Thứ Năm, 13/06/2013 18:39

Góc nhìn 14/06: Kết thúc điều chỉnh?

Khối ngoại tiếp tục có phiên bán ròng trong ngày 13/06 làm cho một số chuyên gia tỏ ra ít lạc quan với viễn cảnh thị trường phiên cuối tuần. Tuy nhiên vẫn có nhiều ý kiến cho rằng thị trường đã hết điều chỉnh và sẽ trở lại xu hướng tăng.

Rung lắc có thể xuất hiện nhiều hơn

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Theo nhận định của FPTS, khả năng hồi phục của thị trường vẫn đang gặp khó khăn trong những phiên gần đây khi nhà đầu tư nước ngoài cơ cấu danh mục và đang có xu hướng bán ròng mạnh, lượng bán ra thường tập trung vào thời điểm cuối phiên khiến bên mua có phần chùn tay.

Trong khi đó, về kỹ thuật, các chỉ số đang chịu áp lực cản khá mạnh ở những ngưỡng kháng cự trung dài hạn. Theo đó, việc bán ròng tiên liếp này của khối ngoại khiến cho xu thế điều chỉnh có thể có thể kéo dài hơn dự kiến.

Diễn biến giao dịch vẫn khá sôi động cùng với dòng tiền luôn hiện hữu trong thị trường thể hiện qua thanh khoản duy trì ở mức cao vẫn là yếu tố ủng hộ cho khả năng tăng điểm của thị trường tuy nhiên khó khăn của thị trường hiện tại là tâm lý nhà đầu tư đang có xu hướng thận trọng hơn sau nhịp tăng trưởng khá tốt vừa qua.

Trong ngắn hạn, FPTS cho rằng thị trường vẫn sẽ gặp khó khăn ở những ngưỡng kháng cự nhạy cảm, rung lắc có thể xuất hiện nhiều hơn do ảnh hưởng của việc nhà đầu tư chốt lời ngắn hạn và việc cơ cấu lại danh mục của quỹ Market Vectors Vietnam ETF cũng như FTSE VietNam Index ETF sẽ diễn ra trong tuần tới.

Tuy nhiên, những đánh giá về xu hướng của thị trường trong trung hạn vẫn là khá tích cực. Do vậy, trong các phiên tiếp theo, nhà đầu tư vẫn có thể tiếp tục mua vào cổ phiếu tại những thời điểm điều chỉnh của thị trường, ưu tiên các cổ phiếu cơ bản và ít chịu ảnh hưởng bởi áp lực bán của khối ngoại.

Xu hướng của VN-Index vẫn tăng giá

CTCP Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE): Với chuỗi giảm điểm kéo dài bốn phiên liên tục của VN-Index, MBKE đánh giá thận trọng hơn, đây là đặc điểm thường thấy trong một xu hướng đi ngang hoặc xu hướng giảm và ít gặp trong một xu hướng tăng của VN-Index.

Về mặt kỹ thuật, xu hướng của VN-Index vẫn là tăng giá. MBKE cho biết không cố gắng đi dò đỉnh của thị trường mà nhấn mạnh những dấu hiệu cảnh báo xuất hiện với tần suất dày đặc hơn: trước đây là phân kỳ tiêu cực và bây giờ là bốn phiên giảm liên tiếp.

Việc HNX-Index gia tăng trong những phút cuối tạo ấn tượng về khả năng VN-Index hồi phục trong một vài phiên sau bốn phiên mất điểm. Nếu chỉ số này giảm ngay sau phiên phục hồi, và nhất là rớt xuống dưới mức 508 điểm thì đó sẽ là một dấu hiệu kỹ thuật xấu.

Các nhà đầu tư bán ròng với số lượng thấp hơn so với con số xấp xỉ 9 triệu cp phiên trước, họ bán ròng khoảng 2 triệu cp. Con số này đưa khối lượng bán ròng trong tuần của các nhà đầu tư nước ngoài lên mức cao nhất kể từ tháng 6/2012. Họ bán ròng tập trung chủ yếu vào các mã vốn hóa vừa và lớn trên sàn HOSE. Do đó, nhóm những cổ phiếu này có mức hoạt động yếu hơn so với thị trường, trong khi nhóm các cổ phiếu nhỏ lại có phần hoạt động mạnh hơn.

Kết thúc đợt điều chỉnh?

Công ty chứng khoán MB (MBS): Thị trường ngày 13/06 đóng cửa không thống nhất khi VN-Index tiếp tục giảm còn HNX-Index tăng nhẹ. Cả hai chỉ số đều hình thành các nến thân nhỏ có bấc dưới cho thấy lực mua mạnh hơn lúc cuối phiên. Cây nến này phát đi tín hiệu thị trường có thể kết thúc đợt điều chỉnh. Tuy nhiên, đây là tín hiệu yếu khi khối lượng giao dịch và các chỉ báo kỹ thuật vẫn biến động theo hướng giảm. Do đó nhà đầu tư nên kiên nhẫn đợi các tín hiệu rõ ràng hơn.

Theo nghiên cứu của MBS, lợi suất trái phiếu của các quốc gia trong khu vực như Indonesia, Thái Lan và Phillipines đều tăng vọt trong hai tuần gần đây và thị trường chứng khoán tại các quốc gia này đều giảm mạnh. Điều này cho thấy các quỹ đầu cơ nước ngoài đang có xu hướng rút vốn ra khỏi các quốc gia này. Với việc kinh tế Mỹ phục hồi và gói nới lỏng định lượng QE3 sẽ được chấm dứt, dòng tiền rẻ chảy vào các thị trường mới nổi sẽ giảm mạnh làm giảm tín dụng và đầu tư khiến thị trường chứng khoán tại các quốc gia này giảm thêm.

Khi điều này xảy ra, sự hấp dẫn của thị trường chứng khoán Việt Nam đối với các nhà đầu tư nước ngoài sẽ giảm đi. MBS đánh giá điều này sẽ tác động khá tiêu cực đến thị trường chứng khoán Việt Nam khi Việt Nam cũng được xếp vào nhóm các quốc gia Đông Nam Á và xu hướng trên có thể khiến một số các nhà đầu tư nước ngoài rút vốn khỏi thị trường chứng khoán Việt Nam.

Đảo chiều hồi phục

Công ty chứng khoán ACB (ACBS): Về mặt kỹ thuật, sự đảo chiều mạnh trong phiên 13/06 cho thấy lực cầu bắt đáy mạnh ở vùng giá hiện tại. Cây nến Hammer hình thành trên chỉ số VN-Index mang ý nghĩa tích cực, đặc biệt khi nó xuất hiện gần hỗ trợ 510. VN-Index nhiều khả năng sẽ đảo chiều hồi phục trong phiên 14/06 và có thể quay lại đỉnh 533 các phiên tới. Tương tự, HNX-Index có thể tiếp tục hồi phục về kháng cự 67. Đây có thể coi là cơ hội lướt sóng khá tốt cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, nếu VN-Index xuyên thủng hỗ trợ 510, xu hướng ngắn hạn sẽ chuyển sang giảm và nhà đầu tư nên giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu.

Nắm giữ cổ phiếu

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Cả 2 sàn mất điểm trong hầu hết thời gian giao dịch. Sự hồi phục diễn ra vào những phút cuối phiên chiều. BSI vẫn giữ quan điểm trong báo cáo trước, việc nắm giữ cổ phiếu vẫn tiếp tục được khuyến nghị.

Minh Hằng tổng hợp (Vietstock)

Infonet

Các tin tức khác

>   Giám đốc MBS: Bùng nổ mạnh và đạt đỉnh 650 trong năm nay (14/06/2013)

>   Nhịp đập Thị trường 13/06: HNX đảo chiều tăng điểm ngoạn mục (13/06/2013)

>   Tổng giám đốc QLQ Manulife: TTCK tiếp tục tăng trưởng dù trong ngắn hạn có nhiều biến động (13/06/2013)

>   Góc nhìn 13/06: Xu hướng tăng chưa bị đảo chiều? (12/06/2013)

>   Ngày 13/06: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (13/06/2013)

>   Trưởng phòng Phân tích KIS: VN-Index có thể đạt 570 – 580 vào cuối năm (12/06/2013)

>   Góc nhìn 12/06: “Rung lắc” nhiều hơn?! (11/06/2013)

>   Nới “room” ngân hàng cho khối ngoại: “Cứ đón cá vào ao đã!” (11/06/2013)

>   Góc nhìn 11/06: Lo ngại khối ngoại rút vốn! (10/06/2013)

>   Tín hiệu kỹ thuật từ các Trading System: Tuần 10 – 14/06 (13/06/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật