Thứ Tư, 26/06/2013 08:57

Ông Andy Ho: Bất động sản có khả năng tăng trưởng mạnh hơn chứng khoán

Ông Andy Ho - Giám đốc điều hành Tập đoàn VinaCapital cho biết VinaCapital có thể giải ngân 10-30 triệu USD vào Việt Nam và bất động sản là một trong những lĩnh vực hấp dẫn. Thị trường bất động sản được nhìn nhận có khả năng sẽ tăng trưởng mạnh hơn chứng khoán.

Ông Andy Ho - Giám đốc điều hành Tập đoàn VinaCapital

Không có lý do gì để tiền đồng mất giá

Nhận định về vĩ mô, ông Andy Ho cho rằng nền kinh tế của Việt Nam tương đối ổn định, lạm phát trong tháng 6 tăng nhẹ 0.05% và hiện ở mức khoảng 6.4%. Trong đó, phần lớn ảnh hưởng đến lạm phát xấp xỉ 40% liên quan đến thực phẩm.

Yếu tố tỷ giá tiền VNĐ so với USD cũng tương đối ổn so với 1, 2, 3 năm vừa rồi. Dẫn lại ý kiến của một số người cho rằng tiền đồng đang mất giá khi thay đổi của tiền đồng biến động từ 20,800 - 20,900 - 21,300 đồng trong những năm qua, nhưng ông Andy đánh giá vấn đề này không có gì đáng lo ngại, về bản chất tỷ giá vẫn tương đối ổn định. Số tiền USD trong Ngân hàng Nhà nước được biết khoảng trên 30 tỷ USD, tương đối lớn để bảo vệ tiền đồng. Bên cạnh đó, lượng tiền đầu tư vào Việt Nam hiện nay vẫn lớn hơn so với dòng tiền đi ra. Với hai yếu tố này, không có lý do gì để tiền đồng mất giá so với USD.

Ông Andy Ho còn cho biết thêm, nếu lãi suất tiền đồng giảm nhanh quá có thể tác động đến tỷ giá VNĐ/USD. Khi đó, người dân có thể rút tiền ra khỏi ngân hàng mua USD hoặc mua vàng, chứng khoán.

Mặc dù nhìn nhận chung rằng các vấn đề về kinh tế vĩ mô tương đối ổn định nhưng ông Andy Ho cho rằng sự ổn định này có ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế. Trong quý 1/2013, tăng trưởng của Việt Nam ở mức 4.9%, kỳ vọng mức tăng trưởng của năm 2013 sẽ ở mức từ 5-5.5%.

Trong bài trả lời phỏng vấn Bloomberg hôm 24/06, ông Andy Ho đánh giá cao các cổ phiếu như EIB, MBB, VIC, NLGKDH.

Số liệu tại ngày 24/06 của Bloomberg cho thấy, cổ phiếu VIC đã giảm 9.6% trong tháng 6 và hiện có P/E forward là 10.8 lần - mức thấp kỷ lục; trong khi cổ phiếu EIB mất 1.3% trong tháng 6 và có định giá 6.9 lần. Cùng kỳ, MBB giảm 3% và có P/E forward 5.2 lần, mức thấp nhất kể từ ngày 12/04.

Được biết, hiện VinaCapital đang nắm giữ 5% cổ phần của EIB và 10.3% cổ phần của KDH.

Phước Phạm

Ông Andy Ho cho biết nhận định này dựa vào những động thái gần đây của Nhà nước mà theo ông là rất tốt cho nền kinh tế hay ít nhất là về mặt tâm lý: Việc thành lập Công ty quản lý Tài sản Việt Nam (VAMC) giúp xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, gói tín dụng hỗ trợ bất động sản 30,000 tỷ đồng và việc giảm thuế thu nhập của tổ chức và cá nhân.

Ông Andy Ho nhấn mạnh, vấn đề quan trọng là trong vòng 12, 14, 18 tháng tới, Việt Nam có thực hiện được các chính sách này hay không.

Đặc biệt, vừa rồi Quốc hội đã bàn rất nhiều vấn đề liên quan đến các lĩnh vực kinh tế. Theo nhìn nhận của ông Andy Ho thì hiện nay Chính phủ rất xem trọng các vấn đề của nền kinh tế, trong đó có việc thông qua một số quy định về luật pháp để giúp đỡ nền kinh tế tương lai là quan trọng nhất.

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục tăng trưởng

Ông Andy Ho cho biết, thị trường chứng khoán Việt Nam từ đầu năm đến nay hoạt động khá tốt, đặc biệt VN-Index đã có lúc chạm 526 điểm - điểm cao nhất trong 3 năm qua. Bên cạnh đó, nhà đầu tư nước ngoài cũng giải ngân vào TTCK nhiều hơn là thoái vốn.

Một trong những nhân tố trở thành động lực tăng trưởng của TTCK là gói tín dụng hỗ trợ bất động sản 30,000 tỷ đồng. Đồng thời, nếu dùng P/E để đo lường thì giá trị của các công ty lớn niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam đang tương đối thấp hơn so với các công ty lớn của khu vực Đông Nam Á. Nếu theo quan điểm trung bình hóa, thì khả năng rất lớn là Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng nữa để theo với trung bình của khu vực Đông Nam Á.

Trong 6 tháng cuối năm, có nhiều yếu tố có thể chi phối TTCK Việt Nam như Mỹ ngừng không mua trái phiếu chính phủ, ngừng bơm tiền vào thị trường, tỷ lệ đầu tư vào tài sản sẽ giảm trên toàn cầu. Ngoài ra, một yếu tố không kém phần quan trọng, nếu lãi suất tiếp tục giảm thì nhà đầu tư sẽ nhìn qua những tài sản khác để đầu tư, trong đó có chứng khoán. Hiện nhà đầu tư nước ngoài thấy rất nhiều cơ hội đầu tư ở Việt Nam với số đầu tư vào nhiều hơn số thoái vốn ra.

Bất động sản là lĩnh vực rất hấp dẫn để đầu tư

Vừa rồi, Warburg Pincus đã chỉ định một công ty tài chính của mình là Warburg Pincus Consortium đầu tư 200 triệu USD để mua khoảng 20% cổ phần trong CTCP Vincom Retail, một công ty thành viên của Tập đoàn Vingroup (HOSE: VIC). Công ty này đang sở hữu và quản lý các tổ hợp trung tâm thương mại (TTTM) mang thương hiệu Vincom. Theo ông Andy Ho, đây là một trong những dấu hiệu cho thấy nhà đầu tư nước ngoài rất quan tâm đến thị trường Việt Nam.

Ông Andy Ho tiếp tục nhấn mạnh rằng, dòng tiền vào Việt Nam từ các nhà đầu tư nước ngoài được kỳ vọng vẫn lớn hơn dòng tiền đi ra.

Ông cũng chia sẻ thêm, VinaCapital đang có một lượng tiền tương đối cao để tiếp tục đầu tư vào công ty Việt Nam. Đây có thể là doanh nghiệp trên sàn hoặc chưa lên sàn hoặc trong giai đoạn cổ phần hóa nhưng quan trọng là công ty này hoạt động trong lĩnh vực mà VinaCapital thấy hấp dẫn. Công ty có tầm nhìn dài và có khả năng thực hiện các kế hoạch. Trong đó, bất động sản là lĩnh vực rất hấp dẫn, giá bất động sản đã giảm sâu và trong vòng chưa đầy 1 tháng qua xuất hiện một số mã bất động sản đi lên rất mạnh.

Theo ông Andy Ho, thị trường bất động sản sẽ có khả năng tăng trưởng mạnh hơn chứng khoán, nếu TTCK lên 100 điểm thì thị trường bất động sản sẽ lên 105-110 điểm.

Theo thông tin từ ông Andy Ho, danh mục chứng khoán của VinaCapital tăng trưởng rất mạnh và cần phải tái cấu trúc lại danh mục. Quỹ này tiếp tục nhìn vào một số cơ hội đầu tư thương lượng và có thể giải ngân từ 10-30 triệu USD.

Gần đây nhất VinaCapital vừa thoái vốn khỏi khoản đầu tư vào CTCP Transimex-SaiGon (HOSE: TMS) trong tháng 03/2013. Đây là khoản đầu tư từ tháng 10/2005 và đem lại suất sinh lời nội bộ (IRR) 9% cho VinaCapital.

Được biết, trước đó, quỹ VOF của VinaCapital đã thực hiện 8 thương vụ thoái vốn trong năm 2012 và hầu hết đều thu về lợi nhuận. Cụ thể, đối với thương vụ tại Sacombank (HOSE: STB), tỷ suất sinh lời nội bộ (IRR) đạt 137%. Bên cạnh đó, khi thoái vốn khỏi Indochina Food hay Prime Group, IRR cũng đạt lần lượt 17% và 33%. Tuy nhiên, VOF đã bị thua lỗ khi thực hện thoái vốn tại Nhiệt điện Phả Lại (PPC) và Khách sạn Legend với IRR âm 38% và 5%.


Minh Hằng ghi

infonet

Các tin tức khác

>   Chuyên gia nói gì về phiên “rơi tự do” 25/06? (25/06/2013)

>   Trưởng phòng Phân tích Nghiên cứu VCBS: Kỳ vọng đột biến từ cổ phiếu bất động sản nhỏ (28/06/2013)

>   Ngày 25/06: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (25/06/2013)

>   Góc nhìn 25/06: Chưa xác định được đáy?! (24/06/2013)

>   Góc nhìn 24 - 28/06: Thị trường sẽ cân bằng? (23/06/2013)

>   Những cổ phiếu lọt vào “tầm ngắm” của công ty chứng khoán (23/06/2013)

>   Tuần qua, tự doanh CTCK cũng “bắt bài” ETF (22/06/2013)

>   Chứng khoán SHS: TTCK sẽ tích cực dần về cuối năm (24/06/2013)

>   Trưởng phòng Phân tích Đầu tư ORS: Thị trường 6 tháng cuối năm theo xu hướng tăng điểm (25/06/2013)

>   Góc nhìn 21/06: Giằng co quanh mốc 500? (20/06/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật