Thứ Hai, 10/06/2013 18:42

Góc nhìn 11/06: Lo ngại khối ngoại rút vốn!

Hành động bán ròng của khối ngoại gần đây làm dấy lên lo ngại họ sẽ rút vốn, các công ty chứng khoán cho rằng nhà đầu tư nên thận trọng hơn và thị trường nhiều khả năng sẽ điều chỉnh trong vài phiên sắp tới.

Thận trọng hơn

CTCP Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE): Phiên 10/06, thị trường cho dấu hiệu điều chỉnh. VN-Index giảm điểm nhẹ (-0.7%) trong khi HNX-Index tăng nhẹ. Sau khi thị trường đã tăng 3-4 phiên liên tục, dấu hiệu yếu đi này dẫn tới nhận định của MBKE rằng thị trường có dấu hiệu bước vào đợt điều chỉnh kế tiếp.

Động thái của khối ngoại sau khi danh mục của FTSE Vietnam Index và FTSE Vietnam All-share Index được công bố là tâm điểm của thị trường. Sau khi bán ròng trong hai tuần trước, khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh tới 4.4 triệu trong phiên 10/6. Đợt bán ròng của khối ngoại diễn ra trong vài tuần gần đây, trùng hợp với diễn biến điều chỉnh ngắn hạn trên các thị trường Mỹ và Nhật bản.

MBKE đánh giá đợt điều chỉnh này có yếu tố mới về mặt kỹ thuật. Khác với đợt điều chỉnh trước, trên đồ thị xuất hiện phân kỳ tiêu cực giữa giá và một số chỉ báo, như MACD Histogram, RSI hoặc chỉ báo Tâm lý thị trường KE Sentiment Index. Với yếu tố này, MBKE cho rằng các nhà đầu tư có thể tiếp tục giữ cổ phiếu, nhưng khác với đợt điều chỉnh trước, họ nên điều chỉnh cách tiếp cận thị trường theo hướng thận trọng hơn và không nên chấp nhận rủi ro cao như giai đoạn trước.

Có thể sẽ có vài phiên điều chỉnh

Công ty chứng khoán ACB (ACBS): Sự hưng phấn của nhà đầu tư giúp thị trường chứng khoán tiếp tục tăng khá mạnh đầu giờ phiên 10/06. Tuy nhiên, lực cầu không được duy trì trong khi áp lực bán dần gia tăng khiến hai chỉ số giảm dần cho đến cuối phiên.

Khối ngoại bán ròng mạnh ngày hôm qua với 114 tỷ đồng trên HOSE và 6 tỷ đồng trên HNX. Đây là phiên bán ròng thứ 7 liên tiếp của khối này trong khi VN-Index liên tục ghi nhận các mức giá cao mới.

Về mặt kỹ thuật, mô hình nến Dark cloud cover của VN-Index và Doji của HNX-Index là các dấu hiệu tiêu cực đáng chú ý. Thị trường có thể có vài phiên điều chỉnh với mục tiêu xa nhất là mức 510 cho VN-Index và 63.6 cho HNX-Index.

Tuy nhiên, ACBS duy trì quan điểm tích cực với thị trường trong tuần này. Trong ngắn hạn, tín hiệu phân kỳ của chỉ báo RSI(14) và việc khối ngoại liên tục bán ròng (chỉ báo sentiment) là dấu hiệu cảnh báo sóng 5 (sóng nhỏ của sóng lớn hơn tính từ đáy thị trường vào cuối tháng Tư vừa qua) có thể sớm kết thúc, kéo theo đợt điều chỉnh sâu và lâu hơn.

Vốn từ khối ngoại có khả năng giảm

CTCP Chứng khoán MB (MBS): Kết thúc phiên 10/06 cả hai chỉ số đều hình thành các nến cảnh báo khả năng đảo chiều ngắn hạn. Thêm vào đó, các chỉ báo kỹ thuật SO và RSI có khả năng hình thành phân kỳ tiều cực với các chỉ số. Nếu thị trường giảm trong phiên 11/06, các tín hiệu đảo chiều sẽ được xác nhận, thị trường nhiều khả năng sẽ bắt đầu một đợt điều chỉnh mạnh. Do đó nhà đầu tư cần theo dõi sát thị trường và chuẩn bị chiến lược hợp lý.

Các nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng liên tục trong hai tuần gần đây và mặc dù khối lượng bán ròng là không lớn song điều này phản ánh quan điểm của các nhà đầu tư nước ngoài về thị trường chứng khoán Việt Nam có thể đã thay đổi. MBS cho rằng, động thái bán ròng của các nhà đầu tư nước ngoài có thể xuất phát từ xu hướng rút vốn khỏi các thị trường chứng khoán mới nổi khi gói nới lỏng định lượng QE3 của Mỹ có khả năng sắp kết thúc. Các thị trường chứng khoán Thái Lan, Philipin và Indonesia đã bị rút ròng hơn 2 tỷ USD trong hai tuần qua và điều này khiến cho PE trung bình tại các thị trường này giảm nhanh.

MBS đánh giá, mức độ sụt giảm của các thị trường trong khu vực có thể khiến thị trường chứng khoán Việt Nam trở nên kém hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài khi nền kinh tế Việt Nam đang có thành tích kém hơn các quốc gia trên. Trong thời gian tới các nhà đầu tư nước ngoài sẽ thận trọng hơn và sẽ không bơm thêm vốn vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

Ưu tiên cổ phiếu cơ bản, đầu ngành

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Thị trường điều chỉnh giảm trong phiên giao dịch đầu tuần (10/06) sau chuỗi ba phiên tăng điểm liên tiếp khá ấn tượng.

Phiên giao dịch 10/06 có thể coi là điều chỉnh kỹ thuật trên cả hai sàn sau những ngày tăng điểm ấn tượng trước đó. Tuy nhiên diễn biến giao dịch vẫn khá sôi động cùng với dòng tiền luôn hiện hữu trong thị trường thể hiện qua thanh khoản duy trì ở mức cao đang ủng hộ cho sóng tăng. Khó khăn của thị trường hiện tại là việc nhà đầu tư nước ngoài đang cơ cấu danh mục và có xu hướng bán ròng trở lại, nếu xu thế này diễn ra mạnh thì khả năng hồi phục có thể sẽ gặp trở ngại. Trong những phiên gần đây khối ngoại có biểu hiện bán ra khá mạnh và tập trung ở một số cổ phiếu có thị giá cao.

FPTS đánh giá xu hướng của thị trường trong trung hạn là tích cực tuy nhiên trong ngắn hạn thị trường có thể sẽ gặp khó khăn ở ngưỡng kháng cự nhạy cảm, ngoài ra cũng nên theo dõi kỹ động thái của khối ngoại trong những phiên sắp tới. Theo đó, trong các phiên tiếp theo, nhà đầu tư vẫn có thể mua vào cổ phiếu tại những thời điểm điều chỉnh của thị trường, ưu tiên các cổ phiếu cơ bản và đầu ngành.

Gặp kháng cự mạnh

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Cả 2 chỉ số phiên 10/06 đều thiết lập những mức cao (high) mới là 533.15 điểm đối với VN-Index và 66.2 điểm đối với HNX-Index. Mức tăng trong phiên khá tốt tuy nhiên áp lực bán gia tăng đã khiến 2 chỉ số giảm dần về cuối phiên. Sự phân hóa diễn ra mạnh trên cả 2 sàn với ưu thế có phần nghiên về phía bên bán.

Thị trường vẫn đang trong xu thế đi lên. Đích đến của sóng 3 vẫn được BSI dự đoán ở mức 565 điểm, dù thị trường có thể phản ứng tại vùng kháng cự ở quanh 530 điểm. BSI khuyến nghị nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

infonet

Các tin tức khác

>   Tín hiệu kỹ thuật từ các Trading System: Tuần 10 – 14/06 (13/06/2013)

>   Góc nhìn 10 – 14/06: VN-Index sẽ chinh phục mốc 550? (09/06/2013)

>   Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 10 – 14/06/2013 (09/06/2013)

>   Phân tích kỹ thuật cổ phiếu chọn lọc: Tuần 10 – 14/06/2013 (09/06/2013)

>   Tự doanh CTCK bán khi thị trường tăng (08/06/2013)

>   BIC đang ở đỉnh mới, mua DIG và HPG cho mục tiêu dài hạn (08/06/2013)

>   Góc nhìn 07/06: Khởi đầu cho một xu thế mới? (06/06/2013)

>   Ngày 06/06: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (06/06/2013)

>   Góc nhìn 06/06: Vẫn trong sóng điều chỉnh? (05/06/2013)

>   Góc nhìn 05/06: Thêm một bước lùi? (04/06/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật