Thứ Ba, 25/06/2013 10:33

Trưởng phòng Phân tích Đầu tư ORS: Thị trường 6 tháng cuối năm theo xu hướng tăng điểm

Theo nhận định của ông Bùi Phước Hội – Trưởng phòng Phân tích và Đầu tư CTCK Phương Đông (ORS), nhiều khả năng thị trường sẽ có sự điều chỉnh ngắn hạn trong tháng 6, sự điều chỉnh này chỉ mang tính kỹ thuật và không giảm nhiều. Còn thị trường trong 6 tháng cuối năm vẫn có xu hướng tăng điểm.

Ông Bùi Phước Hội - Trưởng phòng Phân tích và Đầu tư CTCK Phương Đông (ORS)

Ông nhận định như thế nào về dấu hiệu điều chỉnh của thị trường gần đây? Thị trường sẽ tiếp được đà tăng điểm trong 6 tháng còn lại của năm không?

Ông Bùi Phước Hội: Hiện tại thị trường chứng khoán trong nước đang giao dịch ở vùng đỉnh trong hai năm gần nhất. Áp lực cung đang có dấu hiệu gia tăng, cộng với động thái cơ cấu lại danh mục của các quỹ ETF thì nhiều khả năng thị trường sẽ có sự điều chỉnh ngắn hạn trong tháng 6 này, tuy nhiên theo tôi sự điều chỉnh này chỉ mang tính kỹ thuật và không giảm nhiều.

Về xu hướng thị trường trong 6 tháng cuối năm, tôi nhận định vẫn là xu hướng tăng điểm. Tuy nhiên xu hướng vận động của thị trường chứng khoán trong thời gian tới sẽ chịu sự chi phối rất lớn từ những chuyển biến của kinh tế vĩ mô như kết quả thực tế giải quyết nợ xấu khi VAMC đi vào hoạt động, tăng trưởng kinh tế những tháng cuối năm, tăng trưởng tín dụng, khả năng phục hồi của thị trường bất động sản…

Ngoài ra, nguồn vốn đầu tư gián tiếp của nhà đầu tư nước ngoài cũng như kết quả kinh doanh cuối năm của các doanh nghiệp niêm yết cũng sẽ có ảnh hưởng nhất định đến diễn biến của thị trường. Nếu dòng vốn của nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục được duy trì, kết quả kinh doanh cuối năm của các doanh nghiệp niêm yết cải thiện sẽ hỗ trợ tích cực cho xu hướng tăng điểm của thị trường.

Những yếu tố sẽ tác động mạnh đến TTCK trong 6 tháng cuối năm như ông đề cập ở trên đều đã có những giải pháp giải quyết. Theo ông, tính khả thi của những chính sách này tới đâu?

Kết quả của kỳ họp Quốc hội ghi nhận nỗ lực và quyết tâm của Chính phủ trong vấn đề giải quyết những khó khăn của kinh tế vĩ mô. Tuy nhiên, theo cá nhân tôi đến thời điểm hiện tại kết quả này vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng.

Kinh tế vĩ mô tuy đã có những chuyển biến tích cực, song vẫn còn tồn tại rất nhiều khó khăn, tồn kho của nền kinh tế vẫn ở mức cao, tăng trưởng tín dụng những tháng đầu năm vẫn ở mức thấp, theo Ngân hàng nhà nước tính đến ngày 22/05/2013, tín dụng tăng trưởng 2.29% so với cuối năm 2012 trong khi mục tiêu năm 2013 tín dụng tăng trưởng 12%, tình hình sản xuất kinh doanh của đa số doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn…

Về vấn đề giải quyết nợ xấu, tiến trình xử lý còn rất chậm. Chính phủ đã thành lập Công ty quản lý tài sản Quốc gia (VAMC), tuy nhiên hiệu quả thật sự khi đi vào triển khai thì vẫn chưa thể kiểm chứng và còn nhiều nghi ngại. Thị trường bất động sản vẫn chưa thể khai thông, gói hỗ trợ 30,000 tỷ đồng trên thực tế triển khai còn nhiều bất cập, vướng mắc khiến cho việc tiếp cận vốn gặp nhiều khó khăn. Thị trường vàng tuy đã có sự ổn định và được quản lý tốt nhưng hiệu quả vẫn chưa đáp ứng kỳ vọng, chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế vẫn còn quá cao.

Vậy động cơ nào đã mang lại sự tích cực cho TTCK thời gian qua, thưa ông?

Việc thị trường tiếp cận mốc cao nhất trong hơn hai năm qua, theo tôi đánh giá là nhờ vào các yếu tố chính như nền kinh tế vĩ mô trong nước về cơ bản đã có sự ổn định và không có chuyển biến xấu hơn. Theo Tổng cuc thống kế tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2013 tăng 4.89% so với cùng kỳ năm 2012, cao hơn mức tăng 4.75% của quý 1/2012, lạm phát 5 tháng đầu năm được kiểm soát tốt khi chỉ tăng nhẹ 2.35% so với cuối năm 2012.

Bên cạnh đó, niềm tin của nhà đầu tư đã được củng cố, dòng tiền từ nhà đầu tư nước ngoài cũng hỗ trợ tích cực đến thị trường.

Ngoài ra, các kênh đầu tư khác có phần kém hấp dẫn hơn, còn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khó khăn dẫn đến có sự chuyển hướng trong đầu tư sang thị trường chứng khoán.

Một yếu tố không kém phần quan trọng chính là sự quan tâm của nhà đầu tư. Hiện tại có rất nhiều vấn đề liên quan đến thị trường chứng khoán mà nhà đầu tư quan tâm. Và theo tôi, đây là những vấn đề hoàn toàn phù hợp với thực tiễn của thị trường như cần cải thiện tính minh bạch trên thị trường chứng khoán, những định hướng và chính sách từ cơ quan quản lý nhằm hỗ trợ và phát triển ổn định thị trường chứng khoán, lộ trình nâng room cho nhà đầu tư nước ngoài. Ngoài ra làm thế nào để rút ngắn thời gian giao dịch (T + …), tăng tính thanh khoản cho thị trường và kế hoạch triển khai các công cụ phái sinh cho thị trường cũng là những vấn đề rất được quan tâm.

Một số nhà đầu tư đang e ngại về mức độ chi phối ngày càng cao của khối ngoại trên TTCK. Với tiềm lực tài chính mạnh, có những lo lắng về hoạt động đầu cơ của họ có thể gây lũng đoạn thị trường. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

Đến thời điểm hiện tại, tôi không đồng ý với quan điểm cho rằng nhà đầu tư nước ngoài có hành vi lũng đoạn thị trường chứng khoán Việt Nam. Ngược lại, tôi đánh giá cao tính tích cực của khối ngoại trong thời gian qua đối với thị trường chứng khoán trong nước.

Với tiềm lực tài chính mạnh cùng chiến lược đầu tư cụ thể và dài hạn, khối ngoại cũng góp phần giữ ổn định và phát triển bền vững cho thị trường chứng khoán trong nước. Có những giai đoạn giao dịch của khối ngoại sẽ ảnh hưởng nhất định đến diễn biến của thị trường, với chiến lược dài hơi họ vẫn có giá vốn đầu tư hợp lý. Tuy nhiên, chiến lược thì có thể thay đổi mà chúng ta không thể biết trước. Vì vậy theo tôi, nhà đầu tư có thể tham khảo động thái giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài nhưng không nên mua theo bằng mọi giá.

Minh Hằng thực hiện

infonet

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 21/06: Giằng co quanh mốc 500? (20/06/2013)

>   Ngày 20/06: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (20/06/2013)

>   Góc nhìn 20/06: Tăng thêm phiên nữa? (19/06/2013)

>   Góc nhìn 19/06: Chưa tạo đáy?! (18/06/2013)

>   Tổng giám đốc ACBS: TTCK sẽ không tích cực như nhiều chuyên gia mong đợi (19/06/2013)

>   VN-Index dao động quanh mốc 550 điểm cho đến hết năm (21/06/2013)

>   Ngày 18/06: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (18/06/2013)

>   Giám đốc PHS: VN-Index sẽ vượt 600 điểm vào cuối quý 3/2013 (18/06/2013)

>   Chứng khoán Bảo Việt: Thị trường sẽ điều chỉnh trong suốt quý 3/2013 (17/06/2013)

>   Góc nhìn 18/06: Điều chỉnh sẽ còn kéo dài? (17/06/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật