Thứ Năm, 30/05/2013 18:40

Góc nhìn 31/05: Lạc quan với xu hướng tăng

Với việc VN-Index vượt qua mức kháng cự 518 điểm, các công ty chứng khoán cho rằng trong ngắn hạn sẽ có điều chỉnh giảm nhưng trong trung hạn thì xu hướng tăng là khá tích cực. Trong thời gian tới nhà đầu tư nên chú ý đến động thái của các quỹ ETF.

Mua, nắm giữ, bám trend thị trường

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Việc tăng mạnh trở lại của cả 2 chỉ số vào cuối phiên 30/05 cho thấy động lượng đi lên của thị trường hiện khá lớn. Chỉ số VN-Index liên tiếp chinh phục các ngưỡng kháng cự trong thời gian gần đây không còn đơn giản là vấn đề kỹ thuật mà thể hiện sự kỳ vọng không nhỏ của giới đầu tư vào các chính sách kinh tế vĩ mô đang và sắp được đưa ra. Tất nhiên, điều này không loại trừ việc những nhịp điều chỉnh trong quá trình đi lên vẫn có thể xuất hiện. BSI cho rằng chiến lược mua và nắm giữ, bám theo trend thị trường sẽ là 1 chiến thuật tốt trong giai đoạn này.

Sẽ có điều chỉnh

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Chỉ số VN-Index chính thức vượt đỉnh 518 với khí thế khá mạnh, và điều này chắc chắn sẽ có tác động lớn đến tâm lý nhà đầu tư. Xu thế này thì những người đã bán cổ phiếu ra có lẽ sẽ cảm thấy bối rối nhất, và nếu như thị trường tiếp tục tăng thì lựa chọn mua cổ phiếu nào sẽ trở nên khó khăn. Và khi rơi vào trạng thái bị động thì các quyết định mua – bán sẽ dễ dẫn đến sai lầm.

Cổ phiếu nào sẽ vào danh mục ETF: Các quỹ ETF chuẩn bị đảo danh mục theo định kỳ, và trong đó dự báo một số mã sẽ bị loại ra: SJS, STBHAG. Vậy mã cổ phiếu nào sẽ được đưa vào danh mục lần này. Trên thị trường xuất hiện khá nhiều thông tin về những cổ phiếu đủ tiêu chí có thể vào danh mục ETF lần này như: PET, SHB, PVS, OGC.

IVS cho rằng nhóm cổ phiếu này hoàn toàn đủ tiêu chí để xét chọn, còn thì lần này, các quỹ sẽ khó khăn hơn khi lựa chọn ra cho mình những cổ phiếu thay thế. Xác suất của phiên điều chỉnh vẫn còn khá lớn

Tránh mua đuổi giá cao

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Nhìn chung, xu thế của thị trường trong ngắn hạn vẫn đang khá tích cực. Diễn biến giao dịch cho thấy dòng tiền đầu cơ được duy trì khá tốt và vẫn đang tìm kiếm cơ hội ở những nhóm cổ phiếu chưa tăng nhiều trong thời gian vừa qua.

Theo quan sát của FPTS, tâm lý nhà đầu tư vẫn khá ổn định khi mà những thời điểm điều chỉnh không có sự bán tháo xuất hiện. Phiên 30/05, nhóm cổ phiếu trụ cột đã lấy lại được xu thế tăng điểm và hỗ trợ khá tích cực cho thị trường cho thấy bên cạnh những cổ phiếu bị chốt lời do tăng nóng thì dòng tiền vẫn tích lũy ở những cổ phiếu tăng chậm hơn hoặc nhóm cổ phiếu bluechips.

Theo đó, trong ngắn hạn, FPTS tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư có thể tham gia vào thị trường nếu những tín hiệu lạc quan tiếp tục xuất hiện kèm theo thông tin hỗ trợ đáng tin cậy, tuy nhiên, vẫn cần tránh hoạt động mua đuổi giá cao trong phiên. Ngoài ra, yếu tố thanh khoản và động thái của nhà đầu tư nước ngoài vẫn cần được đặc biệt lưu ý do việc đánh giá lại danh mục của các quỹ ETF có thể mang theo những tác động nhất định thới xu hướng thị trường.

Tiếp tục nắm giữ cổ phiếu

CTCP Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE): Đóng cửa tại 521.5 điểm, VN-Index vượt qua đỉnh tháng Tư 2013 vừa qua. Trên đồ thị tuần, VN-Index cao nhất kể từ 2011, cho thấy xu hướng dài hạn là tăng giá. Theo cách nhìn của những nhà phân tích kỹ thuật, việc xu hướng dài hạn đi lên hàm ý rằng thị trường đã lượng hóa được những yếu tố kém tích cực vào giá và hướng tới triển vọng tốt hơn. Trong ngắn hạn hơn, MBKE cho rằng đích tiếp tới của VN-Index là khoảng 550 điểm. Trên đường đi, chỉ số này sẽ biến động zigzac với các phiên điều chỉnh đầy mệt mỏi, nhưng MBKE tin rằng nắm giữ cổ phiếu tiếp tục là chiến lược thích hợp.

Thông tin quỹ đầu tư Warburg Pincus đầu tư 200 triệu đô-la Mỹ vào Vincom Retail được cộng đồng đầu tư nước ngoài đón nhận như một sự xác nhận về tâm lý lạc quan với triển vọng kinh tế tại Việt Nam.

Nhìn chung, MBKE tiếp tục giữ đánh giá lạc quan với thị trường trong ngắn hạn. Quan điểm của MBKE là: chừng nào dòng tiền lớn đã đổ trở lại thị trường, con sóng có thể còn kéo dài và không dễ dàng để xu hướng của thị trường, vốn dĩ đã được thiết lập, nhanh chóng đảo chiều đi xuống.

Chỉ báo điều chỉnh giảm

CTCP Chứng khoán ACB (ACB): Các thị trường tài chính châu Á giảm điểm cộng với các rào cản tâm lý khiến thị trường chứng khoán trong nước giằng co suốt phiên sáng 30/05. Ngược với phiên trước đó, bên mua tỏ ra đuối sức ở mức giá cao trong khi bên bán không còn quyết liệt. Tuy nhiên, giao dịch bất ngờ gia tăng và thị trường tăng vọt lên vào gần cuối phiên.

Về mặt phân tích kỹ thuật, hai chỉ số VN-Index và VN30-Index đều vượt các ngưỡng kháng cự quan trọng là 518 và 581 ngày 30/05. Tuy nhiên, mức vượt qua khá nhỏ nên ACB vẫn duy trì quan điểm thận trọng. Trong ngắn hạn, nhiều chỉ báo cho thấy khả năng thị trường điều chỉnh giảm. Ở tình huống tích cực, nếu đà tăng được giữ vững, VN-Index sẽ hướng tới vùng kháng cự 530-550, trong khi đó HNX-Index có thể quay về đỉnh 67. Ở bức tranh lớn hơn, thì trường nhiều khả năng tiếp tục chinh phục các mức cao mới.

Áp lực điều chỉnh vẫn còn

Công ty chứng khoán MB (MBS): Thị trường tiếp tục tăng điểm tích cực phiên 30/05, đặc biệt bên sàn HNX. HNX-Index tăng nhanh lúc cuối phiên và hình thành một nến trắng thân lớn, hầu như không có bấc. Cây nến này sẽ phủ nhận hoàn toàn tín hiệu điều chỉnh của cây nến Shooting star 29/05 nếu khối lượng giao dịch 30/05 lớn. Tuy nhiên khối lượng giao dịch của HNX-Index giảm khá mạnh xuống chỉ còn 54.2 triệu cổ phiếu. Như vậy áp lực điều chỉnh vẫn còn, nhà đầu tư nên hết sức lưu ý trong những phiên tới.

Duy Hoàng tổng hợp (Vietstock)

infonet

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 30/05: Điều chỉnh trong ngắn hạn? (29/05/2013)

>   Góc nhìn 29/05: Đảo chiều hay vẫn trong hướng tăng? (28/05/2013)

>   Góc nhìn 28/05: Mua khi có cơ hội (27/05/2013)

>   Góc nhìn 27 - 31/05: Tăng mạnh trở lại? (26/05/2013)

>   Phân tích kỹ thuật cổ phiếu chọn lọc: Tuần 27 – 31/05/2013 (26/05/2013)

>   Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 27 – 31/05/2013 (26/05/2013)

>   Góc nhìn 24/05: Điều chỉnh tất yếu! (23/05/2013)

>   Ngày 23/05: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (23/05/2013)

>   Góc nhìn 15/05: Cơ hội mua vào? (22/05/2013)

>   Bán trái phiếu và đầu tư vào cổ phiếu? (22/05/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật