Thứ Hai, 17/06/2013 18:44

Góc nhìn 18/06: Điều chỉnh sẽ còn kéo dài?

Các công ty chứng khoán cho rằng trong ngắn hạn, thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục giảm và có những biến động khó lường. Song trong trung và dài hạn sẽ vẫn rất tích cực, do đó nhà đầu tư nên mua cổ phiếu cơ bản tốt cho mục tiêu xa hơn.

Tiếp tục rung lắc mạnh

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Đà hồi phục của thị trường đang gặp nhiều khó khăn trong những phiên gần đây do ảnh hưởng của việc các quỹ ETF cơ cấu lại danh mục và khối ngoại đang duy trì xu hướng bán ròng mạnh, lượng bán ra chủ yếu tập trung vào thời điểm cuối phiên khiến cho hoạt động mua bán của nhà đầu tư nội có phần dè dặt. Trong khi đó, thị trường lại bất ngờ đón nhận thông tin giá xăng tăng 426 đồng càng khiến cho sự lo ngại của giới đầu tư tăng cao, áp lực bán chốt lời xuất hiện là điều tất yếu.

Theo quan sát của FPTS, mức tăng trưởng rất tốt của nhiều cổ phiếu lớn trong giai đoạn vừa qua đang trở thành áp lực cho VN-Index trong nỗ lực duy trì xu thế tăng ngắn hạn. Có thể thấy, sàn HNX, nơi không có sự xuất hiện của nhiều cổ phiếu lớn lại đang ít chịu ảnh hưởng của đợt điều chỉnh này nếu so với mức giảm của sàn HOSE.

Trong ngắn hạn, FPTS cho rằng những rung lắc mạnh có thể xuất hiện nhiều hơn do ảnh hưởng của việc nhà đầu tư tăng cường bán ra và việc cơ cấu lại danh mục của quỹ Market Vectors Vietnam ETF cũng như FTSE VietNam Index ETF sẽ diễn ra trong tuần này.

Tuy nhiên, với thanh khoản toàn thị trường được giữ ở mức cao thì những FPTS đánh giá xu hướng thị trường trong trung hạn vẫn là tích cực. Do vậy, trong các phiên tiếp theo, nhà đầu tư vẫn có thể tiếp tục mua vào cổ phiếu tại những thời điểm thị trường điều chỉnh sâu, ưu tiên các cổ phiếu cơ bản tốt và ít chịu ảnh hưởng bởi áp lực bán của khối ngoại.

Khả năng lùi về hỗ trợ thấp hơn

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Trước 05 phiên giảm của VN-Index tuần trước cộng với thông tin giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít khiến tâm lý của nhà đầu tư trở nên không tốt. Bên cạnh đó, thông tin từ quỹ V.N.M ETFF cuối tuần trước khi không thêm hoặc bớt mã nào trong danh mục cũng là nguyên nhân khá nhiều nhà đầu tư cầm cổ không còn đủ kiên nhẫn và bán ra, áp lực xả hàng là không nhỏ.

Kết phiên ngày 17/06, VN-Index giảm mạnh, HNX-Index thì giảm nhẹ. Việc VN-Index sụt giảm hơn 16 điểm chỉ sau 2 phiên khiến cho ngưỡng điểm 500 đã bị phá vỡ nhanh chóng làm tăng khả năng chỉ số này điều chỉnh về những ngưỡng hỗ trợ sâu hơn. Bởi vậy, theo IVS, thị trường trong phiên 18/06 sẽ trở nên dè dặt hơn với cả bên bán lẫn bên mua. Cũng không loại trừ khả năng chỉ số VN-Index sẽ quay lại mốc 500 điểm nhờ vào sự tăng giá của nhóm Large-cap.

Tuy nhiên, việc thủng sâu và dễ dàng xuyên thủng ngưỡng 500 điểm như vậy thì trong ngắn hạn thị trường sẽ còn những biến động khó lường. Nhà đầu tư ngắn hạn cũng nên cẩn trọng với hoạt động mua – bán của mình.

Điều chỉnh sẽ còn kéo dài

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Thị trường có phiên lao dốc mạnh với đà bán tháo tại nhóm cổ phiếu bluechips, vốn là những mã đã tăng nóng trong sóng tăng vừa qua. Áp lực bán của khối ngoại, thường xuất hiện vào phiên 3 đóng cửa, đã tác động mạnh đến tâm lý nhà đầu tư trong nước. Điểm đáng chú ý là hiện tượng này xảy ra ngay trong chu kỳ đầu cơ đón đầu hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETFs nên đã khiến nhiều nhà đầu tư bất ngờ, phải chấp nhận cắt lỗ.

Diễn biến tiêu cực của TTCK thế giới 3 tuần vừa qua chính là nguyên nhân đằng sau, gây ra áp lực thoái vốn của khối ngoại và tác động liên đới đến TTCK Việt Nam. Mặc dù đây chỉ là diễn biến mang tính ngắn hạn nhưng lại có ảnh hưởng mạnh đến thị trường trong nước, vốn đang ở thời điểm chuyển sang giai đoạn bão hòa về mặt thông tin. Các thông tin chính sách chủ yếu và được kỳ vọng nhiều như Nghị định thành lập VAMC hay gói hỗ trợ thị trường bất động sản 30,000 tỷ đã được phản ánh đáng kể vào diễn biến giá cổ phiếu và chưa kịp phát huy hiệu quả trên thực tế. Thông thường sẽ cần độ trễ ít nhất từ 3-6 tháng để những chính sách này có thể ngấm và cho thấy những chuyển biến ở góc độ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Kết hợp với tín hiệu kỹ thuật phủ nhận xu thế tăng của hai chỉ số sau hai phiên vừa qua, BVS cho rằng thị trường có thể sẽ bước vào một giai đoạn điều chỉnh giảm kéo dài trong quý III. Quá trình điều chỉnh có thể không dốc và sẽ vẫn có sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu tùy vào triển vọng KQKD quý II, quý III nhưng sẽ tương đối khó khăn để tìm kiếm lợi nhuận cho các chiến lược lướt sóng ngắn hạn.

BVS cho rằng nhà đầu tư nên tranh thủ các phiên hồi phục có thể sẽ xuất hiện vào giữa tuần để giảm thiểu phần tỷ trọng này và tạm thời đứng ngoài thị trường, kiên nhẫn chờ đợi các điểm tích lũy, nắm giữ với mục tiêu trung – dài hạn.

Còn giảm nữa

Công ty chứng khoán ACB (ACBS): Tin tăng giá xăng cùng với ngưỡng tâm lý 510 bị phá khiến thị trường đổ đèo ngày 17/06. Áp lực bán duy trì và tăng dần từ đầu cho đến cuối phiên khiến VN-Index có phiên giảm mạnh nhất kể từ khi lập đáy vào cuối tháng Tư vừa qua.

Đóng cửa, VN-Index giảm mạnh 10.51 điểm (2.06%) xuống còn 498.52 điểm. Trong khi đó, đợt hồi phục cuối phiên giúp HNX-Index lấy lại một phần số điểm và đóng cửa giảm 0.81 điểm (1.23%) còn 64.82 điểm. Khối lượng giao dịch tăng hơn 34% so với thứ Sáu tuần trước, đạt 130 triệu cổ phiếu, giá trị hơn 1,800 tỷ đồng.

Về mặt kỹ thuật, việc VN-Index xuyên thủng hỗ trợ quan trọng 510 khiến chỉ số này chuyển sang xu hướng giảm ngắn hạn. Khối lượng tăng củng cố breakout hôm 17/06. Hỗ trợ nhỏ 496-497 có thể hãm đà giảm của VN-Index trong các phiên tới nhưng khó có thể đứng vững lâu. ACBS kỳ vọng hỗ trợ 490, là vùng tích lũy cũ và mức Fibonacci 61.8%, có thể đảo chiều VN-Index. Tương ứng, HNX-Index có thể sẽ lùi về hỗ trợ 63.6.

Duy trì vị thế bán

CTCP Chứng khoán MB (MBS): Phiên 17/06, thị trường giảm mạnh với hai chỉ số cùng mất điểm lớn. VN-Index và HNX-Index đều tạo thành các nến đen thân lớn khẳng định lại xu hướng ngắn hạn vẫn đang là xuống. Chỉ báo kỹ thuật xu hướng của VN-Index cũng phát đi hiệu xác nhận khi DI- cắt lên trên DI+. Như vậy, hầu hết các tín hiệu phiên 17/06 đều xác nhận cho xu hướng giảm ngắn hạn của thị trường. Do đó những người bán đang đúng và có thể tiếp tục duy trì vị thế.

Hôm 14/6, Liên Bộ Tài chính – Công Thương đã đồng ý cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối tăng giá bán xăng tối đa 426 VNĐ/lít và giá dầu diesel tối đa 221 VNĐ/lít. MBS đánh giá, giá xăng dầu được điều chỉnh tăng sẽ tác động tiêu cực đến lạm phát trong thời gian tới khi chi phí xăng dầu là chi phí đầu vào của nhiều ngành sản xuất đặc biệt là ngành vận tải hành khách và hàng hóa. Theo đó, áp lực lạm phát sẽ sớm tăng trở lại vào tháng 7/2013, mặt bằng lãi suất nhiều khả năng đã chạm đáy.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

infonet

Các tin tức khác

>   Chứng khoán đón vốn ngoại (17/06/2013)

>   'Chứng khoán vẫn ổn' (17/06/2013)

>   Góc nhìn 17 - 21/06: Phục hồi? (16/06/2013)

>   Mua DLG để lãi hơn 70%? (16/06/2013)

>   Tự doanh CTCK: Tiếp tục trading ngắn hạn, thị trường có thể biến động phức tạp (16/06/2013)

>   Góc nhìn 14/06: Kết thúc điều chỉnh? (13/06/2013)

>   Giám đốc MBS: Bùng nổ mạnh và đạt đỉnh 650 trong năm nay (14/06/2013)

>   Nhịp đập Thị trường 13/06: HNX đảo chiều tăng điểm ngoạn mục (13/06/2013)

>   Tổng giám đốc QLQ Manulife: TTCK tiếp tục tăng trưởng dù trong ngắn hạn có nhiều biến động (13/06/2013)

>   Góc nhìn 13/06: Xu hướng tăng chưa bị đảo chiều? (12/06/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật