, giới đầu tư sẽ ngóng chờ thông tin từ kỳ họp thứ 5 của Quốc hội khai mạc vào ngày 20/5 và bế mạc vào ngày 18/6, trong đó có việc lấy phiếu tín nhiệm của nhiều chức danh lãnh đạo cấp cao do Quốc hội phê chuẩn.

Đây cũng là nhưng thông tin được giới đầu tư trông ngóng trong giai đoạn hiện nay.

(4) Khoảng trống thông tin tích cực. Trong bối cảnh nhiều thông tin chưa rõ ràng và thiếu vắng các động lực hỗ trợ, nhiều khả năng giới đầu tư sẽ tiếp tục thận trọng và hạn chế giao dịch trong tháng 5. Về mặt kỹ thuật, VN-Index vẫn đang nằm dưới ngưỡng cản mạnh 480-490 điểm và khiến cho tâm lý thận trọng càng trở nên phổ biến hơn.

Phân tích kỹ thuật: VN-Index – Vùng 480 – 490 điểm sẽ quyết định xu hướng. Chỉ số thị trường đã có những phản ứng khá lạc quan tại vùng 480 – 490 điểm. Biến động trong vùng này sẽ quyết định xu hướng ngắn hạn cũng như trung hạn của VN-Index.

Những mẫu hình nến xanh dài xuất hiện cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang ngày càng được cải thiện và sự lo ngại về hiện tượng pullback kỹ thuật đã giảm bớt. Mặt khác, khối lượng khớp lệnh đã có dấu hiệu tăng trở lại trong các phiên giao dịch gần đây và hiện đang duy trì bên trên mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 42 triệu đơn vị/phiên). Đây là dấu hiệu cho thấy lực cầu đang quay trở lại thị trường. Mặt khác, nó cũng góp phần thể hiện rằng tâm lý thận trọng đã phần nào giảm bớt.

Chỉ báo MACD đã đảo chiều tăng trở lại và đã cho mua mạnh sau khi cắt lên trên đường signal khá dứt khoát. Directional Movement System cũng cho mua mạnh trở lại với ADX đang ở mức cao (trên 30) chứng tỏ xu hướng đang khá mạnh.

Dự kiến VN-Index sẽ tiếp tục biến động theo hướng tích cực nhưng vẫn có rung lắc mạnh trong phiên. Sự thận trọng đã giảm bớt và việc bắt đáy mạnh được ủng hộ nếu VN-Index phá vỡ hoàn toàn vùng 480 - 490 điểm. Còn nếu giá không phá vỡ được vùng này thì việc bán ra là cần thiết.

HNX-Index – Vùng 57 – 59 điểm hoạt động rất hiệu quả. Hầu hết các chỉ báo thuộc nhóm momentum đều đã duy trì trong vùng oversold khá lâu nên khả năng hình thành phân kỳ giá lên (bullish divergence) với HNX-Index là khá cao.

Nến xanh xuất hiện khá nhiều chứng tỏ tâm lý nhà đầu tư đang khá tích cực. Vùng chống đỡ 57 – 59 điểm đã hoạt động rất hiệu quả trong giai đoạn gần đây và giúp cho HNX-Index thoát khỏi những đợt điều chỉnh mạnh. Với sự hiện diện của Fibonacci Retracement 50,0% và Fibonacci Retracement 61,8%, khả năng vùng này bị phá vỡ là không cao.

Do giá đã phá vỡ nhóm MA ngắn hạn nên giới phân tích kỹ thuật cho rằng việc mua vào để trading ngắn hạn là không quá rủi ro.

Phòng Nghiên cứu Vietstock

FFN

Các tin tức khác

>   Chứng khoán Tháng 4/2013: Cũng vui được... “một vài trống canh”? (08/04/2013)

>   Kinh tế Vĩ mô Tuần 18 - 22/03: Vẫn đang “rối” với vàng phi SJC và vàng SJC (17/03/2013)

>   Kinh tế Vĩ mô Tuần 11 - 15/03: Trái chiều kỳ vọng con số nợ xấu! (10/03/2013)

>   Kênh đầu tư Tháng 3/2013: Giá vàng sẽ còn tiếp tục diễn biến phức tạp  (12/03/2013)

>   Kênh đầu tư Tháng 03/2013: Chứng khoán ngóng chờ thành lập công ty quản lý khai thác tài sản (VAMC) (11/03/2013)

>   Kinh tế Vĩ mô Tuần 04 - 08/03: Thị trường vàng: “Cuộc chơi” có công bằng? (03/03/2013)

>   Kinh tế Vĩ mô Tuần 25/02 - 01/03: Tin tốt cho thị trường bất động sản bắt đầu “lộ diện”! (24/02/2013)

>   Kinh tế Vĩ mô Tuần 18 - 22/02: Đầu Xuân, nhìn lại các chính sách vừa ban hành (17/02/2013)

>   Kênh đầu tư tháng 2/2013: Vàng sẽ tiếp tục xu hướng đi ngang – tích lũy? (20/02/2013)

>   Kênh đầu tư tháng 02/2013: Khối ngoại tiếp tục “đổ bộ” vào chứng khoán Việt Nam? (18/02/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật