Thứ Năm, 06/06/2013 18:47

Góc nhìn 07/06: Khởi đầu cho một xu thế mới?

Phiên tăng điểm ngày 06/06 giúp VN-Index đóng cửa trên 520 điểm mở ra triển vọng tích cực của thị trường trong phiên giao dịch cuối tuần. Các chuyên gia cho rằng cần tiếp tục quan sát động thái của các quỹ ETF nhưng về diễn biến chung thì xu hướng điều chỉnh đã kết thúc, thị trường đang bắt đầu xuất hiện một xu thế mới.

Vượt qua mốc 526 điểm

Công ty chứng khoán ACB (ACBS): Thông tin Bộ Tài chính đề xuất nâng mức sở hữu khối ngoại giúp thị trường chứng khoán Việt Nam bất ngờ bùng nổ, một ngày trước khi quỹ FTSE Vietnam UCITS ETF công bố điều chỉnh danh mục của hai chỉ số của nó là FTSE Vietnam Index và FTSE Vietnam All-Share Index.

Theo Bloomberg, Chủ tịch Ủy ban chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), ông Vũ Bằng cho biết, tháng tới Bộ Tài Chính sẽ trình Chính phủ đề xuất nâng mức sở hữu của khối ngoại tại các công ty niêm yết, theo từng nhóm ngành nhất định và có thể chấp thuận với từng trường hợp, từ mức hiện tại là 49%. Ngoài ra, đề xuất cũng bao gồm việc cho phép nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phiếu không có quyền biểu quyết.

Về mặt kỹ thuật, mặc dù phiên tăng điểm khá bất ngờ nhưng việc khối lượng tăng cho thấy lực cầu được cải thiện. Thị trường có thể sẽ không điều chỉnh sâu hơn, không như ACBS dự báo trong báo cáo trước. Ở tình huống tích cực, VN-Index sẽ vượt đỉnh vừa qua ở 526 và HNX-Index tiến tới kháng cự 67. Ở tình huống xấu hơn, hai chỉ số này có thể dao động trong vùng hẹp là 510-526 và 63,6-65,8 tương ứng.

Sóng điều chỉnh đã kết thúc

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Diễn biến tăng của VN-Index cho thấy đang có sự thay đổi trong tâm lý thị trường khi chỉ số đã quay trở lại kiểm tra ngưỡng 520 và chỉ số RSI vượt qua mức kháng cự 70. Khối lượng tăng lên cũng cho thấy bên mua đang tích cực hơn.

Mặc dù chưa thực sự bứt phá, diễn biến giao dịch ngày 06/06 cho thấy nhiều khả năng sóng 2 là sóng mang tính chất đi ngang hơn là giảm sâu. Điều này hàm ý sóng 2 vẫn có thể tiếp tục nhưng các mức hỗ trợ đã được nâng lên 505-507 điểm. Thị trường có nhiều khả năng kiểm tra lại vùng kháng cự ngay sau khi sóng 2 kết thúc.

Với diễn biến như vậy, BSI cho rằng nhà đầu tư có thể cân nhắc việc bắt đầu mua vào dần khi VN-Index chạm hỗ trợ 505 -507 điểm. Nếu VN-Index vượt kháng cự 526 điểm, nhà đầu tư có thể mua quyết liệt hơn.

Trong kịch bản ngược lại (ít khả năng xảy ra), nếu VN-Index không vượt qua được 526 điểm trong các phiên tới, nhà đầu tư nên theo dõi thận trọng diễn biến chỉ số ở mức 500 điểm và cắt lỗ nếu ngưỡng hỗ trợ bị phá vỡ

Sẽ tích cực trong ngắn hạn

CTCK Dầu khí (PSI): Giao dịch trên thị trường phiên 6/6 không quá mạnh với 61,7 triệu cổ phiếu khớp lệnh trên HOSE và 38,5 triệu cổ phiếu khớp lệnh trên HNX.

Mức KLGD trên HNX tụt dưới 40 triệu, thậm chí có thể coi là thấp trong giai đoạn hiện nay, tuy nhiên cũng mang lại điểm tích cực là áp lực bán hiện đang rất thấp. Trong cơ cấu các nhóm cổ phiếu đang tăng giá, có thể thấy rằng, VN-Index tăng mạnh nhờ ảnh hưởng bởi nhóm vốn hóa lớn như VNM, GAS, MSN, CTG, VCB, … trong đó đặc biệt là CTG và PPC có mức tăng đột biến. Cổ phiếu VIC giảm nhẹ sau một phiên tăng mạnh khi có thông tin mua cổ phiếu quỹ.

Về mặt kỹ thuật, mặc dù chỉ số hai sàn tăng mạnh nhưng thực tế phiên 06/06, PSI vẫn đánh giá là một phiên giao dịch với trạng thái dao động chủ đạo trên hầu hết các cổ phiếu và các giao dịch mang tính chất tích lũy. Trạng thái về dòng tiền và thanh khoản của thị trường vẫn rất tích cực.

PSI đánh giá cao về khả năng tăng trong ngắn hạn của chỉ số hai sàn, cụ thể VN-Index có thể vượt qua 520 điểm và HNX-Index có khả năng vượt qua khu vực 66 - 67 điểm (đỉnh cũ) trong bối cảnh hiện tại. Do đó nhà đầu tư nên tiếp tục tận dụng các phiên điều chỉnh gia tăng tỷ lệ cổ phiếu hoặc tiếp tục nắm giữ danh mục hiện có của mình.

Bắt đầu xu thế mới

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Cả hai chỉ số tiếp tục có phiên tăng điểm thứ 2 liên tiếp sau khi kết thúc phiên 06/06. Hai cây nến xanh rỗng khá đẹp và cả hai chỉ số đã tăng nhanh đến vùng giá cao nhất một tuần trước điều chỉnh.

Quan sát kỹ giao dịch dường như cho NĐT một cảm nhận là sự xanh vỏ đỏ lòng khi mà yếu tố từ nhóm LargeCap lại đóng vai trò quá lớn. Ở những phiên trước đó khi mà thị trường còn đang trong xu hướng giảm, IVS mong đợi sự sụt giảm thanh khoản bởi điều đó cho thấy bên bán không còn bị áp lực bán tháo và đã cân bằng lại được tình trạng tài chính.

Tuy nhiên khi thị trường đã bắt đầu quay lại nhịp tăng điểm này thì yếu tố thanh khoản lại được nhắc đến, nhưng là sự gia tăng nhanh hơn của Volume. Nó lại thể hiện rằng bên Mua có thực sự muốn mua vào hay không và có chấp nhận mua ở vùng giá cao hơn hay không.

Với mức tăng điểm của hai phiên vừa qua, đồng thời thanh khoản bắt đầu có dấu hiệu nhích lên cho thấy khả năng sự điều chỉnh đã chấm dứt. Thị trường có thể sẽ bắt đầu bước vào một xu thế mới, cho dù lúc này chưa thực sự rõ nét. Xu thế sẽ rõ nét hơn trong tuần tới khi nhu cầu mua vào cổ phiếu sẽ bắt đầu tăng trở lại, đồng thời là các thông tin vĩ mô từ Kỳ họp Quốc hội và hoạt động mua bán của các quỹ ETF.

Giữ nguyên trạng thái

Công ty chứng khoán MB (MBS): Thị trường tiếp tục phục hồi khi cả VN-Index và HNX-Index đều tăng. Các chỉ báo kỹ thuật đều biến động cùng chiều với chỉ số. Tuy nhiên khối lượng thấp bên sàn Hà Nội vẫn là một điểm đáng lo về sự vững chắc của xu hướng.

Thực tế đã chứng minh khối lượng giao dịch là tín hiệu quan trọng mà nhà đầu tư không nên bỏ qua. Trong tình huống này, lựa chọn an toàn với nhà đầu tư có lẽ là giữ nguyên trạng thái.

Bộ Công Thương vừa công bố dự thảo về cơ cấu biểu giá bán điện vào ngày 5/6/2013 trong đó giá bán điện cho khu vực sản xuất sẽ tăng từ 2% đến 7%. Đặc biệt, giá bán điện cho các ngành sản xuất sắt, thép, xi măng sẽ cao hơn giá bán điện áp dụng cho các ngành sản xuất khác từ 2% đến 16%. MBS đánh giá đây là một thông tin không mấy tích cực cho thị trường chứng khoán nói chung và cho các công ty sản xuất thép, xi măng đang niêm yết nói riêng.

Chi phí điện cho toàn bộ nền sản xuất gia tăng sẽ đặt thêm sức ép tăng chi phí cho các doanh nghiệp trong khi tiêu thụ hàng hóa vẫn rất khó khăn. Điều này khiến các doanh nghiệp có xu hướng thu hẹp hoạt động và đầu tư. Các doanh nghiệp sản xuất thép và xi măng sẽ chịu thiệt hại lớn từ quyết định trên do chi phí điện chiếm một tỷ trọng lớn trong tổng chi phí của chúng. MBS khuyến nghị các nhà đầu tư tạm thời không đầu tư vào các doanh nghiệp thuộc ngành này.

Vẫn giằng co trong vùng 515 - 520

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Xu thế điều chỉnh dường như đã kết thúc khi thị trường hồi phục phiên thứ hai liên tiếp, đặc biệt là VN-Index tăng điểm khá tốt và vượt qua mốc 520 vào thời điểm chốt phiên.

Khó khăn của thị trường hiện tại là việc nhà đầu tư nước ngoài đang cơ cấu danh mục và có xu hướng bán ròng trở lại, nếu xu thế này diễn ra mạnh thì khả năng hồi phục có thể sẽ gặp trở ngại. Trong phiên ngày 07/06 nhiều khả năng thị trường vẫn tiếp tục xu thể tích cực và diễn biến giao dịch sẽ sôi động hơn vào những phiên tuần sau khi quỹ ETF bắt đầu công bố và thực hiện cơ cấu danh mục.

FPTS đánh giá xu hướng của thị trường trong trung hạn là tích cực tuy nhiên trong ngắn hạn vẫn cần theo dõi thêm diễn biến thị trường tại những ngưỡng nhạy cảm và động thái của khối ngoại. Theo đó, trong các phiên tiếp theo, nhà đầu tư có thể mua vào cổ phiếu tại những thời điểm điều chỉnh của thị trường, ưu tiên các cổ phiếu cơ bản và đầu ngành.

Dự đoán phiên giao dịch cuối tuần (07/06) VN-Index sẽ dao động trong khoảng 515 – 520 với khả năng giằng co vẫn có thể xảy ra.

Sanh Tín tổng hợp (Vietstock)

Infonet

Các tin tức khác

>   Ngày 06/06: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (06/06/2013)

>   Góc nhìn 06/06: Vẫn trong sóng điều chỉnh? (05/06/2013)

>   Góc nhìn 05/06: Thêm một bước lùi? (04/06/2013)

>   Ngày 04/06: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (04/06/2013)

>   Góc nhìn 04/06: Chờ đợi hành động của Quỹ ETF? (03/06/2013)

>   Chứng khoán BIDV: VN-Index sẽ sớm thiết lập mốc 565 điểm (03/06/2013)

>   PVC, TTP, SAM, DPM sẽ là những cổ phiếu nóng trong thời gian tới? (03/06/2013)

>   Góc nhìn 03 - 07/06: Điều chỉnh tất yếu? (02/06/2013)

>   Góc nhìn 31/05: Lạc quan với xu hướng tăng (30/05/2013)

>   Góc nhìn 30/05: Điều chỉnh trong ngắn hạn? (29/05/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật